Cảnh báo mánh lới mới của các ông chủ chung cư

Báo chí lâu nay nói nhiều đến mâu thuẫn giữa chủ đầu tư với cư dân trong việc chủ đầu tư cố tình không thành lập ban quản trị (BQT) chung cư.
Cảnh báo mánh lới mới của các ông chủ chung cư

Nguyên nhân chính là do hàng chục tỉ đồng tiền bảo trì và vài trăm triệu tiền lời gửi ngân hàng mỗi tháng được chi tiêu một cách mập mờ.

Khi báo chí lên tiếng mạnh mẽ thì hiện tại để tránh vết xe đổ bị tố cáo, các ông chủ chung cư đã và đang thực hiện "mánh lới mới". Ðó là chủ động tạo một BQT là công cụ hợp pháp nhưng điều khiển được để thực hiện ý đồ của mình.

Ðể thực hiện ý đồ này, chủ đầu tư tìm hiểu "những gương mặt" trong số dân cư để chuẩn bị "nhân sự" (những gương mặt này là những người được chủ đầu tư "mua" từ đầu và cho một số quyền lợi như được mua giá "hữu nghị). 

Sau đó, chủ đầu tư tạo một vài sự việc gây uy tín cho nhóm này (như chấp thuận một số kiến nghị nhỏ về quyền lợi của cư dân do nhóm này kiến nghị). Kế tiếp là tạo "hồ sơ đẹp" với các ưu điểm như từng tham gia BQT chung cư, tốt nghiệp những ngành gắn liền việc việc bảo trì chung cư (việc tạo "hồ sơ đẹp" không khó vì chẳng có tổ chức nào đứng ra xác minh. Từng có chung cư khi bầu BQT, nhân sự có số phiếu cao nhưng sau đó bị hàng loạt thông tin tố cáo trên mạng vì tội lừa đảo).

Khi đã chuẩn bị xong các bước trên, nhóm người trên "nhảy" ra làm "đại diện lâm thời" là ứng viên sáng giá. Từ đó chủ đầu tư cho tiến hành cuộc bầu cử đúng luật và đúng kịch bản. Giả định, ở chung cư cỡ 300 hộ thì chủ đầu tư sở hữu 50 phiếu bầu do tính phần diện tích tầng hầm, tầng để xe và tầng khu thương mại. 

Chung cư có rất nhiều người mua để cho thuê, cũng có một số lười họp cũng ủy quyền. Số người này thường không tham gia bầu cử trực tiếp mà ủy quyền cho "ban đại diện lâm thời". Với sở hữu số phiếu bầu áp đảo và "ban đại diện lâm thời" do mình dựng lên thì chắc chắn kết quả là một BQT được hình thành có nhân sự như ý định của chủ đầu tư. Và như vậy, BQT vừa được bầu là công cụ hợp pháp của chủ đầu tư.

Theo đó, chủ đầu tư có thể thao túng, điều khiển phục vụ quyền lợi của chủ đầu tư và đồng thời vô hiệu hóa ém nhẹm những kiến nghị chính đáng của cư dân. Tất nhiên BQT này cũng được ban chút quyền lợi để trung thành.

Rất mong cơ quan truyền thông lên tiếng cảnh báo để có những giải pháp ngăn ngừa những toan tính trên của không ít các ông chủ chung cư, đừng để những ung nhọt này một ngày nào đó bùng nổ trở thành những vấn đề nhức nhối của xã hội.

Theo Diệp Văn Sơn (nguyên Phó Vụ trưởng Bộ Nội vụ, phụ trách cơ quan đại diện tại miền Nam)

Đăng trên báo NLĐ

Có thể bạn quan tâm