Chê vũ khí Nga, nhưng Trung Quốc vẫn xác định S-400 là vũ khí phòng không chủ lực

Mạng xã hội Youtube đăng một video dành riêng cho lễ kỷ niệm 70 năm thành lập tiểu đoàn phòng không đầu tiên của Quân tình nguyện viện Triều Trung Quốc. Cũng là lần đầu tiên, hệ thống phòng không S-400 do Trung Quốc mua từ Nga được giới thiệu.

Theo TASS, ngày 27/01/2020, Nga hoàn thành việc chuyển giao bộ hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph thứ 2 cho Trung Quốc, chứng nhận chấp nhận chuyển giao đã được ký trước đó vào tháng 12/2019 tại Trung Quốc.

Trung Quốc trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên sở hữu hệ thống Triumph S-400 của Nga theo một hợp đồng cung cấp thiết bị đủ cho hai trung đoàn tên lửa phòng không.

Hệ thống S-400 dành cho trung đoàn đầu tiên được chuyển đến Trung Quốc mùa xuân năm 2018, quân đội Trung Quốc tiến hành thử nghiệm thành công vào tháng 12/2018.

Video tuyên truyền về lực lượng phòng không Trung Quốc

Theo thông tin từ các blogers Trung Quốc, quân đội quốc gia này cũng đã bắn thử nghiệm S-400 nhiều lần thành công với các loại mục tiêu khác nhau, bao gồm cả mục tiêu tàng hình.

Mặc dù thường xuyên chê bai các loại vũ khí do Nga sản xuất, trong đó có cả các hệ thống phòng không, nhưng lực lượng bảo vệ các mục tiêu quan trọng của Trung Quốc lại do các tổ hợp vũ khí Nga đảm nhiệm.

Truyền thông Trung Quốc giải thích lý do tại sao nước này cần các hệ thống phòng không của Nga. Đó là tính ổn định, thông số kỹ chiến thuật chính xác, và đặc biệt tổ hợp S-400 có tầm bắn tới 400 km, vượt quá khả năng của các hệ thống tên lửa phòng không tất cả các nước khác, trong đó có cả Mỹ nhưng lại có giá thành rẻ hơn cả hệ thống HQ-9.

Các chuyên gia Trung Quốc cũng cần thiết có những hệ thống tên lửa như vậy để nghiên cứu, sao chép và nâng cao những thông số kỹ chiến thuật cho những hệ thống tên lửa phòng không do chính quốc gia này sản xuất.

Có thể bạn quan tâm