Chiến công của S-300 Azerbaijan, bắn hạ tên lửa SCUD của Armenia

Ngày 10/10/2020 Azerbaijan tuyên bố một trong các hệ thống phòng không S-300 đã đánh chặn và phá hủy một tên lửa đạn đạo chiến thuật Scud do Armenia bắn vào lãnh thổ nước này.

Hikmet Hajiyev, phụ tá hàng đầu của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã đăng tải thông báo này trên tài khoản mạng xã hội Twitter của ông. Quan chức này viết, tên lửa Scud Armenia đã bị bắn rơi khi đang trên đường bay tấn công thành phố Mingachevir miền trung Azerbaijan.

Hiện nay Lực lượng Phòng không Azerbaijan có trong biên chế hai hệ thống S-300 PMU-2. Những hệ thống phòng không tiên tiến này được nhập khẩu năm 2010.

Ông Hajiyev công bố 1 video, cho thấy lực lượng Armenia phóng tên lửa Scud. Video vẫn chưa được xác minh vụ phóng có phải là của quân đội Armenia hay không.

Trước đó, Hajiyev cung công bố những bức ảnh xác một tên lửa đạn đạo chiến thuật OTR-21 Tochka và cáo buộc rằng, lực lượng Armenia đã phóng tên lửa này vào các khu định cư dân sự ở khu vực Füzuli. Tên lửa đã phóng ra ngoài mục tiêu.

Tên lửa Tochka, được cho là của Armenia phóng vào lãnh thổ Azerbaijan

Quân đội Armenia có trong biên chế 7-8 hệ thống phóng Tochka.  Lực lượng vũ trang Azerbaijan cũng sở hữu 4 hệ thống phóng Tochka.

Azerbaijan đã tuyên bố một số cáo buộc không đúng sự thật chống lại Armenia kể từ khi bắt đầu trận chiến ở Nagorno-Karabakh ngày 27/9. Một số cáo buộc này là do chính Hajiyev đưa ra.

Cũng trong ngày 10/10. Bộ Quốc phòng Azerbaijan cáo buộc Armenia phóng tên lửa đạn đạo vào Mingachevir. "Tên lửa đạn đạo" hóa ra là một tên lửa pháo binh ACCULAR do Israel sản xuất. Loại tên lửa này đang có trong biên chế lực lượng quân sự Azerbaijan.

Có thể bạn quan tâm