Chi 8,5 tỷ cho ý tưởng quy hoạch khu đô thị phía Đông TP. HCM

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM vừa tổ chức lễ công bố nội dung và kế hoạch thi quốc tế “Ý tưởng Quy hoạch phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao” phía Đông TP. HCM (quận 2, 9, quận Thủ Đức).
Chi 8,5 tỷ cho ý tưởng quy hoạch khu đô thị phía Đông TP. HCM

Mục đích cuộc thi nhằm tìm kiếm ý tưởng về quy hoạch và phát triển đô thị để chuyển đổi khu vực phía Đông TP. HCM trở thành khu vực kinh tế sáng tạo và tương tác cao; tập trung vào các lĩnh vực giáo dục đào tạo bậc cao, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao, trung tâm tài chính dịch vụ thương mại...

Cuộc thi sẽ được tổ chức với hình thức thi tuyển quốc tế gồm vòng sơ tuyển và thi tuyển.

Cuộc thi sẽ được tổ chức với hình thức thi tuyển quốc tế gồm vòng sơ tuyển và thi tuyển. Trong đó ở vòng sơ tuyển, Hội đồng sẽ chọn tối thiểu 5 đơn vị tư vấn thiết kế có đủ năng lực và kinh nghiệm tư vấn thiết kế quy hoạch – kiến trúc tham gia. Thời hạn để nhận hồ sơ năng lực là ngày 2/5/2019.

Thời hạn nhận hồ sơ năng lực là ngày công bố đến ngày 2/5. Trong tháng 5/2019, Ban Tổ chức sẽ công bố danh sách ngắn, các đơn vị được chọn sẽ có 2 tháng để nghiên cứu và thể hiện phương án. Đến 10/7, Ban Tổ chức sẽ bắt đầu nhận bài thi và chấm điểm. Dự kiến tháng 8/2019 sẽ có kết quả và gửi UBND TP. HCM chấp thuận trước khi công bố chính thức.

Tổng giải thưởng của cuộc thi lên đến 8,5 tỷ đồng.

Ông Nhã cũng cho rằng “Ý tưởng quy hoạch phát triển KĐT sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.HCM (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức)” đã được nhiều chuyên gia, đơn vị nghiên cứu trong nước và quốc tế góp ý qua nhiều lần hội thảo, tọa đàm. Phương án cuối cùng được các chuyên gia góp ý là phương án “mở”.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc, đây là một nội dung mới, TP. HCM chưa có kinh nghiệm nên TP khuyến khích nội dung mở, phù hợp với đặc thù hiện có.

Khu đô thị sáng tạo phía Đông với diện tích hơn 21.000 ha, bao gồm các quận 2, 9 và Thủ Đức, được nghiên cứu kết nối với khu Bình Quới – Thanh Đa. Một trong những mục tiêu của khu đô thị sáng tạo là di chuyển nhanh và dễ dàng khi người dân chuyển sang sử dụng giao thông công cộng.

Về quy hoạch không gian đô thị, cần đề xuất cấu trúc đô thị, các hành lang phát triển có các khu vực cần quy hoạch mới, khu cần điều chỉnh, khu dự trữ phát triển và khu tôn trọng hiện hữu nhằm tạo tính tổng thể; khuyến khích tổ chức không gian tương tác, đi bộ trong không gian công cộng; xác định các điểm nhấn không gian, cảnh quan, trục - tuyến động lực cho khu đô thị.

Về hạ tầng kỹ thuật và giao thông, cần đề xuất giải pháp sử dụng mạng lưới sông rạch hiện hữu để giải quyết các vấn đề về hạ tầng kỹ thuật như thoát nước, giao thông; đề xuất giải pháp sử dụng mạng lưới sông rạch hiện hữu để giải quyết các vấn đề về hạ tầng kỹ thuật.

>>TP. HCM chấp thuận xây khách sạn 5 sao, khu phức hợp Sóng Việt tại Thủ Thiêm

Có thể bạn quan tâm