CEO Chatbot Lê Anh Tiến: Luôn nỗ lực và cố gắng thì kỳ tích sẽ xuất hiện

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng bằng những nỗ lực không ngừng, cậu bé Lê Anh Tiến ngày nào đã vượt qua nhiều thách thức trong cuộc sống và hiện không chỉ giúp đỡ gia đình mà còn chung tay hỗ trợ cộng đồng bằng những việc làm ý nghĩa.
Anh Lê Anh Tiến - CEO Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam
Anh Lê Anh Tiến - CEO Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam

Tiến tin rằng, “kỳ tích là một tên gọi khác của sự nỗ lực, mình luôn nỗ lực và cố gắng thì kỳ tích sẽ xuất hiện”. Thế nên dù có gặp nhiều khó khăn nhưng đội ngũ của anh luôn sẵn sàng với tinh thần chủ động cải tiến, học hỏi để phát triển hơn nữa.

Kể về tuổi thơ đầy gian khó, Tiến cho biết, bố là tài xế xe khách đã nghỉ, mẹ bán quán nước về đêm, thế nên Tiến và 3 anh em đã học cách làm việc kiếm tiền từ rất sớm. “Mình biết đi làm kiếm tiền từ khá sớm. Ngay từ thời mẫu giáo, mình đã lặn lội đi làm từ việc trông xe, nên tuổi thơ của mình rất ít khi đi chơi, mà chỉ tập trung cho việc trải nghiệm cuộc sống ngoài xã hội” – Tiến chia sẻ.

Không chỉ biết cách kiếm tiền từ bé mà cậu còn rất nỗ lực trong quá trình học tập. Từ năm 2006, khi là học sinh lớp 10, Lê Anh Tiến đã đoạt giải thưởng trong cuộc thi Tin học trẻ không chuyên của thành phố Đà Nẵng. Một năm sau đó, anh cùng người anh song sinh Lê Hoàng Anh đoạt Huy chương Đồng cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần 3 (VIFOTEC), với sản phẩm Từ điển sinh vật. Anh cũng là một trong 10 nhân vật dưới 30 tuổi trong danh sách People to Watch 2017 do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.

Chàng trai này cũng từng được biết đến khi chế tạo kính thông minh giúp đỡ người khiếm thị với chi phí thấp. Từ những hữu dụng của sản phẩm, nhiều nhà kinh doanh đã mong muốn mua lại ý tưởng nhưng Tiến không bán. Anh sợ rằng nếu họ thu lợi từ chiếc kính với giá cao thì những người có hoàn cảnh khó khăn sẽ không được dùng.

Còn trẻ tuổi nhưng Tiến đã là chủ của hàng loạt các dự án sáng tạo, đột phá và khởi nghiệp. Lê Anh Tiến hiện là CEO Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam. Đây là nơi cung cấp các giải pháp về Chatbot trên nền tảng các ứng dụng nhắn tin như Messenger, Zalo, Viber… cũng như tự động đồng bộ khách hàng đa kênh, chăm sóc, re-marketing đến nhóm khách hàng mục tiêu. Theo đó, người dùng có thể tìm kiếm thông tin, mua sản phẩm, dịch vụ qua Messenger, thay vì phải truy cập vào các trang thương mại điện tử.

Mới đây, Lê Anh Tiến được Hội đồng xét Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đề cử trong lĩnh vực kinh doanh - khởi nghiệp. Không chỉ vậy, chàng trai trẻ còn là chủ nhân của nhiều danh hiệu, giải thưởng cao quý.

Mới ra mắt không lâu nhưng thành tích mà Chatbot Việt Nam đạt được trong thời gian qua quả là đáng nể. Vậy anh có thể cho biết Chatbot Việt Nam ra đời trong hoàn cảnh nào, thưa anh?

Khoảng 10 năm trước, chatbot đối với chúng ta còn là một khái niệm xa lạ. Dù chatbot đầu tiên được ra đời cách đây hơn nửa thế kỷ, nhưng sau đó, con người vẫn chưa nhìn ra được lợi ích của chatbot đối với đời sống, với công việc. Tháng 4/2016, mạng xã hội Facebook chính thức ra mắt công nghệ chatbot trên Messenger. Và đến 2017, xu hướng chatbot bùng nổ ở Việt Nam và trên toàn cầu với công nghệ chuỗi khối (Blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data)...

Bot Bán Hàng là nền tảng Chatbot hoạt động trên các nền tảng OTT (như Messenger, Zalo, Whatsapp,..)
Bot Bán Hàng là nền tảng Chatbot hoạt động trên các nền tảng OTT (như Messenger, Zalo, Whatsapp,..)

Khi đó, nhóm chúng tôi đang vận hành một quán cà phê giúp cho coworking, chúng tôi chỉ định xây dựng một con chatbot giúp cho quán cà phê đó tối ưu về thời gian và chi phí nhân sự. Sau thời gian ứng dụng thì thấy hiệu quả đem lại khá là tốt nên chúng tôi muốn nhân rộng sản phẩm này ra để nhiều doanh nghiệp khác cùng hưởng lợi. 

Cùng với việc nhận ra được tiềm năng của thị trường Facebook với hơn 2 tỷ người dùng và hơn 50 triệu doanh nghiệp, chúng tôi đã nghiên cứu và cho ra mắt Bot Bán Hàng - một trong những nền tảng chatbot “Made in Vietnam” đầu tiên dành cho Nhà quảng cáo và Bán hàng. Bot Bán Hàng ra đời giúp những người không am hiểu về công nghệ vẫn có thể sử dụng được và “việc của người dùng chỉ là chạm, chạm và chạm mà thôi”.

Anh có thể chia sẻ rõ hơn về mô hình hoạt động của ứng dụng Chatbot Việt Nam?

Bot Bán Hàng là nền tảng Chatbot hoạt động trên các nền tảng OTT (như Messenger, Zalo, Whatsapp,..) cung cấp giải pháp về nhắn tin chuyên nghiệp cho doanh nghiệp và nhà kinh doanh online. Dựa trên nền tảng quản lý bán hàng tự động, Bot Bán Hàng tích hợp nhiều tính năng giúp tối ưu hóa quản lý nội bộ và chuỗi cung ứng như: Xây dựng & Chuyển đổi khách hàng tiềm năng, tạo hành trình khách hàng dựa trên lịch sử tương tác của khách hàng; tối đa hoá tương tác khách hàng, gia tăng doanh thu và trải nghiệm khách hàng, giúp doanh nghiệp và nhà kinh doanh tăng trưởng doanh thu, khách hàng và tối ưu giao tiếp nội bộ… giúp tiết kiệm tối đa 80% thời gian và 60% nguồn nhân lực, tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Bot Bán Hàng còn được tích hợp đa kênh, kết nối với các hệ thống chăm sóc khách hàng, cổng thanh toán, dịch vụ giao vận và hệ thống hỗ trợ bán hàng khác. Điều này không những giúp khách hàng tìm kiếm thông tin và mua hàng nhanh chóng, mà còn mang lại trải nghiệm mới lạ cho người dùng. Một trong những ưu điểm của Bot Bán Hàng so với đối thủ là khả năng giao dịch trực tiếp và thực hiện thanh toán ngay trên Messenger mà không cần chuyển đổi sang giao diện khác.

Ngoài ra, Bot Bán Hàng tích hợp và triển khai gamification với các hình thức đa dạng, giúp các doanh nghiệp thu hút khách hàng nhanh chóng, khả năng lan truyền nhanh, có thể thu hút hàng ngàn đến chục ngàn người dùng trong vòng vài tiếng với tỉ lệ chuyển đổi lên tới 30%.

Với việc “ký sinh” giải pháp của mình trên Facebook liệu có quá rủi ro? Chatbot Việt Nam đã có giải pháp gì cho điều này?

Bản chất việc ký sinh trên Facebook là giai đoạn đầu để chúng tôi có thể tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng nhanh nhất với hơn 2 tỷ người dùng và hơn 60 triệu doanh nghiệp. Chi phí kinh doanh và vận hành trên Facebook cũng không cao, đó cũng là một bước đệm cho Startup như Bot Bán Hàng phát triển và nhân rộng. Quả thật, khoảng thời gian cam go nhất là khi Facebook bị rò rỉ dữ liệu. Chatbot và các ứng dụng trên nền tảng Facebook nói chung đều bị dừng hoạt động trong thời gian 6 tháng. 

Anh Lê Anh Tiến (hàng đầu tiên ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng các cộng sự
Anh Lê Anh Tiến (hàng đầu tiên ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng các cộng sự

Không để rơi vào trạng thái bị động, chúng tôi tiến hành nghiên cứu R&D - thiên về giải pháp, lập trình lại hệ thống, định hướng sản phẩm trở thành nền tảng “data driven” - điều hướng dữ liệu. Cuối năm 2018, chúng tôi chính thức tách ra khỏi nền tảng Facebook và coi Facebook như một kênh truyền thông tin đến cho khách hàng.

Anh có thể chia sẻ thành tựu của Chatbot trong hơn 2 năm phát triển vừa qua?

Chặng đường hơn 2 năm của Bot Bán Hàng đầy những thử thách. Với đội ngũ ban đầu chỉ có 3-5 người, sau hơn 2 năm, Bot Bán Hàng đã xây dựng được đội ngũ với hơn 30 thành viên. Với sự nhiệt huyết, chủ động học hỏi và sự cố gắng không ngừng nghỉ của cả đại gia đình nhà Bot, chúng tôi tự hào về những thành tựu đạt được của Bot Bán Hàng trong 2 năm qua.

Bot Bán Hàng đã nhận được nhiều giải thưởng lớn như: Đạt giải thưởng dự án xuất sắc nhất hạng mục E-Business của WSIS Prize 2019 được tổ chức bởi Liên minh Viễn thông quốc tế tại Thụy Sỹ; thắng giải Asean Rice Bowl Startup Awards 2019 với danh hiệu “People’s Choice Award”; đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự chung kết cuộc thi GIST Tech-I Competition năm 2019 do Hiệp hội Xúc tiến khoa học Hoa Kỳ tổ chức; Giải thưởng công nghệ tiềm năng của Grab 2018 cùng nhiều giải thưởng trong và ngoài nước khác. 

Thêm vào đó, Bot Bán Hàng được đánh giá là một Startup tiềm năng, được chọn vào các chương trình tăng tốc khởi nghiệp: chương trình tăng tốc khởi nghiệp của tập đoàn tài chính Shinhan, và là 1 trong 2 startup của Việt Nam trong chương trình tăng tốc khởi nghiệp quốc tế của tập đoàn Hyundai. Bot Bán Hàng cũng là nhà tài trợ truyền thông cho nhiều sự kiện lớn trong nước: Techfest 2019, Én xanh 2019, TechDemo, MarTech...

CEO Chatbot Lê Anh Tiến: "Bí quyết để làm startup với tôi chỉ có duy nhất một thứ, đó là ĐAM MÊ".
CEO Chatbot Lê Anh Tiến: "Bí quyết để làm startup với tôi chỉ có duy nhất một thứ, đó là ĐAM MÊ".

Bot Bán Hàng đã được tin dùng và triển khai bởi các doanh nghiệp, cơ quan: Bộ Khoa học & Công nghệ, VTC, Cốc Cốc, Vinmart, VnPay, VinID, Grab, Viettelpost, Royaltea, Aristino, thẩm mỹ viện Ngọc Dung,... Hiện tại, đã có hơn 14.700 doanh nghiệp cài đặt Bot Bán hàng, thu hút hơn 10 triệu người dùng từ 5 quốc gia và vùng lãnh thổ: Việt Nam, Đài Loan, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Với mức tăng trưởng khách hàng trong năm lên đến hơn 5.000%, nền tảng công nghệ tốt và tính thực tiễn của sản phẩm cao, Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam nhận được nhiều lời mời rót vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tháng 4/2020, các nhà sáng lập đã thỏa thuận và nhận gói đầu tư nửa triệu USD từ quỹ đầu tư Next100 của Shark Bình.

Để đạt được những thành tựu này chắc hẳn anh có bí quyết để khởi nghiệp thành công?

Hiện khởi nghiệp được chia làm hai trường phái, khởi nghiệp bền vững và khởi nghiệp tức thời. Trong đó, khởi nghiệp thành công và bền vững cần các yếu tố: Bản thân startup phải tự sinh ra được lợi nhuận từ dịch vụ/sản phẩm của mình và nuôi được nhân sự. Không nên gọi vốn thời gian đầu, sẽ phụ thuộc vào nhà đầu tư và tạo ra thói quen đốt tiền. Vòng đời của startup chỉ có 3 năm, trong 3 năm phải đưa doanh nghiệp lên 1 triệu $. Sau 3 năm nếu doanh nghiệp vẫn không phát triển được thì nên từ bỏ startup đó và lập startup mới để làm lại từ đầu và đừng để bị mất đi động lực trong quá trình khởi nghiệp tiếp theo.

Để đi đến thành công hôm nay, tôi đã từng nếm trải thất bại rất nhiều. Điều quan trọng là sau mỗi thất bại, mình cố gắng đứng lên… Bí quyết để làm startup với tôi chỉ có duy nhất một thứ, đó là ĐAM MÊ.

Xin cảm ơn anh.

Có thể bạn quan tâm