Chiếc áo khoác “du hành mặt trăng” thu về 2,7 triệu USD sau phiên đấu giá

Chiếc áo khoác mà phi hành gia Buzz Aldrin mặc khi đặt chân lên mặt trăng đã được bán với mức giá kỷ lục 2.772.500 USD vào 26/7, chưa đầy một tuần sau lễ kỷ niệm 53 năm chuyến bay.
Chiếc áo khoác “du hành mặt trăng” thu về 2,7 triệu USD sau phiên đấu giá

Chiếc áo khoác ngoài được đính logo của NASA cũng như sứ mệnh Apollo 11 lịch sử và dòng bảng tên "E. Aldrin" của phi hành gia Edwin “Buzz” Aldrin. Nó được làm từ một loại sợi silica dệt chống cháy có tên gọi là Beta Cloth, chuyên được sử dụng để sản xuất trang phục cho phi hành gia của tàu Apollo.

Theo một tuyên bố từ nhà đấu giá, chương trình đã diễn ra tại Sotheby's New York và kết quả đầy ấn tượng đã khiến nó trở thành chiếc áo khoác đắt nhất từng được đấu giá, đồng thời là hiện vật có giá trị nhất của lịch sử du hành mặt trăng của nước Mỹ. 

Chiếc áo khoác này là một phần trong số các kỷ vật cá nhân của Buzz Aldrin cùng các vật phẩm lịch sử của NASA trong chương trình đấu giá. 

buzz aldrin

Đây là trang phục bay duy nhất từ ​​sứ mệnh Apollo 11 thuộc sở hữu tư nhân - những chiếc áo khoác được mặc bởi Neil Armstrong hay Michael Collins hiện được đặt tại Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia Smithsonian ở Washington, DC. Phi hành gia Buzz Aldrin, 92 tuổi, là người thứ hai từng đặt chân lên mặt trăng vào năm 1969, sau Neil Armstrong.

Các vật phẩm khác được đấu giá còn có các bản kế hoạch bay của Apollo 11, một bản tóm tắt đầy đủ về sứ mệnh - được bán với giá 819.000 USD, gấp 5 lần ước tính, cũng như bản tóm tắt về lần hạ cánh của mô-đun mặt trăng Eagle, được bán với giá 327.600 USD, gấp hơn 6 lần ước tính ban đầu. Bộ sưu tập cũng bao gồm một số huy chương phục vụ trong đó có Huy chương Vàng của Quốc hội được trao tặng cho Buzz Aldrin vào năm 2011 và một chiếc cúp MTV Video Music Award "người đàn ông mặt trăng" nổi tiếng dựa trên hình ảnh của Buzz Aldrin.

Sotheby's cho biết, các vật phẩm trong bộ sưu tập là "một trong những hiện vật khám phá không gian có giá trị và quan trọng nhất từng được đưa ra đấu giá."

Trong một tuyên bố báo chí, Buzz Aldrin chia sẻ rằng bộ sưu tập là đại diện cho sự nghiệp phi hành gia của ông. "Sau khi cân nhắc, đây có lẽ là thời điểm thích hợp để chia sẻ những món đồ này với thế giới, mà đối với nhiều người là biểu tượng của một thời điểm lịch sử, nhưng đối với tôi vẫn luôn là kỷ vật cá nhân của cuộc đời cống hiến cho khoa học và khám phá", cựu phi hành gia nói thêm: "Tôi hy vọng rằng bộ sưu tập này cung cấp một số thông tin chi tiết về việc trở thành Buzz Aldrin là như thế nào."

Có thể bạn quan tâm