Căn cứ Hmeimim của Nga tại Syria lại tiếp tục bị tấn công rockets

Ngày 09/05/2020, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến lại tiến hành cuộc tấn công căn cứ không quân Hmeimim Nga. Cuộc tập kích bị phá tan. Lực lượng vũ trang Syria ở tỉnh Latakia pháo kích đáp trả dữ dội.

South Front dẫn nguồn tin từ Latakia cho biết, nhóm thánh chiến từ liên minh Rouse the Believers phóng một số tên lửa Grad vào khu vực ven biển tỉnh Latakia, một số tên lửa nhắm vào địa phận căn cứ không quân Hmeimim gần thành phố Jableh.

Theo nguồn tin này, lực lượng phòng không Nga đã đánh chặn các tên lửa Grad trên vùng an toàn của căn cứ không quân Hmeimim. Pháo binh, tên lửa Quân đội Syria phóng hàng loạt rockets và đạn pháo hạng nặng vào các vị trí thánh chiến, gây nhiều vụ nổ dữ dội dọc ranh giới hành chính của hai tỉnh Latakia - Idlib.

Liên minh thánh chiến Wa Harid al-Muminin (al-Qaeda Syria) tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở miền nam Lattakia.

Theo tin đăng trên mạng xã hội, nhóm thánh chiến này đã phóng 4 tên lửa Grad từ thị trấn Tardin vào căn cứ không quân chiều ngày 09.05.2020. Các tên lửa bị bắn rơi trên vùng đất nông nghiệp, cách xa căn cứ không quân, không có thiệt hại dân thường.

Nhóm liên minh thánh chiến Wa Harid al-Muminin thành lập tháng 10.2018, bao gồm các nhóm cực đoan khét tiếng, từng được phương Tây ủng hộ và gọi là “nổi dậy ôn hòa”, gồm Jamat Ansar al-Islam, Jabhat Ansar al-Islam, Horas al-Din và Ansar al-Tawhid. Mục tiêu của nhóm này là phá hoại bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào trong khu vực Greater Idlib.

Đầu tháng 05, nhóm Ansar al-Tawhid, một trong những nhóm thánh chiến lớn nhất của Wa Harid al-Muminin, đột nhiên ly khai mà không tuyên bố lý do. Nhiều nguồn tin cho rằng nhóm đã chuyển sang phục vụ cho Thổ Nhĩ Kỳ và gửi quân sang đánh thuê ở Libya.

Vụ tấn công bằng tên lửa vào căn cứ không quân Hmeimim có mục tiêu rõ ràng là phá hoại thỏa thuận ngừng bắn Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ngày 05.03.2020 trong khu vực Greater Idlib. Lực lượng không quân Nga chắc chắn sẽ đáp trả thích đáng.

Căn cứ không quân Hmeimim là một trong những cơ sở được bảo vệ tốt nhất ở Syria. Căm cứ được bảo vệ bởi hệ thống S-400 của Nga ở đó, và một số hệ thống phòng không khác trong các vùng lân cận.

Có thể bạn quan tâm