Chấp nhận "đau thương", Boeing sẽ “khai tử” dòng máy bay 737 MAX

Boeing đang có kế hoạch xem xét cắt giảm hoặc thậm chí dừng hoàn toàn sản xuất 737 MAX khi cơ hội quay trở lại thị trường của dòng máy bay này đang quá “mờ mịt”.
Chấp nhận "đau thương", Boeing sẽ “khai tử” dòng máy bay 737 MAX

Những nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho hay, ban lãnh đạo Boeing đang ngày càng thấy rằng rằng việc tạm ngừng sản xuất 737 sẽ là lựa chọn tốt nhất hiện nay. Trước đây, họ đã cân nhắc kế hoạch cắt giảm, nhưng việc này sẽ chỉ càng tăng thêm chi phí thực hiện trên mỗi chiếc máy bay đồng thời gây ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác của công ty và ngành công nghiệp hàng không. 

737 MAX dã bị đình chỉ trên toàn thế giới kể từ đầu năm nay sau các vụ rơi máy bay liên tiếp chỉ trong vài tháng. Quyết định đình chỉ đã gây ra một gián đoạn lớn trong ngành công nghiệp hàng không, du lịch - buộc các hãng hàng không phải huỷ chuyến bay và định tuyến lại toàn bộ thiết bị. 

Ban quản trị Boeing đã có cuộc họp thảo luận cùng quan chức từ Cục hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) vào tuần trước và FAA cũng đã bày tỏ những nỗi lo và hoài nghi về việc liệu có nên cho phép 737 quay trở lại thị trường hay không. 

Các đơn đặt hàng của Boeing đã giảm đáng kể trong năm nay.

Đến tháng 11 vừa qua, công ty chỉ hoàn thành giao dịch đối với 345 máy bay, giảm 51% so với một năm trước đó. 

Boeing cũng đã cam kết bồi thường 50 triệu USD cho gia đình những nạn nhân trong hai vụ tai nạn 737 MAX và dành ra hàng tỷ USD để sử dụng cho chi phí sửa chữa, sản xuất và bồi thường cho khách hàng.

Theo Fox Business

Có thể bạn quan tâm