Chiến sự Libya: Thổ Nhĩ Kỳ và GNA chuẩn bị tiến chiếm thành phố cảng chiến lược Sirte

Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) và các nhóm lính đánh thuê Syria tại Tripoli được sự hậu thuẫn trực tiếp từ Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công mới đánh chiếm thành phố cảng Sirte từ Quân đội Quốc gia Libya (LNA).

Sau cuộc tấn công đầu tiên thất bại, lực lượng GNA, được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ yểm trợ và cung cấp vũ khí, tăng cường thêm binh lực, pháo binh, xe tăng và một số lượng lớn xe bán tải gắn vũ khí hạng nặng đến chiến tuyến phía tây thành phố.  

Không quân LNA tiến hành một số cuộc không kích vào các đoàn xe quân sự GNA cơ động di chuyển từ Misrata trong khu vực Abu Qurayn. Nhưng sức mạnh không quân LNA không đủ để ngăn chặn sự các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tập trung binh lực. Cường độ các cuộc không kích LNA cũng giảm trên vùng nông thôn Tripoli, khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai mạng lưới các loại vũ khí phòng không trên vùng bờ biển do GNA kiểm soát.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai một số pháo phòng không tự hành KORKUT và các hệ thống phòng không tầm trung MIM-23 Hawk tới Libya. Những hệ thống này và năng lực tác chiến điện tử của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc phá hủy cuộc bao vây LNA ở Tripoli, máy bay không người lái vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ cũng hoạt động tương đối thành công. 

Dựa vào lực lượng phòng không và các UAV chiến đấu, liên minh GNA, lính đánh thuê Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tập trung binh lực để bao vây và tấn công đánh chiếm thành phố Sirte.

Thành phố Sirte có dân số ước tính khoảng 128.000 người, là trung tâm hậu cần quan trọng và cảng xuất khẩu dầu chính của Libya. 

Đầu tháng 01.2020, lực lượng LNA do Nguyên soái Khalifa Haftar dẫn đầu đã đóng cửa các cảng xuất khẩu dầu mỏ, dừng hoạt động các đường ống từ mỏ dầu El-Sharara và El-Feel, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia có trụ sở tại Tripoli mất khoảng khoảng 92% lượng dầu mỏ xuất khẩu. 

Truyền thông LNA cho biết, GNA sử dụng các khoản thu từ xuất khẩu dầu trả tiền cho vũ khí trang bị và lính đánh thuê Syria do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp. Động thái này cho thấy LNA và Hạ viện được bầu cử dân chủ ở Torbuk quyết tâm thực hiện kế hoạch thống nhất Libya, chấp nhận giảm doanh thu tài chính từ kinh doanh dầu mỏ.

Chính vì vậy, Ankara và GNA tại Tripoli quyết chiếm được Sirte, tái khởi động xuất khẩu dầu toàn diện dưới sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ và GNA. Nếu giành được thành phố này, Ankara sẽ có quyền trực tiếp xuất khẩu dầu mỏ, tạo ra nguồn thu lớn nhờ sự can thiệp quân sự vào chiến trường Libya.

Đối với LNA, nếu thất bại trong việc bảo vệ Sirte, kế hoạch thống nhất Libya hoàn toàn sụp đổ và LNA sẽ đi đến tan rã. Trong tình huống này, lực lượng nguyên soái Haftar phải cố gắng phòng ngự thành phố. Nhưng với năng lực tác chiến yếu kém của các đơn vị LNA, đây thực sự là một vấn đề khó khăn.

Thổ Nhĩ Kỳ và GNA tập trung quân tấn công thành phố Sirte để chiếm nguồn xuất khẩu dầu mỏ. Video South Front

Có thể bạn quan tâm