CEO iRuby Nguyễn Ngọc Tú: Giấc mơ đổi đời bị dập tắt và niềm đam mê với đá quý

Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng anh Nguyễn Ngọc Tú – GĐ Công ty CP Đá quý Quốc tế (iRuby) đã sớm thành công trong lĩnh vực kinh doanh đá quý. Sự thành công này không có gì là đáng ngạc nhiên bởi ngọ
CEO iRuby Nguyễn Ngọc Tú: Giấc mơ đổi đời bị dập tắt và niềm đam mê với đá quý

Ông Nguyễn Ngọc Tú – GĐ Công ty CP Đá quý Quốc tế (iRuby)

Là người con của vùng đất mỏ đá quý Yên Bái, nên những câu chuyện về việc người dân đi đào đá quý ăn sâu trong Tú một cách nhẹ nhàng và tự nhiên quá đỗi. Nhưng lúc đó, đối với Tú nghề đào đá quý cũng như bao nghề khác, đều là vì cuộc sống mưu sinh mà thôi.

Sau một vài lần theo cậu đi đào đá quý theo phong trào lúc thiếu thời, thấm cảnh gian khổ của mình và mọi người khi ăn với đá, nằm với đá, thế nhưng Tú vẫn chưa tìm thấy được tình yêu của mình dành cho nó. Chính vì thế, Tú quyết tâm lao vào học hành vì xác định, chỉ có học mới thoát khỏi vùng quê nghèo bao năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” này.

Như anh kể thì anh đã có một vài kỷ niệm khi cùng với cậu đi tìm giấc mơ “đổi đời” cùng đá quý?

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất mỏ đá quý Yên Bái, thế nên ký ức tuổi thơ của tôi là những câu chuyện của người dân trong làng kể về những gian nan vất vả, thậm chí nguy hiểm đến cả tính mạng khi đi đào đá quý. Và rồi vào một mùa hè năm tôi học cấp 3, tôi nhớ lúc đấy trời rất nắng nóng, có lẽ đó là đợt nắng nóng nhất trong mùa hè ấy, tôi đã theo chân cậu đi đào loại đá mà ai ai cũng muốn được sở hữu nó. Hai cậu cháu, mỗi người một chiếc xà beng và vật dụng cắm lều trại vượt đèo dốc đứng để đi ra ngoài đảo Hồ Thác Bà (Mỏ Đồi Tỷ) săn tìm vận may.

Hai cậu cháu tôi ra đi với bao nhiêu hi vọng và khí thế bởi cách đó vài hôm, có một chú trong làng gia đình rất khó khăn đã được đổi đời khi đào được viên ruby, bán được gần 1 tỷ đồng khiến làng xóm đang yên bình bỗng xôn xao hẳn lên. Ai cũng mong phép màu nhiệm sẽ đến với mình như gia đình chú ấy nên già trẻ gái trai trong làng đã bỏ ruộng đồng, đổ xô đi đào đá đỏ 

Hai tháng “màn trời chiếu đất”, ròng rã với lều được dựng bằng bạt cố định 4 góc, ban ngày trời nóng hầm hập, đêm xuống nhiều hôm gặp trời mưa giông bão, sấm chớp chát chúa đánh toác cả mặt đất, thế nhưng giấc mơ về đá đỏ vẫn chưa thành hiện thực. Nhiều người đã nản chí quay về với đồng ruộng trong đó có cậu cháu tôi.

Sau chuyến đi đó, tôi lao vào học và đậu vào trường ĐH Xây dựng. Sau 5 năm ngồi trên ghế giảng đường đại học, cộng thêm 3 năm đi làm cho một đơn vị Hàn Quốc sau khi ra trường, dường như trong tôi đã quên hẳn đi câu chuyện đá quý một thời đã ăn sâu vào trong tâm trí. Tôi không nhớ gì đến chuyện đá quý nữa. Nó là một quá khứ lãng quên với ký ức quá sâu đậm của tôi 

Vậy cơ duyên gì khiến anh quay lại với lĩnh vực mà anh đã cho vào quên lãng?

Nguyên nhân chính khiến tôi quay lại và gắn bó với đá quý đó chính là vẻ đẹp mê hồn của nó. Với niềm đam mê với đá, sau bao năm làm thuê, tôi dành được chút vốn và về quê mua vài viên làm vốn nhưng tôi đã mua phải hàng đã qua xử lý. Ấm ức vì mua phải hàng kém chất lượng, tôi đã quyết tâm bỏ thời gian công sức để nghiên cứu về nó. Ngoài tự nghiên cứu, tôi còn tìm đến những người đi trước để học hỏi kinh nghiệm. Một thời gian sau, tình yêu với đá trong tôi ngày càng lớn lên, và tôi đã nghiêm túc theo đuổi về lĩnh vực này.

CEO Nguyễn Ngọc Tú: "Tôi gắn bó với đá quý bởi chính vẻ đẹp mê hồn của nó"

Nói về đá ruby, tất cả những viên đá mà tôi chọn đều phải có yếu tố đặc sắc, bên cạnh đó là màu sắc và chất lượng. Tôi không phải là một người kinh doanh đơn thuần có lợi nhuận là làm, là mua là bán. Những viên đá phải có sức hấp dẫn, có hồn tôi mới chọn mua chơi bởi triết lý của tôi là tôi thấy thích thì khách hàng của mình cũng sẽ thích.

Là một người đã sành sỏi trong nghề, vậy theo anh, dựa vào tiêu chí nào để chọn được những viên đá vừa đẹp vừa chất lượng?

Đá Ruby hay còn gọi là Hồng ngọc là một trong 4 loại đá quý nhất của thế giới đá, cùng với Kim cương, Sapphire và Emerald (Ngọc lục bảo).

Đá ruby là 1 dạng khoáng vật của Corundon với thành phần chính là nhôm oxit, Al2O3, khoáng vật này chia thành 2 loại đó chính là Ruby và Sapphire. 2 loại đá quý này thực ra là 1, chỉ khác nhau về màu sắc do thành phần nguyên tố nhiễm là khác nhau. Corundon có màu thuộc sắc đỏ gọi là Ruby hay hồng ngọc, các màu xanh còn lại gọi là Sapphire hay ngọc bích. Các loại màu sắc khác được quy hết là đá sapphire.

Đá Ruby được ưa chuộng vì hội đủ những yếu tố làm nên một viên đá quý: Màu sắc đẹp, độ cứng cao, hiếm, bền, hiệu ứng quang học đặc biệt, hơn nữa màu đỏ lại là màu của may mắn, nên có cả ý nghĩa tâm linh. Màu đặc trưng của Ruby là màu đỏ đậm, còn màu tuyệt đỉnh của ruby sẽ có màu đỏ của máu bồ câu vì trong đá có lẫn Cr (crom).

Là một loại đá quý nên tình trạng làm giả đá ruby ở trên thị trường hiện nay không phải là chuyện hiếm. Vậy làm thế nào để phân biệt được đâu là ruby thật, đâu là ruby giả, thưa anh?

Dù được tìm thấy ở đâu và trong bất cứ môi trường nào thì ruby cũng rất giòn, rất dễ vỡ. Do đó khi tìm được 1 viên ruby, người ta thường giữ gìn rất cẩn thận. Vì quý hiếm nên trên thị trường có rất nhiều loại Ruby giả. Tuy nhiên, bằng mắt thường chúng ta cũng có thể phân biệt được Ruby giả, ruby thật bằng các phương pháp sau:

Dựa vào hình dáng

Đá ruby tự nhiên rất quý hiếm, thợ mài giữ đá theo hình dáng viên đá thô nên hình dáng sẽ không cân đối hay đều nhau, viên mỏng viên dày, viên méo viên lệch, đầu to đầu nhỏ...Đá ruby xử lý số lượng nhiều rẻ nên đc mài cân đối đều đặn vuông thành sắc cạnh.

Dựa vào màu sắc

Đá ruby tự nhiên có màu sắc tươi sáng, có độ rực do quá trình hình thành hàng triệu năm trong thiên nhiên. Đá ruby xử lý và nhân tạo có màu sắc không tươi, lờ nhờ, thâm tím (ngủ màu) do bị tác động bởi phóng xạ và thủy tinh chì.

Dựa vào chất của viên đá

Đá ruby tự nhiên luôn có vết rạn nứt, thớ đá, cam phèn, đường sinh trưởng và bao thể có thể quan sát bằng mắt thường hoặc dưới kính lup.

Đá ruby xử lý thường không có vết, không có rạn nứt hoặc đặc sệt, và quan trọng nhất là chúng ta có thể nhìn thấy bọt khí do quá trình xử lý thủy tinh chì để lại bên trong viên đá.

Đây là những phương pháp xác định nhanh bằng mắt thường để đánh giá chính xác cần có chuyên môn chuyên sâu của chuyên gia cũng như của bên giám định đá quý.

Khách hàng cũng nên mua Ruby của những người quen biết có uy tín, có giấy giám định đá quý là đá quý thiên nhiên (nhưng phải để ý phần ghi chú trong giấy giám định xem có ghi gì không nếu ghi là tăng cường chất lượng, tăng cường màu, hay xử lý màu, nhiệt, thủy tinh chì là đá đã được qua xử lý làm đẹp)…

Với gần 10 năm kinh nghiệm trong nghề, anh có thể chia sẻ làm thế nào để thành công trong lĩnh vực này?

Để thành công trong lĩnh vực này điều quan trọng nhất là phải định giá được giá trị của đá quý. Làm được điều này không phải ngày một ngày hai mà phải trải qua quá trình học hỏi, nghiên cứu sâu về đá quý, miệt mài săn tìm những viên đá quý đẹp. Và yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công bền vững hay không đó là uy tín và bán hàng bằng cái “Tâm” của mình. 

- Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm