Chiến sự Yemen: Houthi diệt 4 chỉ huy chiến trường của khủng bố Al-Qaeda Syria và IS

Các lực lượng quân sự của tổng thống lưu vong Mansur Hadi và Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tái chiếm được vùng núi Dash al-Haqn và trại tị nạn Zanah trên địa phận quận Kasarat.

Trên chiến trường Marib, giao chiến diễn ra khốc liệt giữa lực lượng Houthi (phong trào AnsarAllah và lực lượng Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu tại Dash al-Haqn và Wadi Nakhla. Lực lượng Houthi rút lui khỏi vùng núi Dash al-Haqn và trại tị nạn Zanah, có thể do ảnh hưởng của tháng lễ Ramada và các cuộc không kích ác liệt của không quân Ả rập Xê út.

Giao chiến ác liệt, lực lượng Houthi rút khỏi vùng đồi núi Dash al-Haqn và trại tị nạn Zanah
Giao chiến ác liệt, lực lượng Houthi rút khỏi vùng đồi núi Dash al-Haqn và trại tị nạn Zanah

Một sĩ quan Ả-rập Xê-út và hai quân nhân khác mất tích khi cố gắng thoát khỏi thành phố Marib để tới cửa khẩu al-Wadiyah. Truyền thông địa phương cho biết, những quân nhân này bị bộ tộc Al Shabwan, ủng hộ Al-Qaeda bắt cóc, do máy bay không người lái Mỹ tấn công vào cuộc họp của các thủ lĩnh Al Qaeda và quan chức đảng Islah gần đây.

Lực lượng Houthi tiến công trên chiến trường Marib

Trên chiến trường tỉnh Al-Jawf: Giao chiến diễn ra ác liệt giữa lực lượng Houthi và Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu trong khu vực quận Jadafar. 

Du kích Houthi tiêu diệt 4 chỉ huy chiến trường Al Qaeda và IS, có tên thường gọi là Saeed Saleh Talib Al-Abidi, Salih Hassan Lamad Al-Abidi, Naji Muhammad Saif Muthanni và Salih bin Ali bin Quraih Al-Shabwani.

Trong hai ngày liên tiếp 3 – 4/5, không quân liên quân Ả rập Xê út  không kích quận Sarwah thuộc tỉnh Marib 20 lần.

Trên địa phận tỉnh Sanaa, 6 quân nhân của lực lượng Mansour Hadi quay súng trở về tham gia phong trào Ansar Allah. Trong số này có 2 chỉ huy của lữ đoàn Tuhid triển khai trên vùng biên giới với Ả rập Xê út.

Ngày 4/4, tiểu đoàn tên lửa pháo binh Yemen (phong trào Ansar Allah) tấn công các vị trí tập trung quân của liên quân Ả rập Xê út tại thành phố Marib 2 lần liên tiếp. Những cuộc tấn công này được thực hiện ngay sau khi Thủ tướng chính phủ của tổng thống Mansour Hadi, Moin Abdul Malik đến thành phố Marib.

Lực lượng vũ trang Yemen thuộc phong trào AnsarAllah phóng tên lửa vào thành phố Marib
Lực lượng vũ trang Yemen thuộc phong trào AnsarAllah phóng tên lửa vào thành phố Marib

Trước đó, sáng sớm ngày 3/5, tiểu đoàn không quân kháng chiến Yemen và tiểu đoàn tên lửa Yemen thuộc phong trào Ansar Allah tiếp tục tấn công các mục tiêu quân sự của Liên quân trên vùng miền nam Ả rập Xê út.

Theo thông tin ban đầu, các đơn vị vũ trang Yemen (phong trào Ansar Allah) sử dụng 4 máy bay không người lái Qasef 2k tấn công căn cứ không quân King Khalid ở Khamis Mushait, sử dụng 2 tên lửa đạn đạo Badr tấn công các mục tiêu quân sự của Liên quân trong sân bay Najran.

Truyền thông liên quân Ả rập Xê út tuyên bố bắn hạ hai UAV Houthi trên không phận phía nam của quốc gia này.

Có thể bạn quan tâm