Chiến sự Yemen: Củng cố chiến thắng, Houthi tấn công giành quyền kiểm soát toàn bộ tỉnh Marib

Ngày 24/11, trên chiến trường tỉnh Marib, một đoàn xe quân sự của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu rời trại Tadawin phía bắc thành phố Marib và cơ động về phía biên giới vương quốc Dầu mỏ.

Sau cuộc tiến công thành công của lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) vào căn cứ Maas ở tỉnh Marib, tình trạng khẩn cấp được ban bố trong thành phố Marib, các lực lượng do Ả rập Xê út dẫn đầu dựng hàng loạt trạm kiểm soát ở nhiều nơi khác nhau đề phòng cuộc tấn công.

Liên minh quân sự Ả rập Xê út tiến hành hàng loạt cuộc không kích trên các khu vực chiến trường. Máy bay chiến đấu Ả rập Xê út ném bom quận Madghal 28 lần và quận Majzar 6 lần trong 48 giờ qua.

Trên chiến trường Al-Jawf, không quân Liên minh Ả rập Xê út không kích quận Maraziq 7 lần và quận Dhahra 1 lần. Truyền thông liên minh quân sự tuyên bố, không quân Liên quân ném bom trúng kho vũ khí và UAV của Houthi phía đông thành phố thủ đô Sanaa.

Liên minh quân sự tuyên bố phá hủy 5 quả thủy lôi của Houthis trên biển Đỏ.

Sau chiến dịch “Fa'amkana Minhom” ở tỉnh al-Jawf và chiến dịch tấn công tiêu diệt IS, Al-Qaeda của lực lượng Houthis phía bắc tỉnh al-Baydha, Lực lượng kháng chiến Yemen (Ansar Allah) lại có cơ hội giành quyền kiểm soát tỉnh Marib một lần nữa.

Như đã biết, những căn cứ quân sự của liên quân Ả rập Xê út tại hai tỉnh Marib và al-Jawf tạo thành tuyến phòng thủ khu vực kinh tế dầu mỏ then chốt của Yemen, đang do các công ty Ả rập Xê út khai thác, trọng tâm chính các hoạt động của liên quân Ả rập Xê út trên địa phận 2 tỉnh này là “cuộc chinh phục thành phố Sanaa”.

Sau khi bắt đầu chiến dịch ở tỉnh Marib, lực lượng Houthi giành được các quận Majzar, Madghal, Maheliyah và Rahbah, giao chiến gay gắt tiếp tục diễn ra ở các quận Raghwan, Sarwah, Jabal Murad, al-Abdiya, al-Jubah và Huraib.

Lực lượng Houthis gần như phá vỡ tuyến phòng thủ chính của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Marib khi chiếm được 4 vị trí quân sự quan trọng là căn cứ Labanat, căn cứ al-Khanjar (ở tỉnh al-Jawf), căn cứ al-Jufra và căn cứ Maas phía tây tỉnh Marib, đồng thời liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa có độ chính xác cao và máy bay không người lái tự sát vào các căn cứ Sahn al-Jinn, Tadawin, Quân khu Ba, al-Ruwaik, gây thương vong lớn cho liên quân. 

Sức mạnh quân sự của liên quân Ả rập Xê út tại tỉnh Marib bị tiêu hao nặng nề, cuộc chiến giữa lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) và các lực lượng quân sự Yemen của tổng thống lưu vong Mansour Hadi ở tỉnh Marib đang đến gần giai đoạn cuối.

Các mũi tiến công chính của lực lượng Houthi trên chiến trường tỉnh Marib, Yemen

Các lãnh đạo phong trào Ansar Allah triển khai những hoạt động tiến công giành hoàn toàn quyền kiểm soát phía tây tỉnh Marib:

Chiến dịch quét sạch mọi sự chống đối ở quận Raghwan: Houthi đang tiến hành các cuộc đàm phán với các bộ lạc trong quận này, hầu hết các bộ lạc ở Raghwan đang chống lại Ansar Allah, nhưng đã có một số bộ lạc đứng về phía phong trào kháng chiến Yemen. Chắc chắn cuộc đàm phán sẽ kéo dài và cần nhiều hơn nữa chiến thắng của Houthi để thuyết phục các bộ lạc này.

Phát triển tiến công về hướng căn cứ Kanayis: Việc giải phóng căn cứ này cũng sẽ đảm bảo an ninh cho các khu vực phía đông của al-Jawf , ngăn chặn các cuộc tấn công của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu vào căn cứ Labanat và các làng phía đông của thành phố al-Hazm.

Lực lượng Houthi tiến công về hướng căn cứ al-Ruwaik. Đây sẽ là hướng tấn công khó khăn do điều kiện khí hậu sa mạc, đồng thời không quân Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu dễ dàng không kích vũ khí trang thiết bị và các đơn vị Houthi. Đây chỉ là hướng tấn công vu hồi không có ý nghĩa chiến dịch lớn trong việc giành quyền kiểm soát tỉnh Marib. Mặc dù vậy, hướng tấn công này có ý nghĩa quan trọng, hình thành thế bao vây Marib và giành lại quyền kiểm soát các nguồn dầu mỏ ở al-Safer.

4- Tiến công từ hướng nam Marib, các bộ lạc Murad là lực lượng ủng hộ mạnh mẽ và trung thành của Tổ chức khủng bố “Anh em Hồi giáo” ở Yemen và chính phủ của tổng thống lưu vong Mansour Hadi ở Marib. Các nhóm chiến binh của các bộ lạc này hoạt động trong các huyện phía nam và trung tâm tỉnh Marib. Đây là hướng tấn công khó khăn và tốn thời gian, nhưng đồng thời lại làm suy yếu sức mạnh của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trên các chiến trường khác, làm suy giảm vị thế của liên minh quân sự trong các bộ lạc ở Marib.

Mục tiêu chính của hướng tấn công này là các cao điểm thuộc quận Jabal Murad, hai căn cứ Rabish và al-Khashina. Khi Houthis đánh chiếm thành công các địa bàn trên, vùng phía nam tỉnh Marib sẽ thuộc quyền kiểm soát của Houthis.

Tại hướng tấn công chính phía tây, để tiến vào vào thành phố Marib, lực lượng Houthi sẽ tiến công dọc theo hai con đường chính là đường Sanaa-Marib và đường Sarwah-Marib. Houthi cũng sẽ phải đánh chiếm Đập Marib và cao điểm phía tây, có thể khống chế hỏa lực lên thành phố mà không cần phải tiến công trực tiếp. Lực lượng Houthis cũng phải đánh chiếm các căn cứ Sahn al-Jinn, Tadawin và Quân khu số 3.

Marib là địa bàn vô cùng quan trọng đối với chính quyền của tổng thống lưu vong Mansur Hadi do có nguồn tài nguyên dầu mỏ lớn. Nếu lực lượng Houthi chiếm hoàn toàn tỉnh Marib, chính phủ của tổng thống Hadi phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn, làm suy giảm ý chí chiến tranh của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Điều này có thể dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi.

Lực lượng Houthi bắn phá ác liệt căn cứ Maas trước khi tiến công đánh chiếm.

Có thể bạn quan tâm