Chiến hạm Iran bị bắn nhầm bởi “hỏa lực thân thiện”, 19 người thiệt mạng

Ngày 10/05/2020, hải quân Iran gánh chịu một thảm họa, khi một khu trục hạm nhầm lẫn giữa mục tiêu với tàu cảnh vệ, phóng nhầm tên lửa chống tàu đánh chìm chiến hạm "quân ta".

Trong cuộc diễn tập quân sự trên Vịnh Ô-man, chiến hạm Iran Konarak đã chìm sau khi bị khu trục hạm Jamaran phóng nhầm một tên lửa chống tàu.

Thông tấn nhà nước Iran IRNA đưa tin ít nhất 1 thủy thủ thiệt mạng và 28 người bị thương. 12 người phải nhập viện điều trị, 16 người khác được xuất viện ngay sau khi sơ cứu do bị thương nhẹ.

Chiến hạm Konarak

Khu trục hạm Jamaran

Chiến hạm Iran bị bắn nhầm bởi “hỏa lực thân thiện”, 19 người thiệt mạng ảnh 3

Khu trục hạm Jamaran phóng một tên lửa chống tàu

Trang tin Al Arabiya cho biết,  Hải quân Iran thừa nhận có 19 quân nhân thiệt mạng. Tin đồn ban đầu lên đến khoảng 40 thủy thủ thương vong.

Chiến hạm Iran bị bắn nhầm bốc cháy

Tình huống nhầm lẫn “hỏa lực thân thiện” diễn ra trên vành đai cảng phía nam Jask của Iran thuộc Vịnh Ô-man, trong cuộc diễn tập trận của Hải quân Iran. 

Nguyên nhân tạm thời được xác định là chiến hạm bị bắn trúng khi kéo di chuyển bia mục tiêu đến vị trí quy định, không giãn cách đúng đủ khoảng cách giữa chiến hạm và mục tiêu, khiến đầu tự dẫn tên lửa nhầm lẫn và đánh vào tàu Konarak.

Vụ việc xảy ra gần cảng Jask, khoảng 1.270 km (790 dặm) về phía đông nam thủ đô Tehran trên Vịnh Oman.

Hiện cơ quan thanh tra của Bộ Quốc phòng Iran đang xác minh lại các tình tiết của vụ việc, Hãng Thông tấn ISNA Iran cho biết.

Theo thông tin từ phía Iran, chiến hạm Konarak do Hà Lan sản xuất, đại tu vào năm 2018. Tàu dài 47 mét (155 feet) trọng tải 40 tấn, thủy thủ đoàn 20 binh sĩ. 

Khu trục Jamaran được đưa vào biên chế năm 2010, trang bị tên lửa chống hạm do Iran sản xuất.

Tình hình ở Vịnh Ba Tư hiện đang căng thẳng sau sự cố ngày 16/04, các xuồng cao tốc của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bao vây một nhóm chiến hạm Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cho Hải quân Mỹ bắn chìm bất kỳ chiến hạm Iran nào “quấy rối” tàu chiến Mỹ sau sự cố này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cáo buộc Mỹ âm mưu tấn công quốc gia Hồi giáo này mỗi ngày, yêu cầu quân đội Iran phải cảnh giác.

Tướng Gursein Salami, Tư lệnh Trưởng lực lượng IRGC nói thêm: “Tôi đã ra lệnh cho lực lượng hải quân của chúng ta tiêu diệt bất kỳ lực lượng khủng bố nào của Mỹ ở Vịnh Ả rập nếu các chiến hạm này đe dọa an ninh các tàu quân sự hoặc phi quân sự của Iran.”

Có thể bạn quan tâm