Chai whiskey Nhật Bản 135 triệu VNĐ được tặng cho cựu Ngoại trưởng Mỹ bỗng dưng… “mất tích”

Bộ Ngoại giao Mỹ đang tìm kiếm một chai rượu whiskey Nhật Bản trị giá 5.800 USD (~134 triệu VNĐ) từng được tặng cho cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, nay đã biến mất.
Chai whiskey Nhật Bản 135 triệu VNĐ được tặng cho cựu Ngoại trưởng Mỹ bỗng dưng… “mất tích”

Theo dữ liệu từ tài liệu, chính phủ Nhật Bản đã tặng chai rượu whiskey quý cho cựu Ngoại trưởng Pompeo vào năm 2019. Nhưng không rõ liệu ông Pompeo hay một nhân viên nào đó đã đứng ra nhận chai rượu. Về phía cựu Ngoại trưởng, ông Pompeo cho biết rằng ông chưa bao giờ nhận được chai rượu và ông không hề biết nó đã biến mất, cũng như chuyện gì đã xảy ra với món quà.

“Chai rượu chưa bao giờ đến tay tôi. Tôi cũng chẳng thể hiểu làm thế nào mà Bộ Ngoại giao lại mất thứ này,” cựu ngoại trưởng nói.

Xuất hiện trên kênh Fox News, cựu Ngoại trưởng Pompeo đã gọi vụ việc là "chuyện dở hơi“ và nói nếu Bộ Ngoại giao muốn liên hệ trực tiếp về vấn đề này, thì ông “sẵn sàng thử giúp họ đi tìm”. 

Món quà bị mất có thể làm dấy lên lo ngại về đạo đức đối với ông Pompeo, người đã đưa ra những tín hiệu rõ ràng rằng ông có thể sẽ tham gia ứng cử tổng thống vào năm 2024.

Các quan chức Mỹ vốn bị cấm nhận quà tặng cá nhân từ các chính phủ nước ngoài. Tuy nhiên, "việc từ chối thẳng thừng sẽ gây ra sự bối rối cho bản thân người tặng và cả Chính phủ Hoa Kỳ", Bộ Ngoại giao cho biết trong hồ sơ, vì vậy những món quà đã được chuyển giao cho các cơ quan lưu trữ của chính phủ.

Các quan chức Hoa Kỳ được phép giữ những món quà có giá dưới 390 USD một cách hợp pháp. Nếu món quà có giá cao hơn mức đó, thì về mặt pháp lý các quan chức sẽ phải trả chi phí thẩm định.

Chuyên gia đạo đức chính phủ Walter Shaub nói với CNN qua email rằng nếu “đã biết mà cố ý không tiết lộ về một món quà" có thể dẫn đến án phạt dân sự 50.000 USD, hoặc thậm chí ngồi tù nếu bị truy tố theo quy chế khai man. "Nghi vấn một quan chức Nội các nhận quà có giá trị lớn từ các chính phủ nước ngoài là thật sự nghiêm trọng", ông Shaub, người hiện làm việc cho nhóm cơ quan giám sát Dự án Giám sát Chính phủ, viết. “Ví dụ nếu như cựu Ngoại trưởng Pompeo nhận chai rượu, thì ông ấy phải kê khai nó như một món quà trong báo cáo công khai tài chính của mình".

Chai whiskey đắt tiền đã được đưa vào danh sách quà tặng của Văn phòng Lễ tân của Bộ Ngoại giao, trong đó liệt kê tất cả các món quà cho các quan chức chính quyền hàng đầu.

Cơ quan giám sát độc lập của Bộ Ngoại giao hồi đầu năm nay đã phát hiện ra rằng ông Pompeo và vợ đã từng vi phạm các quy tắc đạo đức liên bang khi đưa ra hơn 100 yêu cầu cá nhân, không liên quan đến công việc cho các nhân viên của bộ - từ đặt quà đến đặt lịch hẹn thẩm mỹ viện và chăm sóc con chó của gia đình. 

CNN

Có thể bạn quan tâm