Căng thẳng gia tăng, Mỹ gửi thêm 1.000 quân đến Trung Đông

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan tuyên bố sẽ triển khai thêm khoảng 1.000 quân tới Trung Đông với lý do đề phòng mối mối đe dọa từ Iran.
Căng thẳng gia tăng, Mỹ gửi thêm 1.000 quân đến Trung Đông

Những lo ngại về cuộc đối đầu giữa Iran và Hoa Kỳ đã xảy ra kể từ thứ Năm tuần trước khi hai tàu chở dầu bị tấn công, Washington đã đổ lỗi cho Tehran, hơn một năm sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Washington đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Tháng trước Mỹ cũng mới triển khai đến Trung Đông thêm 1.500 quân để đáp trả các cuộc tấn công vào tàu chở dầu hồi tháng 5/2019. Washington trước đây đã siết chặt các lệnh trừng phạt, yêu cầu tất cả các quốc gia và công ty tạm dừng nhập khẩu dầu của Iran hoặc bị trục xuất khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Iran cũng không vừa khi tuyên bố sẽ tiếp tục kế hoạch làm giàu uranium, tuyên bố mà một phát ngôn viên của Hội đồng Bảo an Quốc gia Nhà Trắng gọi là một cuộc "tống tiền hạt nhân".

Hiệp định năm 2015, mà Iran và các bên ký kết, quy định giới hạn trữ lượng uranium làm giàu của Iran ở mức 300 kg được làm giàu tới 3,67%.

Nhưng ngày 17/6, phát ngôn viên của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi cho biết: Iran đã tăng gấp bốn lần tốc độ làm giàu (uranium) và thậm chí gần đây còn cao hơn, vì vậy trong 10 ngày, nó sẽ vượt qua giới hạn 300 kg.

Dự trữ của Iran đang tăng lên với tốc độ nhanh hơn, ông nói với đài truyền hình nhà nước, nói thêm rằng, động thái này sẽ chỉ thay đổi  khi các bên khác thực hiện các cam kết của họ.

Động thái này làm tăng nguy cơ tan vỡ của hiệp ước hạt nhân cũng được ký kết bởi Nga, Anh, Đức, Trung Quốc và Liên minh châu Âu. Thỏa thuận hạt nhân được xây dựng với mục tiêu hạn chế khả năng chế tạo bom hạt nhân Iran để đổi lấy việc loại bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt quốc tế.

Anh cho biết nếu Iran vi phạm các giới hạn đã được thỏa thuận, London sẽ xem xét tất cả các lựa chọn. Trong khi đó Israel, kêu gọi các cường quốc thế giới đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt chống lại Tehran nếu vượt quá giới hạn uranium đã làm giàu.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini cho biết, EU sẽ chỉ phản ứng với vi phạm nếu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế chính thức xác định các thông tin trên.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết việc triển khai quân bao gồm các lực lượng vận hành các hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát trên không của quân đội Mỹ giúp phát hiện các mối đe dọa và tìm kiếm hình ảnh và trí thông minh nhạy cảm. Việc triển khai cũng sẽ liên quan đến các nhân viên có thể tăng cường bảo vệ quân đội Hoa Kỳ đã triển khai đến khu vực.

Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang của Iran, Thiếu tướng Mohammad Baqeri, ngày 17/6 đã phủ nhận rằng Tehran đứng đằng sau các cuộc tấn công và tuyên bố nếu Iran quyết định chặn đường vận chuyển eo biển Hormuz chiến lược, họ sẽ làm điều đó một cách công khai.

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, Ali Shamkhani, cho biết Tehran chịu trách nhiệm về an ninh ở vùng Vịnh và kêu gọi các lực lượng Hoa Kỳ rời khỏi khu vực, thông tin trên đài truyền hình quốc gia Iran.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã trao đổi với các quan chức của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, Trung Quốc, Kuwait, Hàn Quốc, Anh và các nước khác để chia sẻ bằng chứng về sự liên quan của Iran trong các cuộc tấn công vào tàu chở dầu Na Uy và Nhật Bản, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết. 

Ông Pompeo nhấn mạnh, Hoa Kỳ không muốn gây chiến với Iran nhưng sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết, bao gồm cả ngoại giao, để đảm bảo việc di chuyển an toàn qua các tuyến hàng hải Trung Đông.


Đoạn clip mà phía Mỹ cho rằng Iran đang thao dỡ quả mìn chưa nổ khỏi tàu M/T Kokuka Courageous

Có thể bạn quan tâm