Chính sách "Abenomics" sẽ đi về đâu khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức?

Vị Thủ tướng tại chức lâu năm nhất Nhật Bản đã xác nhận quyết định từ chức của mình do điều kiện sức khoẻ ngày một xấu đi.
Chính sách "Abenomics" sẽ đi về đâu khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức?

Thủ tướng tại nhiệm lâu năm nhất của Nhật Bản - Thủ tướng Shinzo Abe vào thứ Sáu (28/8) đã xác nhận thông tin ông có ý định từ chức vì tình hình sức khoẻ hiện tại. Ông Abe, người giữ chức thủ tướng Nhật Bản trong gần 9 năm, đã chiến đấu với bệnh viêm loét đại tràng từ lâu nhưng sức khoẻ của ông bắt đầu có những chuyển biến xấu đi vào khoảng giữa tháng trước. Đưa ra lời xin lỗi tới toàn dân Nhật Bản, Thủ tướng Abe cho biết ông sẽ từ chức sau khi Đảng Dân chủ Tự do chính thức bổ nhiệm một nhà lãnh đạo mới

"Abenomics"

Kể từ năm 2012, Thủ tướng Shinzo Abe đã tìm cách vực dậy nền kinh tế mờ nhạt của Nhật Bản thông qua một gói chính sách có tên là “Abenomics”. Ông cũng cho biết, chính sách kinh tế này đã thành công trong việc thúc đẩy việc làm và chấm dứt 20 năm giảm phát. 

Giờ đây, dù cho Thủ tướng Abe quyết định từ chức, các nhà phân tích vẫn mong đợi sự tiếp tục của các chính sách ‘Abenomics’. Chính sách ‘Abenomics' về tài khoá, hỗ trợ tiền tệ và cải cách kinh tế “có thể không đạt được tất cả các mục tiêu của nó, nhưng đó không phải là một thất bại và Nhật Bản cũng đã đạt được một số tiến bộ quan trọng dưới sự lãnh đạo của ông Shinzo Abe”, Robert Carnell, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ING viết trong một ghi chú nghiên cứu. 

Những người chỉ trích các chính sách kinh tế đặc trưng của ông Abe lại cho rằng vị Thủ tướng sắp mãn nhiệm đã không thể tạo ra những thay đổi lâu dài đối với một nề kinh tế bị đè nặng bởi năng suất thấp và dân số già. 

Martin Schulz, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Fujitsu chia sẻ với CNBC: “Chúng tôi không biết ai sẽ kế nhiệm ông Abe vào tháng 9, vì vậy, rõ ràng 'tương lai' của chính sách vẫn còn đang ‘lửng lơ’. Nhưng từ những gì chúng tôi biết được thì ‘Abenomics’ - với việc nới lỏng tiền tệ định lượng một cách rất, rất mạnh mẽ, thậm chí là một sự thúc đẩy lớn với chính sách tài khoá cùng những cải cách vi mô nhỏ - có khả năng [100%] sẽ vẫn được tiếp tục.” 

“Tôi không nghĩ rằng sẽ có một cuộc cải tổ lớn hay bất kỳ cải cách cơ cấu lớn nào. Và điều đó cũng có thể là một rủi ro. Nhưng rất khó để nói trước,” ông Schulz nói thêm. 

Tom Learmouth, nhà kinh tế Nhật Bản tại Capital Economics nhận xét: “Các tác động kinh tế trước quyết định từ chức của ông Abe là rất nhỏ, dựa trên phản ứng của thị trường và các nhà đầu tư.” Ông Learmouth cũng đồng ý rằng luôn có khả năng ‘Abenomics’ sẽ chỉ kết thúc trên danh nghĩa, bởi người kế nhiệm của ông dự kiến cũng sẽ đến từ nội bộ Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm