Cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh khi tiêu thụ thịt chó, mèo

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng 70% mầm bệnh gây ra các dịch bệnh toàn cầu được phát hiện trong 50 năm qua đến từ động vật và COVID-19 cũng không phải ngoại lệ.
Cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh khi tiêu thụ thịt chó, mèo

Thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) đã cấm ăn thịt chó và mèo như một phần trong cuộc chiến chấm dứt việc buôn bán động vật hoang dã đồng thời là một phương pháp để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, ở các nước láng giềng như Campuchia, Indonesia và Việt Nam việc buôn bán vẫn gia tăng thông qua dịch vụ giao hàng.

Theo Tổ chức bảo vệ động vật toàn cầu FOUR PAWS, ước tính khoảng mười triệu con chó và mèo bị giết mổ dã man để tiêu thụ ở ba quốc gia này mỗi năm. Bất chấp đại dịch toàn cầu, việc tiêu thụ thịt chó, mèo được chuyển từ “ăn nhậu” sang “ship hàng” và quảng cáo thông qua các ứng dụng giao đồ ăn trên smartphone.

Lấy lý do thịt chó, mèo có lợi cho sức khỏe mà những “tín đồ’ này đã bỏ qua cảnh báo của FOUR PAWS về các nguy cơ lây lan dịch bệnh không được kiểm soát ví dụ bệnh dại. Họ phớt lờ thịt đó được bán ở chợ động vật sống trên khắp Đông Nam Á - nơi khởi nguồn của chủng mới Coronavirus.

Buôn bán thịt chó, mèo luôn trong điều kiện mất vệ sinh, việc ô nhiễm trong quá trình nhốt và bị giết của nhiều loài động vật chính là môi trường hoàn hảo sinh ra những căn bệnh mới gây chết người. Những địa điểm kinh doanh thịt và động vật sống tràn lan khắp Đông Nam Á như những quả bom hẹn giờ.

"Nếu chính phủ các nước Camphuchia, Indonesia và Việt Nam không mạnh tay hành động, đóng cửa những nơi buôn bán tàn khốc này thì rất có thể một đại dịch mới sẽ bắt nguồn từ đây”, bác sĩ thú y Kinda Polak - người đứng đầu chương trình Stray Animal Care (chương trình chăm sóc động vật đi lạc) của FOUR PAWS Đông Nam Á nói.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng 70% mầm bệnh gây ra các dịch bệnh toàn cầu được phát hiện trong 50 năm qua đến từ động vật và COVID-19 cũng không phải ngoại lệ. Mặc dù tồn tại những nguy cơ nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng ở các ngành buôn bán động vật như vậy, nhiều chủ nhà hàng thịt chó và mèo cho biết việc kinh doanh vẫn tăng đáng kể trong bối cảnh đại dịch hiện nay.

Những người bán hàng quảng cáo “thịt chó rất tốt cho sức khỏe và giúp tránh khỏi bệnh cảm lạnh và virus kể cả Covid-19”. Còn những người thích ăn thịt chó, mèo thì quan niệm “tự nhiên, không hóa chất và an toàn”. Thực tế thì ngược lại, những loại thịt này có liên quan đến sự bùng phát của dịch tả, các trường hợp mắc bệnh trichinella và bệnh dại.

Ở Việt Nam, do dịch COVID-19, một xu hướng đang phát triển là dịch vụ giao hàng. Thịt chó và mèo được các nhà hàng quảng cáo trên website và giao hàng trên ứng dụng Foody.

Đặc biệt ở phía Bắc, nơi tiêu thụ thịt chó và mèo lâu đời, để thích nghi các nhà hàng thịt chó đang sử dụng các ứng dụng giao hàng như now.vn - một trong những dịch vụ giao hàng phổ biến nhất được thành lập bởi nền tảng đánh giá nhà hàng Foody.

Có thể bạn quan tâm