Chiến sự Yemen: Houthi bắn hạ một UAV của Liên quân Ả rập Xê út

Ngày 20/5, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) tuyên bố bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) chiến đấu của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu trên không phận miền bắc Yemen.

Chuẩn tướng Yahya Sari, phát ngôn viên lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen, cho biết chiếc UAV bị bắn hạ khi thực hiện "các hoạt động thù địch" dọc biên giới Yemen với tỉnh Najran, miền nam Ả rập Xê út.

Phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen cho biết: “UAV đã bị một tên lửa phòng không chưa được công bố bắn hạ. Chúng tôi sẽ cung cấp thông số kỹ thuật của UAV và chi tiết trận đánh sau này”.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu chưa bình luận về tuyên bố của Houthi. Liên quân Ả rập Xê út thường không thừa nhận những tổn thất trên không ở Yemen.

Nếu thông tin này chính xác, đây sẽ là chiếc UAV thứ sáu bị Houthi bắn hạ trong năm nay:

Ngày 6/1, một UAV chiến đấu Vestel Karayel của liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu bị bắn hạ ở tỉnh al-Jawf, miền bắc Yemen.

Ngày 12/2, một UAV chiến đấu CASC Rainbow CH-4 do liên quân do Ả Rập Xê-út điều hành đã bị bắn rơi ở tỉnh Ma'rib, miền trung Yemen.

Ngày 28/2, một UAV không xác định bị bắn hạ ở tỉnh al-Hudaydah, miền tây Yemen.

Ngày 7/3, UAV chiến đấu Vestel Karayel của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu bị bắn hạ trên al-Jawf.

Ngày 23/3, UAV MQ-9 Reaper do quân đội Mỹ điều khiển bị bắn rơi trên Ma'rib.

Lực lượng Houthi, bằng những phương tiện chiến đấu trong tay phát triển được khả năng phòng không trong vài năm qua. Mặc dù lực lượng phòng không của phong trào Ansar Allah vẫn còn rất yếu, nhưng đã có những kết quả nhất định.

Trong tương lai gần, có thể Houthi sẽ phát triển hoặc có được nhưng vũ khí phòng không mạnh mẽ hơn nữa như MANPADS và trong tình huống đó, Ả rập Xê út sẽ buộc phải chấm dứt chiến tranh ở Yemen.

Có thể bạn quan tâm