Cần đảm bảo tính hợp pháp và hài hoà trong việc bán chỗ đỗ xe trong chung cư

Việc đấu giá rồi tổ chức bốc thăm để sở hữu một chỗ đậu xe ô tô cố định trong các khu chung cư không phải chưa có tiền lệ tại TP.HCM. Tuy nhiên, khi thực hiện, chủ đầu tư phải tuân thủ nguyên lý hợp pháp và hài hoà lợi ích thì mới nhận được sự đồng tình.
Cần đảm bảo tính hợp pháp và hài hoà trong việc bán chỗ đỗ xe trong chung cư

Trước tiên phải hợp pháp

Sau một số chủ đầu tư bất động sản, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Công ty Phát Đạt) cũng có thông báo "Bán chỗ đậu xe ô tô tại Chung cư The EverRich Infinity (Q.5, TP.HCM) với mức giá 500 triệu đồng/chỗ". Và dù, việc bán đấu giá chỗ đậu xe trong các khu chung cư không phải việc "xưa nay hiếm" tại TP.HCM nhưng sự việc đã tạo ra nhiều ý kiến tranh luận.

Cụ thể, vào khoảng tháng 3/2019, Công ty Phát Đạt phát đi thông báo sẽ bán chỗ đậu xe ô tô tại hầm số 2 của Chung cư The EverRich do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư xây dựng với giá khởi điểm 500 triệu đồng/chỗ đậu xe lâu dài (chưa bao gồm thuế và phí quản lý vận hành).

Ngay sau khi thông báo được phát đi, một số cư dân chung cư này đã đưa ra nhiều ý kiến cho rằng, giá bán này là không hợp lý, và đây là khu vực nằm trong tòa nhà của chung cư mà họ đã mua, chủ đầu tư nên khai thác cho thuê hàng tháng thay vì "bán đứt" chỗ đậu xe theo như thông báo nêu trên.

Để giải quyết những ý kiến, thắc mắc của cư dân, Công ty Phát Đạt đã tổ chức nhiều cuộc họp giữa cư dân và chủ đầu tư. Tại những cuộc họp này, phía chủ đầu tư Phát Đạt cho rằng, đây là khu vực thuộc quyền khai thác và sở hữu của chủ đầu tư, doanh nghiệp đã xin ý kiến và được Bộ Xây dựng đồng ý cho bán. Bên cạnh đó, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cũng cho phép chủ đầu tư được quyền bán phần sở hữu riêng của mình.

Và hài hòa lợi ích đôi bên

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay nhu cầu chỗ đậu xe ôtô tại Chung cư The EverRich Infinity rơi vào tình thế nhu cầu vượt quá nguồn cung. Vì vậy, việc doanh nghiệp bán chỗ đậu xe (dù đây là vị trí thuộc quyền sở hữu riêng của chủ đầu tư), thì những cư dân đang sinh sống tại chung cư này nhưng không đủ tiền mua chỗ đậu xe sẽ không có chỗ đậu xe qua đêm, hoặc phái chấp nhận gửi xe ở nơi khác xa nhà, đây sẽ là một khó khăn rất lớn đối với nhiều cư dân.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Phát Đạt cho biết, trong một thời gian dài Công ty đã không thu phí bãi giữ xe. Sau đó, chủ đầu tư có ra giá thuê 2,2 triệu đồng/chỗ đậu ôtô/tháng, nhưng... không thu được tiền, do cư dân không đồng ý mức giá thuê này. Và vì do thất thoát nguồn thu trong thời gian dài nên Phát Đạt mới tính chuyện “bán đứt” chỗ đậu xe cho cư dân để thu tiền một lần. Đỉnh điểm của việc này là mặc dù nợ tiền nhưng ngày 24/12/2019 những nhóm người này vẫn cố tình kéo nhau căng băng rôn diễu hành phản đối không cho đơn vị này bán chỗ đỗ xe ô tô.

Đại diện Công ty Phát Đạt cho rằng, việc doanh nghiệp bán chỗ đậu xe là hợp pháp, tuân thủ đúng các quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản hiện hành. Đồng thời, đây cũng không phải việc "xưa nay hiếm" trên thị trường. Trên thực tế, trước Phát Đạt đã có nhiều doanh nghiệp từng bán chỗ đậu xe ô tô tại các dự án chung cư.

"Việc bán chỗ đậu xe ô tô vì doanh nghiệp không muốn cho đơn vị ngoài thuê khai thác, đồng thời cũng để đảm bảo sự thuận tiện và nhu cầu sở hữu riêng của cư dân", đại diện Phát Đạt chia sẻ.

Trưởng ban Quản trị chung cư The EverRich Infinity, ông Nguyễn Sơn Hà cũng xác nhận, trong Hợp đồng mua bán căn hộ giữa cư dân và chủ đầu tư đã ký với nhau, có điều khoản quy định, trừ diện tích để xe 2 bánh, phần còn lại của bãi xe thuộc quyền quản lý và sở hữu của Công ty Phát Đạt. Vì vậy, việc doanh nghiệp bán chỗ đậu xe ô tô lâu dài cho cư dân là hợp lý và hợp pháp.

Xu hướng mới của thị trường?

Như đã nêu ở trên, hiện nay, việc sở hữu vĩnh viến một chỗ đậu xe ô tô không còn là chuyện "chưa từng có" tại TP.HCM. Trên thực tế, thị trường ngách này đã hình thành từ cách đây nhiều năm. Dù chủ yếu xuất hiện tại những dự ăn căn hộ chung cư cao cấp. Và một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc bán dòng sản phẩm này chính là Phú Mỹ Hưng.

Sau Phú Mỹ Hưng, một loạt công ty địa ốc khác cũng áp dụng hình thức bán chỗ đậu ôtô cho cư dân. Tuy nhiên, do khác biệt về vị trí, thương hiệu và quy mô của dự án mà giá bán chỗ đậu ôtô tại nhiều chung cư tại TP.HCM không giống nhau. Chẳng hạn, tại Dự án Đảo Kim Cương tại Q.2, chủ đầu tư đã bán chỗ đậu xe ô tô cho từng căn hộ với giá 500 triệu đồng với thời hạn sở hữu 50 năm.

Tính đến tháng 4/2019, một số dự án tại Q.7 từng ghi nhận mức giá phổ biến 500 triệu đồng một chỗ đậu ôtô trong khi một dự án căn hộ gắn mác hạng sang tại Q.3 lại bán chỗ đỗ ô tô với giá 27.000 USD (khoảng 620 triệu đồng). Gần đây nhất, một dự án mới tung ra thị trường tại Q.1 chào bán 750 triệu đồng một chỗ đỗ ôtô.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia về quản lý sau đầu tư, mặc dù, việc phải trả một lần 500 - 750 triệu đồng để sở hữu một chỗ đậu xe trong chung cư bị cho là khá đắt đỏ, và tạo ra không ít khó khăn về tài chính cho cư dân. Song, về lâu dài, đây có thể sẽ là một xu hướng mới. Và trên hết, việc sở hữu vĩnh viễn một chỗ đậu xe không chỉ phù hợp với nhu cầu thực tế của nhiều người, mà nó còn tạo ra lợi ích cho những người sở hữu.

“Nguyên lý cơ bản là ai bỏ tiền ra thì người đó có quyền sở hữu. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, ai sẽ xác nhận việc phân bổ và giá bán thế nào. Đây chính là trách nhiệm thuộc cơ quan nhà nước. Và cần làm rõ để tránh tình trạng tranh chấp, mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư...”, một chuyên gia bày tỏ quan điểm.

Có thể bạn quan tâm