Căng thẳng Syria - Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng, Nga quyết tiêu diệt IS trên sa mạc Homs – Deir Ezzor

Ngày 5/9/2020, đấu súng hạng nặng bùng phát dữ dội giữa quân đội Syria với các nhóm thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn gần thị trấn Fleifel và Saraqib ở đông nam Idlib, thị trấn al-Enkawi ở tây bắc Hama, và Kafr Taal phía tây Aleppo.

Theo các nguồn tin ủng hộ lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, 5 binh sĩ Quân đội Syria đã thiệt mạng và bị thương. Truyền thông thánh chiến tuyên bố, chính chính quyền Damascus đã vi phạm lệnh ngừng bắn, gây ra cuộc đấu súng. 

Những nguồn tin chính thống của Syria cho biết, giao chiến bùng phát khi Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một số cuộc pháo kích vào chiến tuyến phòng ngự của Quân đội Syria gần thị trấn Saraqib.

Ngày 6/9, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa pháo kích vào quân đội Syria gần Saraqib và Kafr Nabl. Không có thông tin về tổn thất phương tiện, trang thiết bị hoặc thương vong. 

Trả đũa cuộc tấn công, các đơn vị pháo binh Syria tiến hành hàng loạt cuộc tấn công vào các vị trí của tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn gần các thị trấn Fatterah, Sufuhon, Kafar Aweed và Kinsafra phía nam tỉnh Idlib.

Cùng ngày, các tay súng chưa xác định đã tấn công một trạm kiểm soát của Hayat Tahrir al-Sham gần thị trấn Kafar Takharim, giết và làm bị thương một số phần tử khủng bố. 

Sau cuộc tấn công, lực lượng an ninh Hayat Tahrir al-Sham bắt giữ 5 tay súng của một nhóm vũ trang địa phương nhỏ có tên là Lữ đoàn Hananu. Nhóm khủng bố nghi ngờ rằng những tay súng này tiến hành vụ tấn công, nhưng không có bằng chứng nào xác định. Các tay súng địa phương bị giam giữ được thả trong vòng vài giờ, HTS vẫn chưa xác định được nhóm nào đã tiến hành vụ tập kích này.

Ngày 7/9, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng vì bị thương nặng trong một cuộc tấn công của một số tay súng không xác định gần thị trấn Ariha miền nam Idlib. 

Quân đội Syria hạn chế tấn công các trạm quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ do chế độ ngừng bắn vẫn tồn tại ít nhất là về mặt hình thức và quân đội Nga có những hoạt động quân sự chung trong việc chuẩn bị tiến hành các cuộc tuần tra trên đường cao tốc M-4.

Nhưng khi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công Quân đội Syria, lệnh ngừng bắn sẽ không thể kéo dài. Chế độ Erdogan không thay đổi ý đồ chiến lược của mình, cố gắng làm bùng phát một cuộc tấn công mới. Để từ đó, liên minh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và thánh chiến có thể mở rộng vùng chiếm đóng và làm suy yếu vị thế của quân đội Nga.

Lực lượng Không quân Nga hiện đang tăng cường các cuộc tấn công vào các mục tiêu của IS trên sa mạc miền trung Syria, hỗ trợ  quân đội Syria, các đơn vị quân tình nguyện truy quét tàn binh IS. 

Mặc dù quân đội Syria tiến công truy quét nhiều lần, nhưng IS vẫn tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công khủng bố. Các hoạt động gần đây nhất diễn ra ở phía tây Deir Ezzor, phía nam Mayadin, trong khu vực thị trấn Hamimah, trạm T3 và gần Itriyah. Tình huống phức tạp buộc không quân Nga phải tăng cường không kích yểm trợ cho quân đội Syria và các nhóm quân tình nguyện Iran tiếp tục tấn công truy diệt IS.

Ngày 5/9, Tổng cục Tình báo Quân đội Syria, Lực lượng Vũ trang địa phương NDF và quân tình nguyện Palestine, Hezbollah do Iran hậu thuẫn bắt 5 tay súng IS,  mặc quân phục Iran và lái một chiếc xe có khẩu hiệu ủng hộ Iran ở Mayadin.

Ngày 7/9, Quân đội Syria, được sự yểm trợ của không quân Nga tiến hành chiến dịch truy quét trên sa mạc phía đông tỉnh Homs, phía đông tỉnh Hama, phía nam tỉnh Aleppo và phía nam Raqqa. Khoảng 25 tay súng IS bị tiêu diệt.

Trước nguy cơ sẽ phải tiến hành cuộc chiến tranh mới với Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ Syria đang mong muốn vô hiệu hóa IS trên sa mạc Homs-Deir Ezzor càng nhanh càng tốt. Nếu cuộc xung đột bùng phát quyết liệt, IS sẽ là mũi dao đâm vào sườn quân đội Syria hiện vẫn không có năng lực tác chiến trên nhiều mặt trận. Quân đội Syria có nguy cơ thất bại rất lớn khi cả lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuận đồng tiến hành các hoạt động quân sự ở Deir Ezzor.

Tình hình chiến sự Syria, đối đầu căng thẳng Ankara - Damascus. Video South Front

Có thể bạn quan tâm