Chính thức tăng phí trước bạ xe bán tải từ ngày 10/4

Chính phủ ban hành Nghị định số 20 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140 năm 2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, có hiệu lực từ ngày 10.4.2019.
Chính thức tăng phí trước bạ xe bán tải từ ngày 10/4

Một trong những thay đổi đáng chú ý là quy định tăng phí trước bạ với ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (xe bán tải) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg.

Theo đó, mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu sẽ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Hiện phí trước bạ lần đầu với ô tô 9 chỗ trở xuống là 10 - 15% (tùy địa phương).

Với quy định này, xe bán tải sẽ phải chịu lệ phí trước bạ trong khoảng 6 - 9%, cao hơn nhiều so với mức 2% hiện nay. Trên thực tế, quy định này sẽ khiến phí trước bạ khách hàng phải nộp sẽ tăng thêm khoảng từ 20 - 50 triệu đồng, tùy từng mẫu xe.

Khách hàng mua xe bán tải, ô tô tải VAN từ ngày 10.4 sẽ phải đóng phí trước bạ theo quy định mới, thay vì mức 2% như thời điểm hiện tại. Điều này sẽ làm cho tổng chi phí mà người tiêu dùng bỏ ra để sắm một chiếc bán tải hay ô tô VAN đội lên đáng kể. Bởi theo tính toán dựa trên giá bán niêm yết của một số dòng xe bán tải, xe VAN đang phân phối trên thị trường, với cách tính mới, lệ phí trước bạ của một số xe bán tải sẽ tăng từ 3 - 4,5 lần so với thời điểm hiện tại.

Theo Bộ Tài chính, việc tăng lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải chở hàng và ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống là cần thiết để đảm bảo công bằng, cũng phù hợp với thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này. Bên cạnh đó, đây cũng là cách để hạn chế phương tiện giao thông tại các thành phố lớn.

Vượt ải nhập khẩu trở lại thị trường VN sau gần nửa năm vắng bóng, xe bán tải đang đối mặt với thách thức mới sau khi Bộ Tài chính đưa ra đề xuất thay đổi cách tính thuế trước bạ với dòng xe này.

Có thể bạn quan tâm