Cảnh sát Anh công bố danh tính nghi phạm vụ khủng bố ở Manchester

Thủ tướng Anh Theresa May nâng mức độ cảnh báo an ninh lên "nghiêm trọng" và nói rất có thể sẽ có thêm những vụ tấn công nữa...
Cảnh sát Anh công bố danh tính nghi phạm vụ khủng bố ở Manchester

Cảnh sát Anh ngày 23/5 đã xác định được danh tính kẻ đánh bom tự sát khiến 22 người, trong đó có nhiều trẻ em, thiệt mạng tại một buổi biểu diễn ca nhạc ở thành phố Manchester tối 22/5. Cảnh sát cho biết đang cố gắng xác định xem tên này hành động đơn độc hay có đồng phạm.

Theo tin từ Reuters, nghi phạm thực hiện vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Anh trong gần 12 năm được xác định là Salman Abedi, 22 tuổi. Tuy nhiên, nhà chức trách từ chối cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào về tên này.

Nguồn tin an ninh Mỹ cho biết giới chức tình báo Anh tiết lộ rằng tên Abedi sinh ra ở Manchester trong một gia đình có cha mẹ là người gốc Libya. Tên này được cho là đã di chuyển bằng tàu hỏa tới London trước vụ tấn công.

“Ưu tiên của chúng tôi, cùng với mạng lưới cảnh sát chống khủng bố và các đối tác an ninh, là xác định xem liệu tên này hành động một mình hay hắn là một phần trong một mạng lưới”, cảnh sát trưởng Manchester, ông Constable Ian Hopkins nói.

Kẻ tấn công đã kích hoạt quả bom tự chế trong lúc đám đông khán giả đang rời khỏi sân vận động trong nhà Manchester Arena sau buổi biểu diễn của nữ ca sỹ người Mỹ Ariana Grande.

“Tất cả mọi hành động khủng bố đều là hèn nhát”, Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu bên ngoài văn phòng ở phố Downing sau một cuộc họp với các quan chức tình báo và an ninh. “Nhưng vụ tấn công này đặc biệt bởi sự hèn nhát tới mức bệnh hoạn và đáng sợ của nó, một hành động có chủ đích nhằm vào những đứa trẻ và thanh niên vô tội, không có một sự phòng vệ nào - những người lẽ ra đã có một trong những đêm đáng nhớ nhất trong cuộc đời của họ”.

Trong một bài phát biểu sau đó trên truyền hình, bà May đã nâng mức độ cảnh báo an ninh của nước Anh lên mức “nghiêm trọng” từ mức “nguy hiểm”, nói rằng rất có thể sẽ có thêm những vụ tấn công nữa xảy ra. Bà May cho biết lực lượng vũ trang Anh sẽ tăng cường kiểm soát an ninh tại các khu vực chính, và binh sỹ quân đội có thể được triển khai tại các sự kiện như biểu diễn âm nhạc hay thi đấu thể thao.

Tổ chức khủng bố tự xưng khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ khủng bố ở Manchester, nhưng tuyên bố của nhóm này mâu thuẫn với những thông tin mà cảnh sát đưa ra.

IS không nêu tên của kẻ đánh bom giống như việc mà nhóm này thường làm trong những vụ tấn công mà chúng chỉ đạo. Ngoài ra, IS còn nói vụ tấn công này là do một nhóm thực hiện, sau đó lại xóa thông tin này đi.

Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất ở Anh kể từ khi 4 người Anh theo đạo Hồi đánh bom khủng bố ở London vào năm 2005 khiến 52 người thiệt mạng. Vụ tấn công vừa xảy ra cũng được cho là sẽ có ảnh hưởng vượt xa khỏi biên giới của nước Anh.

Các vụ tấn công xảy ra ở những thành phố hàng đầu châu Âu như Paris, Nice, Brussels, St Petersburg, Berlin và London đã gây sốc cho người dân của châu lục này vốn dĩ đã lo ngại về những thay đổi an ninh do lượng người nhập cư khổng lồ và sự trỗi dậy của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan tại chỗ.

IS đã liên tục kêu gọi tín đồ thực hiện các cuộc tấn công nhằm trả đũa cho việc phương Tây tham gia vào các cuộc nội chiến ở Syria và Iraq khiến chúng bị thu hẹp lãnh thổ.

Có thể bạn quan tâm