Chính thức dừng phát hành thẻ từ ATM, chuyển sang thẻ chip

Thời gian qua nhiều ngân hàng thương mại đã chuyển sang phát hành thẻ ATM mới có gắn chip, thay vì thẻ từ như trước đây nhằm tăng cường an toàn, bảo mật.
Chính thức dừng phát hành thẻ từ ATM, chuyển sang thẻ chip

Chính thức từ ngày 31/3, các ngân hàng thương mại không được phát hành mới thẻ ghi nợ nội địa (ATM) là thẻ từ cho khách hàng mà phải chuyển sang thẻ chip.

Đây là nội dung theo quy định tại Thông tư số 22 về sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 19 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu từ ngày 31/3/2021, các tổ chức phát hành thẻ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Điều này có nghĩa các ngân hàng thương mại phải dừng việc phát hành mới thẻ ghi nợ nội địa (ATM) là thẻ từ và chuyển sang thẻ chip nội địa.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc đưa ra mốc thời gian ngày 31/3 để ngăn ngừa hiện tượng một số ngân hàng vẫn tiếp tục phát hành thẻ từ cho khách hàng, ảnh hưởng đến lộ trình chuyển đổi thẻ chip nội địa năm 2021. Các ngân hàng cũng được yêu cầu cử nguồn nhân lực, kinh phí trong việc hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip để không ảnh hưởng tới quá trình sử dụng thẻ của khách…

Thực tế, thời gian qua nhiều ngân hàng thương mại đã chuyển sang phát hành thẻ ATM mới có gắn chip, thay vì thẻ từ như trước đây nhằm tăng cường an toàn, bảo mật.

Theo số liệu của Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) đến cuối năm 2020 cho thấy đã có 38 ngân hàng thực hiện phát hành thẻ chip nội địa và nâng cấp hạ tầng chấp nhận thẻ chip trên các thiết bị ATM/POS.

Được biết, thẻ chip là loại thẻ được gắn một con chip kích thước nhỏ ở mặt trước thẻ theo tiêu chuẩn do các tổ chức thẻ quốc tế ban hành. Thẻ chip có khả năng lưu trữ và mã hóa thông tin với độ bảo mật cao.

Khi thực hiện thanh toán, thẻ chip sẽ tạo ra một mã giao dịch độc nhất và không bao giờ lặp lại, giúp giảm nguy cơ gian lận, giả mạo… Do đó, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa sẽ góp phần nâng cao tính an toàn, bảo mật và tăng tốc độ thực hiện giao dịch.

Hiện nay trên cả nước có gần 94 triệu thẻ nội địa đang lưu hành. Theo lộ trình, đến cuối năm nay, 100% thẻ ngân hàng và các thiết bị chấp nhận thẻ tại Việt Nam phải được chuyển đổi sang sử dụng thẻ chip.

Khách hàng có thể đến quầy giao dịch ngân hàng để thực hiện việc chuyển đổi thẻ.

Có thể bạn quan tâm