Cách Thuỵ Điển chống đại dịch: "Từ chối" biện pháp phong toả quốc gia

Phần lớn châu Âu hiện đang trong tình trạng phong toả quốc gia và khoá chặt biên giới - nhưng Thuỵ Điển thì không.
Cách Thuỵ Điển chống đại dịch: "Từ chối" biện pháp phong toả quốc gia

Khác với phần lớn các quốc gia châu Âu hiện đang trong tình trạng phong toả quốc giađóng cửa biên giới do những chuyển biến nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 thì tại Thuỵ Điển, các nhà hàng, quán bar vẫn được mở cửa. Sân chơi và trường học cũng vậy. Chính phủ Thuỵ Điển đang dựa vào ý thức xã hội và sự tự nguyện từ người dân để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. 

Đó là một cách tiếp cận gây tranh cãi và cũng thu hút sự chú ý của TT Hoa Kỳ Donald Trump. “Thuỵ Điển đã làm điều đó. Thuỵ Điển đang phải chịu khổ một cách rất tồi tệ…”, TT Trump đã nói vào đầu tuần vừa qua. 

Ngay ngày hôm sau, Bộ trưởng Ngoại giao Thuỵ Điển Ann Linde đáp lại nhận xét của TT Hoa Kỳ, cho biết ông Trump “thực sự sai” khi cho rằng Thuỵ Điển đang tuân theo lý thuyết “miễn dịch cộng đồng”.

“Chính phủ không phong toả quốc gia và chúng tôi tin vào việc người dân sẽ có ý thức tự chịu trách nhiệm cho bản thân và cộng đồng”, Bộ trường Linde chia sẻ. 

Cách tiếp cận của chính phủ Thuỵ Điển là khuyến khích và khuyến nghị, chứ không bắt buộc. Hai ngày sau khi Tây Ban Nha áp dụng biện pháp phong toả quốc gia vào ngày 14/3, chính quyền Thuỵ Điển đã khuyến khích người dân rửa tay nhiều lần và ở nhà nếu bị bệnh. Vào ngày 24/3, các quy tắc mới đã được đưa ra để hạn chế tình trạng đông đúc tại nhà hàng. Nhưng hầu hết các nơi vẫn đều mở cửa đón khách. 

Biện pháp này có hiệu quả không? “Tôi nghĩ rằng Thuỵ Điển đang làm tốt,” nhà dịch tễ học nhà nước Thuỵ Điển Anders Tegnell chia sẻ với CNN. “Điều này tạo ra những kết quả chất lượng như chính cách nó vẫn luôn được làm… Cho đến nay, y tế Thuỵ Điển vẫn đang xử lý đại dịch này một cách tuyệt vời.”

Thuỵ Điển đã ghi nhận 9.141 trường hợp nhiễm Covid-19 và 793 ca tử vong, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm