CEO Chu Thị Tiến: Tôi không ham hoành tráng, không chạy theo cái của người khác

Khủng hoảng kinh tế vừa qua là thời gian thử thách sức chịu đựng và độ vững bền của các doanh nghiệp. Hàng vạn công ty đã phải đóng cửa, nhưng bên cạnh đó vẫn có hàng vạn công ty khác vững vàng vượt q
CEO Chu Thị Tiến: Tôi không ham hoành tráng, không chạy theo cái của người khác

Nữ tướng ngành thép Chu Thị Tiến - giám đốc CTCP Tiến Hà  

Công ty Cổ phần Tiến Hà là một trong những điểm sáng đó. Giám đốc Chu Thị Tiến chia sẻ với Tạp chí Thương Gia.

Trong khi các doanh nghiệp ngành thép kêu cứu và liêu xiêu suốt mấy năm qua, có vẻ như công ty cổ phần Tiến Hà vẫn vững vàng. Lý do vì sao thưa chị ?

Thực ra cũng trong ngành thép, nhưng sản phẩm của chúng tôi không phải thép xây dựng mà phục vụ cho đời sống dân sinh và phục vụ những ngành sản xuất khác như: thép kéo, lưới thép B40, lưới mắt cáo, rọ đá ...

Vì vậy Tiến Hà tuy cũng bị ảnh hưởng tình hình khủng hoảng kinh tế chung nhưng cơ bản vẫn duy trì sản xuất. Ngay từ khi bắt đầu làm kinh doanh mặt hàng thép, chúng tôi đã xác định và lựa chọn thị trường ngách nên không bị tác động của thị trường bất động sản.

Thêm nữa, do phương châm của Tiến Hà là tập trung vào lĩnh vực chính, không đa ngành đa nghề, chạy theo lợi nhuận trước mắt mà chú tâm cải tiến, đầu tư máy móc, xây dựng bộ máy điều hành gọn nhẹ, thiết thực và đặc biệt là giữ chữ tín với đối tác nên hiệu quả kinh doanh của công ty vẫn ổn định mấy năm vừa qua .

 Nghĩa là chị chỉ tập trung vào kinh doanh một lĩnh vực và mô hình gọn nhẹ, vừa phải? Và đó là lý do khiến chị tránh được“cơn bão khủng hoảng”?

Tôi là người đi từ thực tế đi lên, tôi làm kinh doanh nhỏ rồi sản xuất xà phòng và chuyển sang kinh doanh những sản phẩm thép. Bất cứ làm ở lĩnh vực nào tôi đều cố gắng làm cho tinh và làm vừa sức mình như các cụ nói chứ không ôm đồm, không ham hoành tráng, không chạy theo những cái không phải của mình.

Thời chứng khoán hay thời bất động sản, cũng có nhiều người rủ nhưng tôi luôn từ chối. Làm thật bao giờ cũng khổ, cũng khó nhưng nó bền vững và mới thực chất là mình của mình và có lẽ quan điểm ấy đã giúp tôi không bị sa lầy như một số doanh nghiệp khác và tôi cũng cho rằng kinh doanh là tính đến hiệu quả thực sự chứ không phải là đầu tư lớn đến đâu hay nhà máy to thế nào ...

Tiến Hà có năm xưởng sản xuất, máy móc vận hành 24/24 giờ, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy ....Với nữ doanh nhân Chu Thị Tiến, con đường kinh doanh của chị cũng tiêu biểu cho nhiều doanh nhân Việt – đi lên từ hai bàn tay trắng bằng ý chí, nghị lực, bằng sự dấn thân quyết liệt, dám nghĩ dám làm và tự học hỏi vươn lên. Qua mỗi chặng đường, chị biết tích lũy và mạnh dạn tìm hướng đi mới phù hợp, lớn mạnh hơn. Nhưng như chị vẫn nói, chị là lớp người cũ chịu thương chịu khó, biết trước biết sau và biết mình biết người. Đó là nền tảng chắc chắn mà vợ chồng chị đặt nền móng để thế hệ sau tiếp nối.

Chị đánh giá như thế nào về hoạt động doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay?

- Tôi hy vọng năm nay kinh tế sẽ có nhiều biến chuyển tích cực hơn. Những chính sách của Chính phủ năm vừa qua đã giúp tình hình kinh tế vĩ mô tương đối ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Sẽ vẫn còn nhiều khó khăn nhưng công ty chúng tôi đã chủ động nguồn nguyên liệu, tiết kiệm chi phí, hợp tác chặt chẽ với bạn hàng. Chúng tôi xác định sản phẩm của mình phục vụ sản xuất, như một sự kết nối trong cả chuỗi kinh doanh. Mong là các đối tác có nhiều cơ hội phát triển để cùng chúng tôi lớn mạnh hơn.

 Chị là người quan tâm đến sự phát triển chung, nhất là những doanh nghiệp gần gũi ?

- Các cụ xưa có câu “Buôn có bạn, bán có phường”. Điều ấy bao giờ cũng đúng, làm ăn là phải biết tựa vào nhau. Tôi kinh doanh và kéo theo cả anh chị em mình vào cùng kinh doanh – cùng chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau. Đối tác của tôi cũng vậy – họ và tôi đều có chung mong muốn phát triển tốt hơn. Mà “đắt hàng tôi thì trôi hàng bà...”, tôi mong là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của chúng ta hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để cùng lớn mạnh và cùng chia sẻ lợi ích trong chuỗi sản xuất và phân phối trong nước cũng như ra thế giới.

Tôi cũng mong muốn Chính phủ quan tâm hơn nữa đến cải cách thủ tục hành chính, cải cách thuế và hải quan ... thực sự tạo niềm tin và động lực để doanh nghiệp phát triển.

 Xin cám ơn và chúc những dự định của chị thành hiện thực.

“Tình hình khó khăn chung nhưng công ty chúng tôi vẫn ổn định sản xuất, chăm lo đời sống cho người lao động... Hy vọng mọi việc sẽ tốt đẹp hơn cho công ty chúng tôi cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam”- Bà Chu Thị Tiến – Giám đốc CTCP Tiến Hà            

Nguyên Thảo

Có thể bạn quan tâm