Căn hộ chung cư “đáng sống hơn” sau sự cố Carina

Sự cố cháy tại khu căn hộ Carina như hồi chuông cảnh tỉnh về công tác PCCC tại các tòa nhà chung cư. Nhiều giải pháp đã được đưa ra, đặc biệt là từ phía các chủ đầu tư, giúp cho các căn hộ chung cư tr
Căn hộ chung cư “đáng sống hơn” sau sự cố Carina

Căn hộ chung cư là xu hướng nhà ở tại các thành phố lớn, góp phần đem đến không gian sống văn minh, hiện đại cho các đô thị

Chung tay nâng cao an toàn căn hộ chung cư

Ngoài việc tăng cường kiểm tra, quản lý của các cơ quan chức năng, các chủ đầu tư đã tích cực vào cuộc để nâng cao an toàn PCCC cháy tại các chung cư. Đi đầu trong việc triển khai là Công ty Địa ốc Hưng Thịnh khi đơn vị này sẽ tặng 1 triệu USD (tương đương khoảng 23 tỷ đồng) cho lực lượng cảnh sát PCCC TP.HCM để tăng cường mua sắm trang thiết bị, góp phần nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn khi chẳng may xảy ra hỏa hoạn.

Công ty Hưng Thịnh cũng quyết định đầu tư 3 tỷ đồng để trang bị cho mỗi căn hộ tại các dự án mà công ty làm chủ đầu tư hoặc hợp tác đầu tư 1 bình chữa cháy 3kg dạng khí CO2. Ngoài ra, Hưng Thịnh còn trang bị cho mỗi chung cư một bộ cứu hộ, chữa cháy đầy đủ cho đội PCCC cơ sở, đặt tại Ban quản lý chung cư để phục vụ cho công tác cứu hỗ, chữa cháy kịp thời.

Một chủ đầu tư khác là Công ty CP Đầu tư LDG, chủ đầu tư dòng căn hộ thông minh Intela cũng cho biết: Tính đến nay, LDG đã đầu tư ba khu căn hộ thông minh là Saigon Intela, High Intela và West Intela. Tất cả các căn hộ LDG đầu tư đều được áp dụng công nghệ hiện đại 4.0 để đảm bảo an ninh, phòng chống cháy nổ tối ưu.

Trao đổi với Thương Gia, ông Chen Lian Pang, Tổng giám đốc CaptiLand Việt Nam, khẳng định: Căn hộ chung cư là xu hướng nhà ở chủ đạo tại các thành phố lớn, góp phần đem đến không gian sống văn minh, hiện đại cho các đô thị.

“Sống trong chung cư cao tầng an toàn hơn ở nhà phố khi có hỏa hoạn vì chung cư cao tầng phải đáp ứng yêu cầu của luật PCCC. Ngược lại, các tiêu chuẩn PCCC đối với nhà phố ít được kiểm soát hơn”, ông Chen Lian Pang quả quyết.

CapitaLand Việt Nam chính là chủ đầu tư dự án PARCSpring xảy ra cháy do bất cẩn của một cư dân. Tuy nhiên, do hệ thống PCCC hoạt động tốt nên đám cháy đã được khống chế nhanh gọn, toàn bộ cư dân được báo động, thoát xuống an toàn.

Cư dân PARCSping an toàn, thiệt hại do cháy không đáng kể khi hệ thống báo cháy hoạt động tốt

Đây là minh chứng thực tế cho thấy, cư dân sẽ an toàn nếu sống trong một tòa nhà chung cư có hệ thống PCCC được xây dựng đúng tiêu chuẩn, bảo trì, bảo dưỡng, hoạt động tốt. Bởi khi khói lửa chỉ vừa phát ra, hệ thống báo cháy đã kêu vang báo động, vòi phun nước chữa cháy được kích hoạt xả nước xuống, thiết bị hút khói cũng hoạt động, cư dân có đủ thời gian để thoát nạn, thiệt hại từ cháy sẽ được giảm thiếu tối đa.

Tiêu chuẩn PCCC căn hộ ở Việt Nam cao hơn Singapore

Dưới góc nhìn của một chủ đầu tư tham gia cả 2 thị trường căn hộ Việt Nam và Singapore, ông Chen Lian Pang, cho biết: Tiêu chuẩn PCCC đối với căn hộ chung cư của Việt Nam cao hơn Singapore. Chẳng hạn, đối với cửa chống cháy, quy định của Việt Nam yêu cầu phải chịu được lửa đến 70 phút nhưng ở Singapore chỉ cần 60 phút.

Khoảng từ cửa căn hộ chung cư cho đến cầu thang thoát hiểm, Việt Nam quy định là 25m cho hành lang một chiều và 40m cho hành lang hai chiều nhưng ở Singapore tương ứng chỉ là 30m và 70m, có nghĩa là ở Việt Nam, cư dân di chuyển đến thang thoát hiểm gần hơn, nhanh hơn.

Hay đối với họng nước chữa cháy, Việt Nam yêu cầu phải đảm bảo khối lượng nước cung cấp tới 180 phút nhưng luật ở Singapore chỉ là 45 phút…

“Ở Việt Nam, tiêu chuẩn PCCC tuy cao hơn Singapore nhưng còn tùy chủ đầu tư có tuân thủ hay không. Tôi nhấn mạnh là vai trò của chủ đầu tư trong việc tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn về PCCC là quan trọng nhất nhưng cũng cần phải đặc biệt chú trọng đến vai trò của Ban quản trị chung cư. Bởi dù chủ đầu tư thiết kế, đầu tư trang thiết bị PCCC đầy đủ, đúng quy cách nhưng Ban quản trị tòa nhà không thường xuyên kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng, không hướng dẫn cư dân sử dụng đúng cách thì khi hỏa hoạn xảy ra, chuông không kêu, nước không phun (hoặc bồn nước bị cạn), thang thoát hiểm bị mở toang cửa… hậu quả sẽ rất nặng nề”, ông Chen Lian Pang nói.

Ông Chen Lian Pang, Tổng giám đốc CaptiLand Việt Nam

Vị CEO của chủ đầu tư đến từ Singapore cũng chia sẻ thêm: Các cư dân cũng không nên nóng vội trong việc lập Ban quản trị, nhất là khi mới bàn giao, tòa nhà chưa vận hành tốt, Ban quản trị lại không có đủ năng lực quản lý thì rất dễ xảy ra sự cố.

“Chúng tôi luôn có trách nhiệm quản lý tốt tòa nhà, thiết lập các quy cách theo đúng quy trình, đảm bảo mọi thứ vào nề nếp rồi mới tổ chức bầu Ban quản trị. Chúng tôi không thể vì chiều lòng một nhóm nhỏ chừng vài chục cư dân gấp gáp bầu BQT mà bỏ mặc hàng ngàn cư dân khác trong cả tòa nhà cần đến vai trò của chúng tôi”, ông Chen nói và cho biết: Đây chính là lý do mà CapitaLand quyết định lập bộ phận quản lý tòa nhà, có trách nhiệm thường xuyên đến các dự án của mình để kiểm tra, hỗ trợ và đảm bảo các tòa nhà được vận hành tốt.

Có thể bạn quan tâm