Câu chuyện về 3 người bạn xây dựng startup kỳ lân trị giá 1 tỷ USD

Carro - một cách chơi chữ với từ “car hero“ (anh hùng xe hơi) - là một nền tảng trực tuyến ở Đông Nam Á được thiết kế để đơn giản hóa các giao dịch mua bán ô tô đã qua sử dụng bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Câu chuyện về 3 người bạn xây dựng startup kỳ lân trị giá 1 tỷ USD

Là nhà đồng sáng lập của công ty “kỳ lân” và là một trong những công ty startup phát triển nhanh nhất tại Châu Á Thái Bình Dương, Giám đốc điều hành Aaron Tan của Carro hiện đang hướng tới dự định IPO đầy tham vọng. 

Và với các nhà đầu tư Softbank “chống lưng”, Aaron Tan không có ý định chần chừ. 

“Câu hỏi đặt ra là bây giờ khi đã đạt 1 tỷ USD, làm thế nào để đạt được 10 tỷ USD? Làm thế nào để chúng ta đạt được 100 tỷ USD? ” CEO Aaron Tan nói với CNBC. 

Nhà sáng lập Carro - Aaron Tan.
Nhà sáng lập Carro - Aaron Tan.

Carro - một cách chơi chữ với từ “car hero“ (anh hùng xe hơi) - là một nền tảng trực tuyến ở Đông Nam Á được thiết kế để đơn giản hóa các giao dịch mua bán ô tô đã qua sử dụng bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Được thành lập vào năm 2015 bởi Aaron Tan và 2 người bạn thời đại học của anh ấy là Aditya Lesmana và Kelvin Chng, Carro đã đạt được vị thế kỳ lân 1 tỷ USD vào tháng 6 sau khi nhận được 360 triệu USD đầu tư. Tổng số tiền huy động đến nay đã lên đến hơn nửa tỷ USD và giúp Carro cạnh tranh với các đối thủ cạnh chính, chẳng hạn như Carsome của Malaysia và Carmudi của Đức, trong một ngành công nghiệp trị giá 50 tỷ USD và đầy tiềm năng phát triển.

Ba nhà sáng lập startup kỳ lân Carro: Aditya Lesmana, Kelvin Chng và Aaron Tan.
Ba nhà sáng lập startup kỳ lân Carro: Aditya Lesmana, Kelvin Chng và Aaron Tan. 

Động lực để thành công

Câu chuyện khởi nghiệp của người đàn ông 36 tuổi này bắt đầu từ khi anh mới 13. Khi còn là một thiếu niên lớn lên ở Singapore, chiếc máy tính đã giúp anh kiếm thêm tiền bằng cách xây dựng và bán lại các trang web.

Nhưng sau này, khi đang làm việc với tư cách là một nhà đầu tư mạo hiểm ở Mỹ, Aaron Tan đã nhìn thấy cơ hội để kết hợp năng lực kinh doanh với niềm đam mê thực sự của mình: kinh doanh ô tô.

“Khi tôi còn ở Mỹ tôi đã gặp hầu như tất cả các công ty ô tô công nghệ - Beepi, Uber, DriveShift… Điều này đã mang đến cho tôi thêm động lực,” Aaron Tan cho biết. 

Trong khi thị trường ô tô bán lại đang phát triển mạnh mẽ ở Hoa Kỳ, điều tương tự lại không như vậy đối với Đông Nam Á. Tại Đông Nam Á, thị trường ô tô cũ nổi tiếng là không rõ ràng, với một số trung gian khiến người mua và người bán khó có được những giao dịch tốt nhất.

Và Aaron Tan luôn muốn thay đổi điều đó. Vì vậy, khi trở lại Singapore vào năm 2015, anh đã hợp tác với 2 người bạn cùng học tại Trường Khoa học Máy tính của Carnegie Mellon để tạo ra một thuật toán có thể biến những kế hoạch thành hiện thực. 

“Tôi sẽ không nói rằng mình đã ‘lừa’ những người bạn để cùng nhau thành lập công ty, nhưng tôi đã nói rằng chúng tôi có cơ hội để làm nên một thứ gì đó thú vị hơn nhiều so với bất cứ gì họ đang làm,” Aaron Tan hài hước chia sẻ. 

Tập trung khai thác những thị trường phát triển nhanh

Justinas Liuima, nhà tư vấn nghiên cứu cấp cao của Euromonitor, nói với CNBC: “Việc các tệp khách hàng ngày càng mở rộng kết hợp với tỷ lệ sở hữu ô tô còn khá thấp ở Đông Nam Á thực sự là những yếu tố chính giúp kích thích doanh số bán ô tô mới, và cuối cùng điều này cũng sẽ chuyển đến một thị trường ô tô đã qua sử dụng sôi động.”

Và Carro đã tận dụng nhu cầu đó, tung ra một dịch vụ cung cấp trực tuyến cho các cá nhân và đại lý bán buôn trên khắp Indonesia, Thái Lan và Malaysia trong những năm sau đó. Ngoài ra, công ty còn bổ sung các dịch vụ tài chính đầu cuối như cho vay, bảo hiểm và chăm sóc sau mua.

Đến năm 2019, lấy cảm hứng từ những “gã khổng lồ” phát hành trực tuyến như Netflix và Spotify, Carro đã tung ra một dịch vụ đăng ký thuê xe hơi đầu tiên của Singapore, cho phép người dùng thuê xe với một khoản phí hàng tháng, bao gồm thuế, bảo hành và bảo dưỡng.

“Những gì chúng tôi thấy được là hành vi sở hữu ô tô đang dần thay đổi. Thực sự, khoảng trống trên thị trường hiện nay là để tìm kiếm những người muốn sự linh hoạt đó. Và quan trọng hơn, họ muốn thử nghiệm nhiều kiểu xe khác nhau,” Aaron Tan nhận xét. 

Điều hướng hoạt động trong thời đại dịch

Vào năm 2020, đại dịch bắt đầu xảy ra. Nhưng rào cản lớn đối với nhiều công ty khởi nghiệp hóa ra lại là cơ hội cho Tan và Carro. 

Mối quan tâm về vệ sinh và an toàn cá nhân đã làm dấy lên nhu cầu mới về các phương tiện giao thông. Và với việc các biên giới bị đóng cửa và tình trạng thiếu vi mạch toàn cầu gây hạn chế quá trình sản xuất ô tô, doanh số bán ô tô đã qua sử dụng lại tăng vọt.

Trong số các sáng kiến ​​khác nhau được đưa ra bởi công ty có khái niệm “Showroom ở bất kỳ đâu” không tiếp xúc, cho phép những người mua tiềm năng có thể xem và lái thử xe mà không cần bất kỳ sự tương tác trực tiếp nào. Thay vào đó, họ có thể xem xe tại bãi đậu xe công cộng bằng cách nhập mã QR không tiếp xúc.

Tính đến tháng 3/2021, Carro ghi nhận doanh thu 300 triệu USD - tăng 2,5 lần so với năm trước. Công ty khởi nghiệp sáu năm tuổi cho biết hiện đã bắt đầu có lãi.

Con đường dẫn đến IPO

Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó lại hoàn toàn khác hẳn với bối cảnh ngành công nghiệp ô tô ngày càng bị giám sát chặt chẽ.

Giao thông vận tải chiếm gần một phần tư (24%) lượng khí thải carbon toàn cầu, trong đó phương tiện giao thông đường bộ chiếm 75%. Và ngay cả khi các chính phủ và các nhà sản xuất ô tô lên kế hoạch loại bỏ dần ô tô động cơ đốt truyền thống và thay bằng xe điện, thì những chiếc xe “ăn xăng” hiện có chỉ đơn giản là xuất khẩu sang các thị trường đang phát triển.

Về phần mình, Carro cho biết họ đang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang các phương thức giao thông xanh hơn.

“Công việc của chúng tôi là cho phép tái chế hoặc tái sử dụng các phương tiện trong thời gian ngắn nhất. Đối với một nền tảng như Carro, chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực bất cứ khi nào có sự thay đổi trên thị trường,” CEO Aaron Tan nhấn mạnh. 

Tính bền vững sẽ là một trong nhiều điều trong chương trình nghị sự của Tan khi anh đặt kế hoạch IPO trong vòng 18 đến 24 tháng tới. Với việc mở rộng hơn trong khu vực, phát triển AI và mua lại các công ty nhỏ đều nằm trong dự định, thì chắc chắn rằng, tương lai sẽ không hề “nhẹ nhàng” chút nào đối với Carro. 

“Từ bây giờ đến lúc đó, chúng tôi cần chuẩn bị cho công ty sẵn sàng, với các biện pháp kiểm soát cần phải có, con người cần phải có, và những quy định cần phải tuân thủ,” Aaron Tan cho biết. 

Có thể bạn quan tâm