Chiến sự Yemen: Houthi giao chiến ác liệt với Liên quân Ả rập Xê út và khủng bố ở Marib

Những trận chiến ác liệt đang diễn ra trên địa phận tỉnh Ma'rib, trung tâm chiến lược của Yemen. Lực lượng Houthi giành quyền kiểm soát hầu hết các khu vực quanh thành phố, thủ phủ tỉnh Marib.

Hãng thông tấn Nga Sputnik tiếng Ả rập dẫn nguồn tin quân sự Yemen giấu tên cho biết, lực lượng kháng chiến Yemen và du kích Houthi hầu như bao vây thành phố Ma'rib, sau nhiều tuần đụng độ ác liệt với lực lượng liên quân do Ả rập Xê út  dẫn đầu và các đơn vị của tổng thống lưu vong Mansur Hadi.

Các lực lượng kháng chiến Yemen cắt đứt tuyến đường tiếp tế chính vào sườn phía đông của thành phố Ma'rib, liên kết với tỉnh Hadhramaut lớn nhất của Ả rập Xê út.

Lực lượng Houthi tiến công đánh chiếm thị trấn Asdas thuộc huyện Raghwan, tỉnh Marib

“Sau khi giành được quyền kiểm soát hoàn toàn tất cả các cao điểm khống chế thành phố Ma'rib từ mọi hướng, lực lượng Houthi tiến hành các trận đánh tiêu diệt những tay súng khủng bố al-Qaeda và IS cùng các đơn vị quân sự của Hadi được Ả rập Xê út hậu thuẫn, đó chỉ còn là vấn đề thời gian” - nguồn tin quân sự Yemen tuyên bố.

Lực lượng Houthi chiến đấu trên chiến trường Marib

Trong khi đó, thống đốc tỉnh Aden, miền nam Yemen, cảnh báo rằng Đảng Salafist Islah của tổng thống Mansur Hadi đã liên kết với al-Qaeda đang điều chuyển các tay súng khủng bố từ các khu vực phía nam đến Ma'rib để tham gia chiến đấu cùng liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu và lực lượng quân sự Hadi trong các trận chiến chống lại lực lượng Houthi.

Tuần trước, nhóm khủng bố IS, chiến đấu cùng Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành các trận đánh nhằm vào lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen, tuyên bố gây một số thương vong cho lực lượng Houthi. 

"Đảng Islah ở Ma'rib, đang đưa các tay súng Takfiri (tiếng Ả rập chỉ các tay súng khủng bố) từ một số khu vực, chủ yếu từ các tỉnh phía nam, đang bị Liên quân do Ả rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) kiểm soát vào Ma'rib chống lại Houthi"  - Tariq Salem nói với hãng thông tấn Saba của Yemen.

Ngày 22/2, lực lượng Houthi tiến hành cuộc tấn công đánh chiếm thị trấn Asdas, trung tâm của huyện Raghwan, phía tây tỉnh Marib, đồng thời đánh chiếm chiếm làng Arak phía nam hồ đập Marib.

Có thể bạn quan tâm