Chính phủ Malaysia xin lỗi sau khi khuyên các bà vợ ngưng “cằn nhằn” chồng trong quá trình cách ly

Chính phủ Malaysia đã buộc phải lên tiếng xin lỗi sau khi một chiến dịch chia sẻ lời khuyên nhận phải sự chỉ trích dữ dội.
Chính phủ Malaysia xin lỗi sau khi khuyên các bà vợ ngưng “cằn nhằn” chồng trong quá trình cách ly

Vào ngày 31/3 vừa qua, Bộ Các Vấn đề Nữ giới Malaysia đăng tải một chiến dịch gây tranh cãi khi kêu gọi phụ nữ cùng góp phần trong công cuộc chống dịch Covid-19 toàn quốc, trong đó bao gồm việc tiếp tục trang điểm và tránh cằn nhằn chồng khi cách ly tại gia. 

Chiến dịch này ngay sau đó đã vấp phải vô số phản giận dữ, khiến Bộ ngay lập tức phải xoá bài đăng khỏi trang mạng XH Twitter của mình.

Poster gây tranh cãi của Bộ Các Vấn đề Nữ giới Malaysia.
Poster gây tranh cãi của Bộ Các Vấn đề Nữ giới Malaysia.

Một trong những chỉ trích trọng tâm về chiến dịch này cho rằng mặc dù là một cơ quan chính phủ hỗ trợ phụ nữ, nhưng Bộ dường như đang phớt lờ những lo ngại về sự gia tăng bạo lực gia đình, mà thay vào đó lại nhấn mạnh vào chuyện phụ nữ "nên làm đẹp, ăn diện như thế nào" khi ở nhà.

Bài đăng của Bộ Các Vấn đề Nữ giới Malaysia khiến mạng XH nổi sóng.
Bài đăng của Bộ Các Vấn đề Nữ giới Malaysia khiến mạng XH nổi sóng.

Trong một tuyên bố, Tổng giám đốc Bộ Các Vấn đề Nữ giới Malaysia Akhma Hassan cho biết: “Chiến dịch được sử dụng như một cách tiếp cận để chia sẻ các phương pháp và thực hành nhằm duy trì các mối quan hệ tích cực trong gia đình trong giai đoạn làm việc, cách ly tại nhà. Chúng tôi đã lưu ý thấy rất nhiều ý kiến bất bình đối với những thông tin quảng bá trên poster vừa qua.”

Hiệp hội Phụ nữ Hành động Malaysia đã kêu gọi Bộ Các Vấn đề Nữ giới phải ngừng tuyên truyền những thông điệp phân biệt giới tính như vậy và nên tập trung vào giúp đỡ những cá nhân từng phải trải qua bạo lực gia đình. 

Chính phủ Malaysia và các quan chức cấp cao đã phải đối mặt với những cáo buộc về chủ nghĩa phân biệt giới tính và nhiều sai lầm trong những năm gần đây. Đặc biệt, trong một cuộc tranh luận về sửa đổi luật pháp liên quan tới tội bạo lực gia đình năm 2017, một thành viên Quốc hội đã khẳng định những ông chồng cũng phải chịu đựng “bạo lực” từ các bà vợ “tấn công” bằng những lời lẽ cằn nhằn, từ chối quan hệ vợ chồng hay không chấp thuận cho đàn ông Muslim đi lấy vợ khác …. Ý kiến này đã vấp phải vô số chỉ trích. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm