Căn hộ hạng C “vắng bóng” trên thị trường và bài toán nhà ở cho người trẻ

Trong bối cảnh thị trường bất động sản TP.HCM có dấu hiệu khởi sắc, thì các chủ đầu tư không còn “mặn mà” với phân khúc căn hộ hạng C, điều này khiến khả năng mua nhà của người trẻ lại trở nên khó hơn
Căn hộ hạng C “vắng bóng” trên thị trường và bài toán nhà ở cho người trẻ

Căn hộ hạng C “vắng bóng” trên thị trường và bài toán nhà ở cho người trẻ

Phân khúc căn hộ hạng C “vắng bóng” trên thị trường

Trong báo cáo tình hình bất động sản TP.HCM quý 3/2019 của DKRA Vietnam cho thấy sự sụt giảm đáng kể về nguồn cung cũng như sức cầu của toàn bộ thị trường. Chỉ riêng phân khúc căn hộ có sự gia tăng đột biến về nguồn cung mới.

Cụ thể, trong quý 3/2019, ở phân khúc căn hộ có tới 8 dự án được chào bán ra thị trường, cung cấp đến 13.853 căn hộ. Trong đó, có 4 dự án mới và 4 dự án trước đó triển khai các giai đoạn tiếp theo, tăng gấp 5,4 lần so với quý 2 và tăng đến 71% nguồn cung mới của cùng kỳ năm 2018. Lượng tiêu thụ nguồn cung mới tích cực hơn, đạt khoảng 96%, tăng 6,5 lần so với quý 2 và tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Tuy nhiên, lượng nguồn cung này lại chịu tác động bởi một dự án tại quận 9, chiếm tới 84% nguồn cung chung của toàn thị trường. Đồng thời, chủ yếu tập trung ở khu Đông, khu vực này cũng dẫn đầu thị trường về tình hình tiêu thụ trong quý. Giao dịch thứ cấp ở phân khúc này có dấu hiệu giảm nhẹ so với quý trước, giá bán trong kỳ có nhiều biến động.

Mặc dù, thị trường ghi nhận sự tăng trưởng đột biến của phân khúc căn hộ, thế nhưng mức tăng này lại nằm ở phân khúc căn hộ hạng B (chiếm tới 89%), còn phân khúc căn hộ hạng C lại “vắng bóng” trên thị trường.

Ngoài ra, ở phân khúc đất nền trong quý 3/2019 cũng ghi nhận 3 dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 473 nền, tăng 63% so với nguồn cung mới của quý 2/2019, bằng 62% so vơi cùng kỳ năm 2018; tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 75%.

DKRA Vietnam báo cáo tình hình bất động sản quý 3/2019

Ở khu vực phía Bắc dẫn đầu về cả nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ. Nguồn cung mới chủ yếu tập trung ở khu vực vùng ven như Củ Chi và quận 9. Giá bán trong quý tăng dao động từ 0,5 – 1% so với quý trước, nhưng tính thanh khoản khá thấp.

Còn ở các phân khúc khác như: Phân khúc nhà phố và biệt thự; phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng – biệt thự biển hay phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng – condotel thì không có chuyển biến đáng kể.

Bài toán nhà ở cho người trẻ

Theo định hướng của Bộ Xây dựng, diện tích nhà ở bình quân phấn đấu đạt mức 22m2/người. Hiện tại, diện tích nhà ở bình quân đầu người ở TP.HCM năm 2019 mới chỉ ở mức 19,4m2/người; dân số TP.HCM gia tăng bình quân 1 triệu người trong vòng 5 năm, mỗi năm lại có khoảng 50.000 cặp kết hôn mới.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng 5 năm, giá nhà cũng tăng từ 50 – 60%, rơi vào khoảng 16 – 25 triệu/m2. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ hạng C ngày càng sụt giảm, cá biệt trong quý 2/2019 không có nguồn cung mới. Loại hình nhà ở xã hội tồn tại nhiều bất cập, chưa đáp ứng được như cầu to lớn của người dân.

Không những thế, theo ghi nhận, trong 5 năm qua, giá nhà đất tại TP.HCM gia tăng liên tục, chưa kể trải qua những đợt nóng sốt khiến giá đất tăng mạnh ở một số khu vực. Cơ hội sở hữu nhà của người trẻ mua nhà lần đầu ngày càng xa vời, trong khi những dự án bất động sản mới, có mức giá trên dưới 1,5 tỷ/căn ngày càng khan hiếm.

Chính vì thế, theo DKRA Vietnam, để giải bài toán an cư cho người trẻ tại TP.HCM cần có sự chung tay của tất cả các chủ thể tham gia thị trường, bao gồm: Chính phủ, Nhà nước, các bộ ban ngành, doanh nghiệp, chủ đầu tư và cả khách hàng.

Cụ thể, khách hàng cần lưu ý và cân nhắc điều kiện tài chính của bản thân, chuẩn bị sẵn sang một nguồn lực tài chính và xác định rõ nhu cầu sở hữu nhà ở cũng như thu nhập đảm bảo việc chi trả nhà trong dài hạn, cũng như chi phí sinh hoạt cuộc sống… khi quyết định sở hữu nhà ở cần phải xem xét và lựa chọn sản phẩm (dự án) phù hợp với nhu cầu thực tế và năng lực tài chính.

Bên cạnh đó, Chính phủ, Nhà nước cần có chính sách nhà ở phù hợp với người mua nhà lần đầu. Đồng thời, cải tiến quy trình, thủ tục giấy tờ để thuận tiện hơn chủ đầu tư, cũng như xem xét vấn đề quy hoạch và quỹ đất, phối hợp với các doanh nghiệp chủ đầu tư trong những dự án lớn, đô thị lớn phải có tỷ lệ nhất định dành cho nhà ở vừa túi tiền và nhà ở lần đầu.

Có thể bạn quan tâm