Cần hơn 600 triệu USD đầu tư tàu điện Đà Nẵng - Hội An

TP Đà Nẵng dự kiến sẽ huy động vốn tư nhân khoảng 660 triệu USD để đầu tư tuyến tàu điện kết nối Đà Nẵng với TP. Hội An (Quảng Nam) nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch...
Cần hơn 600 triệu USD đầu tư tàu điện Đà Nẵng - Hội An

Đà Nẵng muốn xây tuyến tàu điện kết nối với Hội An có tổng vốn đầu tư 660 triệu USD

Chiều 14/10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị chuyên đề thu hút đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017. Diễn đàn năm nay có sự tham gia của 500 khách mời là lãnh đạo Chính phủ, Bộ ngành Trung ương và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết lãnh đạo hai địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng đã đồng ý về chủ trương cùng xúc tiến dự án tuyến tàu điện kết nối giữa Đà Nẵng và TP Hội An. Tuyến tàu điện sẽ nhằm rút ngắn khoảng cách giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch của hai địa phương. Bởi Hội An là một di sản, còn Đà Nẵng lại sở hữu sân bay quốc tế.

Nhưng đây mới là dự án tiềm năng và kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân quan tâm, khai thác, nhằm gia tăng giá trị du lịch, giá trị sử dụng đất và hiệu quả giao thông đi lại trong tương lai.

Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng cho biết, tuyến tàu điện dự kiến có chiều dài 33 km, chạy từ sân bay quốc tế Đà Nẵng qua trung tâm thành phố, ra tuyến đường Võ Nguyên Giáp rồi đến Hội An. Thời gian thực hiện dự khoảng năm 2017-2023.

Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 7.000-15.000 tỷ đồng (tương đương 330-660 triệu USD). Nguồn vốn đầu tư dự kiến từ nguồn vốn ODA hoặc PPP... Trong đó, với hình thức vay vốn ODA thì chủ đầu tư cần khoảng 300 đến 600 triệu USD, còn lại 33-36 triệu USD từ vốn đối ứng của ngân sách hai địa phương.

Tuy vậy, theo ông Sơn, hiện đã có một số nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm tham gia và đề xuất dự án này. TP Đà Nẵng mong muốn nhận được sự quan tâm hỗ trợ, đầu tư từ phía các nhà đầu tư.

Phó chủ tịch Trần Ngọc Tuấn cho biết, thời gian qua Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực huy động các nguồn lực từ ngân sách Trung ương, nguồn vốn ODA và của doanh nghiệp để thực hiện đầu tư các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng. Những nguồn vốn này được Đà Nẵng sử dụng có hiệu quả, mang lại lợi ích cao. Song Đà Nẵng cần phát triển hơn nữa để xứng đáng "đầu tàu" của miền Trung.

Ngoài dự án tiềm năng tuyến tàu điện, ông Tuấn cho biết Đà Nẵng đang tập trung nghiên cứu đầu tư hai dự án lớn, gồm cảng Cảng Liên Chiểu giúp giảm tải cho cảng Tiên Sa và dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và đổi mới đô thị tích hợp Đà Nẵng.

Tháng 11 tới đây, Đà Nẵng sẽ diễn ra tuần lễ cấp cao APEC, với sự tham dự của 21 quốc gia và đây là cơ hội "nghìn năm có một" để địa phương chứng minh thực lực về một thành phố đáng sống và thành phố cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để các doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế tại Đà Nẵng.

>> Thiếu vốn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông khó thể "chạy thử"

Có thể bạn quan tâm