Cảnh báo rủi ro khi mua bán nhà đất tại các dự án không phép tại Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng thời gian qua trên các phương tiện thông tin phản ánh tình trạng nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Cảnh báo rủi ro khi mua bán nhà đất tại các dự án không phép tại Đà Nẵng

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP. Đà Nẵng vừa ban hành thông báo liên quan đến việc chuyển sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép.

Theo Sở TN-MT, thời gian qua trên các phương tiện thông tin phản ánh tại một số địa phương xuất hiện tình trạng nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, bán nhà ở...

Bên cạnh đó có nhiều người đã mua hoặc nộp tiền đặt cọc để nhận chuyển nhượng nhà, đất tại các dự án không phép, sai phép nêu trên.

Cũng theo Sở TN-MT TP. Đà Nẵng việc mua, bán nhà đất này đã vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, gây rủi ro cho người mua, tác động xấu đến thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Theo quy định tại Điều 194 của Luật Đất đai đối với các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở, được chuyển quyền sử dụng đất sau khi đã hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do đó, Sở này đề nghị các tổ chức, cá nhân liên hệ với các cơ quan của Sở, Sở Xây dựng hoặc UBND các quận, huyện tìm hiểu thông tin dự án trước khi tiến hành giao dịch để tránh rủi ro khi mua nhà đất không đúng quy định.

Liên quan đến rao bán đất sai phép, trước đó, ngày 18/9, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cảnh báo người dân về dự án Ánh Dương Garden chia lô trái phép, rao bán đất sản xuất không được chuyển đổi thành đất ở do Cty CP Dịch vụ Bất động sản BroLand phân phối.

Theo quảng cáo trên Facebook, Cty CP Dịch vụ Bất động sản BroLand (tầng 5 tòa nhà Thái Dương, 278 - 280 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) là đơn vị phân phối độc quyền dự án Ánh Dương Garden, cách vịnh Đà Nẵng 500 m.

Tổng cộng có khoảng 30 lô đất, nằm ở vị trí đắc địa 3 mặt tiền Trần Đình Tri - Lê Văn Sỹ - Tốt Động (Q.Liên Chiểu) với diện tích khoảng 100 - 200 m2/lô, các tuyến đường mặt tiền 20,5 và 13,5 m.

Giá rao bán từ 3 tỉ đồng/lô, hiện Broland nhận giữ chỗ 200 triệu đồng/lô, mở bán đầu tháng 10.2019.

Ngày 19/9, Công an quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật đối với Trần Thị Yến Dung (SN 1994, ngụ quận Liên Chiểu) và phạt tiền 10 triệu đồng. 

Dung là nhân viên môi giới tại Công ty CP Bất động sản BroLand (TP Đà Nẵng).

Trước đó, Dung đăng tải bài viết với nội dung bán 23 lô đất tại phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu có đầy đủ giá trị pháp lý, rẻ hơn giá thị trường 3-5 triệu/m2.

Có thể bạn quan tâm