Chiến sự Yemen: Du kích Houthi lại phá nát cuộc tấn công của Liên quân trên địa phận tỉnh Taiz

Ngày 6/3, lực lượng tổng thống lưu vong Mansour Hadi và Lực lượng Kháng chiến Quốc gia (Tư lệnh trưởng là Tariq Saleh), được liên quân Ả rập Xê-út hậu thuẫn, đã tổ chức tấn công vào chiến tuyến Houthi tại các huyện Jabal Habashi và Maqbanah ở tỉnh Taiz.

Lực lượng Mansour Hadi từ phía đông và lực lượng Tariq Saleh từ phía tây tấn công các vị trí phòng thủ của lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) trong vùng lõm chiến thuật al-Kadha, cuộc tiến công dữ dội đã buộc Houthi phải rút khỏi al-Kadha, núi Ghobari và một số ngôi làng khác trong khu vực để tránh thương vong nặng nề.

Cuộc tấn công của lực lượng Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu trên địa phận tỉnh Taiz

Giao chiến diễn ra gay gắt ác liệt phía nam al-Barah và núi Rahanj, liên quân Ả rập Xê út quyết đẩy lùi lực lượng Houthi khỏi những địa bàn này. Trong khi lực lượng Houthi quyết ngăn chặn cuộc tấn công này nhằm tránh khả năng Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu xâm nhập vào tỉnh Ibb và sụp đổ quyền kiểm soát các khu vực phía tây tỉnh Taiz.

Chính phủ tổng thống lưu vong Mansour Hadi tuyên bố: Ansar Allah đang kiểm soát các tuyến đường phía bắc tỉnh Taiz, đang bao vây thành phố Taiz và ngăn cản viện trợ quốc tế vào thành phố.

Đến ngày 15/3, lực lượng Houthi tiến hành phản công đánh chiếm lại núi Ghubari và Aqmah ở vùng Kadha từ tay lực lượng quân sự Yemen của tổng thống Mansur Hadi và thủ lĩnh Tariq Saleh, do Liên quân Ả rập Xê-út hậu thuẫn.

Các đơn vị Houthi giao chiến ác liệt với Liên quân trong khu vực al-Tuwayr, chặn đứng cuộc tấn công Liên quân trong khu vực.

Cuộc phản công của lực lượng Houthi trên địa phận tỉnh Taiz

Giao chiến tiếp tục ở các khu vực Tuwayr, Kuwayha và Qash'ah phía bắc vùng lõm chiến thuật Kadhah. Các lực lượng tổng thống Mansur Hadi và thủ lĩnh Tariq Saleh do Ả rập Xê-út dẫn đầu buộc phải tiến hành cuộc tấn công mới phía nam vùng Barah trên tuyến đường Mocha-Taiz.

Ngày 14/3, lực lượng Houthi phóng một tên lửa vào vị trí tập trung quân của Liên quân Ả rập Xê út, các đơn vị vũ trang của tổng thống lưu vong Mansour Hadi, nhóm chiến binh của Đảng Islah và lực lượng khủng bố al-Qaeda... tại căn cự quân sự Tariq bin Ziad trong khu vực al-Kadha. Thông tin ban đầu cho biết, 16 binh sĩ liên quân thiệt mạng và 52 binh sĩ khác bị thương trong vụ tấn công. 

Lực lượng Houthi tiến công Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu

Có thể bạn quan tâm