Cảnh báo sự trở lại của “tour du lịch 0 đồng”

Tại buổi làm việc diễn ra hôm qua 18/5 của Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng với Bộ VH-TT&DL, vấn đề nổi cộm về quản lý “tour du lịch 0 đồng” đã được
Cảnh báo sự trở lại của “tour du lịch 0 đồng”

Cụ thể, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đặt vấn đề với lãnh đạo ngành du lịch: Tình trạng “ tour du lịch 0 đồng ” đã quay trở lại. Quy trình của họ khép kín, bên ta không thu lại được gì. Vậy cách quản lý như thế nào khi du khách vào cửa khẩu qua Việt Nam nhưng bán hàng Trung Quốc, đề tiếng Trung Quốc và tiền Trung Quốc? Ngay cả hướng dẫn viên cũng người nước ngoài?

“Không chỉ vậy, các công ty du lịch thuê hướng dẫn viên nước ngoài nhưng khi kiểm tra lại có người Việt đứng sau. “Họ bịa đặt, làm méo mó lịch sử khiến dư luận rất băn khoăn” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng dẫn chứng và đề nghị Bộ VH-TT&DL quan tâm, có giải pháp quản lý nghiêm tình trạng này.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho hay một trong những nội dung Thủ tướng yêu cầu Bộ VH-TT&DL giải trình là những vấn đề liên quan đến ngành du lịch, trong đó có tình trạng “tour du lịch 0 đồng”.

Giải trình về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, thừa nhận ngành du lịch thời gian qua có nhiều vấn đề được quan tâm như tour 0 đồng. “Bản chất nằm ở các cửa hàng có dấu hiệu lừa đảo. Vì vậy, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng ở địa phương phải vào cuộc quyết liệt. Thực ra là có dấu hiệu làm ngơ đi và tại sao làm ngơ đi thì chúng tôi cho rằng đang có động cơ phía sau. Vừa qua Tổng cục Du lịch có đi Trung Quốc khảo sát, chính các doanh nghiệp của Trung Quốc và các hãng hàng không cũng kiến nghị vấn đề này” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Nói thêm về vấn đề tour 0 đồng, Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện giải thích: Tour 0 đồng thực chất du khách vào Việt Nam vẫn phải trả tiền đi lại, khách sạn, ăn vẫn trả tiền cho dân mình, đi tham quan cũng phải có vé. Còn trả tiền ít hay nhiều tùy thuộc vào khả năng của khách.

“Ở bên kia (Trung Quốc, PV) họ bán tour rất rẻ nhưng vấn đề bán rẻ thế thì lấy tiền đâu họ trả cho mình, còn đã qua Việt Nam thì phải trả đủ, không ai miễn, giảm. Vấn đề họ lấy ở đâu để thu? Họ tổ chức các cửa hàng bán giá rất cao và thu lại của khách du lịch” - bộ trưởng giải thích.

Theo bộ trưởng, nhiệm vụ của ngành du lịch là đưa khách vào, còn khách mua hàng thế nào, mua ở đâu, giá cả thế nào, có trốn thuế không là thuộc cơ quan quản lý thị trường, thuế. Họ mua bán ngoại tệ thì do ngành ngân hàng quản lý.

“Không giải quyết chỗ này thì chúng ta chỉ có nói mãi không giải quyết được gì. Chúng tôi đề nghị tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng báo cáo lên Thủ tướng là để giải quyết việc này thì phải ngành thuế, quản lý thị trường, Ngân hàng Nhà nước, chính quyền địa phương xử lý, còn ngành du lịch không xử lý được” - bộ trưởng VH-TT&DL nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm