China Daily: "Trung Quốc không có lý do gì để phải chấp thuận thương vụ “bẩn” của Oracle và Walmart"

Tờ China Daily mới đây đã lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ cùng thoả thuận giữa ByteDance, Oracle và Walmart.
China Daily: "Trung Quốc không có lý do gì để phải chấp thuận thương vụ “bẩn” của Oracle và Walmart"

Trong một bài xã luận mới nhất trên China Daily, tờ báo tiếng Anh của nhà nước Trung Quốc đã tức giận chỉ trích các hành động của Hoa Kỳ là “bắt nạt và không khác gì tống tiền” khi cho phép các công ty Mỹ ép buộc một thoả thuận kinh doanh bất hợp pháp và không công bằng đối với ByteDance trong thương vụ mua bán TikTok”. 

Vào tuần trước, cả ba công ty đã đưa ra các tuyên bố đầy mâu thuẫn về điều khoản của một thoả thuận mà họ hy vọng sẽ cho phép ứng dụng video TikTok của ByteDance tiếp tục hoạt động tại Hoa Kỳ - nơi chính phủ có kế hoạch cấm ứng dụng này hoàn toàn vì lý do an ninh quốc gia. 

Từ phía ByteDance cho biết, họ sẽ thành lập một công ty con ở Hoa Kỳ có tên là TikTok Global, trong đó ByteDance sẽ sở hữu 80%. 

Tuy nhiên, OracleWalmart lại cho rằng phần lớn quyền sở hữu TikTok Global sẽ nằm trong tay người Mỹ, nhằm tuân thủ lệnh hành pháp ngày 14/8 của TT Mỹ Donald Trump yêu cầu ByteDance từ bỏ quyền sở hữu hoạt động của TikTok tại Mỹ trong vòng 90 ngày. 

Bài xã luận của China Daily được xuất bản sau một báo cáo trên Global Times vào hôm qua (22/9) cho biết Trung Quốc có khả năng sẽ không thông qua thoả thuận này. China Daily nhận xét: “ByteDance … không chỉ mất quyền kiểm soát công ty mà còn mất đi công nghệ cốt lõi mà công ty đã sáng tạo và sở hữu. Do đó, Trung Quốc không có lý do gì để phải bật đèn xanh cho một thoả thuận như vậy.”

“An ninh quốc gia đang trở thành thứ vũ khí mà Washington lựa chọn để kiềm chế sự phát triển của các công ty nước ngoài đang hoạt động vượt trội hơn hẳn so với nhiều công ty Hoa Kỳ cùng ngành. Trung Quốc sẽ không chấp nhận sự tống tiền từ Hoa Kỳ cũng như sẽ không chuyển giao quyền kiểm soát một công ty công nghệ cao xuất sắc của mình cho những kẻ ‘xã hội đen’,” bài viết kết luận. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm