Chính phủ quyết định “cứu” dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP. HCM

Chính phủ chấp thuận về nguyên tắc theo đề nghị của UBND TP. HCM và các bộ, ngành liên quan cho UBND TP. HCM được tiếp tục triển khai thực hiện dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM.
Chính phủ quyết định “cứu” dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP. HCM

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc tiếp tục triển khai dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1.

Theo Nghị quyết trên, các báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 26/3 và ngày 9/2 đã chỉ rõ dự án do UBND TP. HCM phê duyệt đề xuất, ký kết hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) với nhà đầu tư có những nội dung chưa phù hợp với quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP và Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt là về phương án thanh toán cho nhà đầu tư và thẩm quyền quyết định chủ trương sử dụng vốn nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư dự án. Vấn đề này thuộc trách nhiệm của UBND TP. HCM và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chính phủ chấp thuận về nguyên tắc theo đề nghị của UBND TP. HCM và các bộ, ngành liên quan cho UBND TP. HCM được tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Việc này nhằm bảo đảm lợi ích về kinh tế - xã hội, tránh lãng phí nguồn lực đã đầu tư. Chính phủ tháo gỡ nhưng phải thực hiện việc thanh toán, quyết toán, kiểm toán theo đúng quy định.

UBND TP.HCM, chủ đầu tư, các đơn vị thiết kế, thi công, tư vấn giám sát theo chức năng, nhiệm vụ phải chịu trách nhiệm về hiệu quả chống ngập của dự án, an toàn công trình, chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí tài sản, ngân sách nhà nước trong quá trình thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

UBND TP. HCM chịu trách nhiệm thực hiện việc thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định pháp luật và quy định tại hợp đồng dự án được ký.

Bên cạnh đó, tỉnh này chịu trách nhiệm tổ chức rà soát, trao đổi, đàm phán với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về giá trị dự án, loại bỏ toàn bộ các chi phí bất hợp lý, không đúng quy định. Từ đó, thống nhất giá trị, tiến độ, điều kiện thanh toán hợp đồng và nội dung cần thiết khác làm cơ sở để ký kết phụ lục hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật, không được để thất thoát ngân sách nhà nước.

UBND TP. HCM thống nhất với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) về việc điều chỉnh khoản tái cấp vốn cho vay thực hiện dự án theo đúng quy định trên cơ sở hợp đồng BT, hợp đồng tín dụng đã được các bên điều chỉnh, ký kết và các nội dung cần thiết khác theo quy định.

Được biết, dự án ngăn triều tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng khởi công năm 2016, nhằm kiểm soát ngập do triều cho diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân ở bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố. Công trình hoàn thành giúp TP. HCM chủ động điều tiết mực nước ở kênh rạch, giúp khả năng thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Hiện, dự án đạt 95% khối lượng nhưng tạm ngưng thi công từ cuối năm ngoái do vướng mắc liên quan phụ lục hợp đồng BT.

Thủ tướng giao UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong công tác nghiệm thu công trình, tuân thủ quy định pháp luật về xây dựng, bảo đảm hiệu quả chống ngập của công trình dự án.

Có thể bạn quan tâm