Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nguội Trung Quốc

Bộ Công Thương đã ban hành quyết định chính thức về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm thép cán nguội có xuất xứ từ Trung Quốc.
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nguội Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3390/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm thép cán nguội dạng cuộn hoặc tấm có xuất xứ Trung Quốc. Quyết định có hiệu lực trong vòng 5 năm, tính từ ngày 21/12/2020.

Trên cơ sở hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá của đại diện ngành sản xuất trong nước, Bộ Công Thương đã quyết định điều tra vụ việc vào ngày 3/9/2019.

Kết quả điều tra của Bộ Công Thương cho thấy, trong thời kỳ điều tra vào tháng 9/2019, lượng nhập khẩu thép cán nguội từ Trung Quốc xấp xỉ 273.000 tấn, chiếm 65,5% tổng lượng nhập khẩu thép cán nguội vào Việt Nam.

Số liệu nhập khẩu cho thấy có sự gia tăng tuyệt đối và tương đối đối với lượng nhập khẩu thép cán nguội từ Trung Quốc so với lượng sản xuất tại Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, sự gia tăng trên là nguyên nhân chính gây tác động tiêu cực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa tương tự của các doanh nghiệp sản xuất trong nước khiến ngành sản xuất trong nước đang bị đe dọa gây thiệt hại đáng kể, thể hiện ở hầu hết các chỉ số, đặc biệt là các chỉ số về lợi nhuận, tồn kho và thị phần.

Bên cạnh đó, biên độ bán phá giá của hàng hóa nhập khẩu được xác định là từ 4,43% đến 25,22%.

Vì vậy, Bộ Công Thương đã quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nguội từ Trung Quốc nhằm ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước do tác động từ lượng lớn các sản phẩm thép cán nguội nhập khẩu đang được bán phá giá vào Việt Nam sau khi cân nhắc hài hòa giữa quyền lợi của ngành sản xuất trong nước, lợi ích của các ngành công nghiệp hạ nguồn sử dụng sản phẩm thép cán nguội.

Có thể bạn quan tâm