Chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, Singapore phải cắt giảm triển vọng GDP lần thứ 3

Từ đầu năm đến nay, Singapore đã phải liên tục hạ mức dự báo triển vọng GDP. Và lần hạ này là lần hạ thứ 3, theo Bộ trưởng Singapore thông báo vào 26/5.
Chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, Singapore phải cắt giảm triển vọng GDP lần thứ 3

Theo công bố của Bộ Thương mại Singapore, Singapore sẽ hạ dự báo GDP của họ xuống một phạm vi thu hẹp từ -7% đến -4% so với mức -1% đến -4% trước đó. 

Nền kinh tế Singapore đã giảm 0,7% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên và 4,7% trong quý này. Tuy mức giảm mới đây được cho là ít nghiêm trọng hơn so với ước tính, nhưng các quan chức chính phủ và nhà phân tích vẫn cảnh báo về tác động tiêu cực sẽ còn kéo dài trong thời gian tới. 

“Chúng ta vẫn chưa thể chắc chắn biết được hết mức độ nghiêm trọng và sự kéo dài của đại dịch Covid-19, cũng như quỹ đạo của sự phục hồi kinh tế,” Gabriel Lim, thứ ký thường trực tại Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore chia sẻ. 

Sau tin tức mới từ kinh tế trưởng Ngân hàng Trung ương Singapore, ông Ed Robinson cho biết, chính sách tiền tệ sẽ không thay đổi và được xem xét tiếp vào tháng 10 tới, theo đúng kế hoạch.

Singapore cũng hạ mức dự báo 2020 đối với xuất khẩu phi dầu mỏ trong nước xuống -4% tới -1% so với từ mức -0.5% tới 1.5% trước đó. 

Xuất khẩu là một điểm sáng hiếm hoi của nền kinh tế đảo quốc trong những tháng gần đây, chủ yếu là do nhu cầu về dược phẩm gia tăng. Các nhà phân tích dự báo, nền kinh tế sẽ chứng kiến sự thu hẹp sâu rộng hơn trong quý hai do 2 tháng phong toả. 

Singapore là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất ở châu Á và việc nới lỏng phong toả sẽ bắt đầu từ tháng tới và sẽ chỉ được thực hiện dần dần. 

Chính phủ Singapore lần đầu tiên đánh dấu khả năng suy thoái kinh tế vào tháng 2 khi cắt giảm dự báo GDP 2020 xuống còn -0,5% đến 1,5% từ mức 0,5% đến 2,5% trước đó. Bộ trưởng tài chính Singapore dự kiến sẽ cung cấp một gói hỗ trợ mới nhất trong chuỗi các gói cứu trợ kinh tế trị giá hàng tỷ USD để bù đắp cho các DN và hộ gia đình khó khăn trong thời kỳ đại dịch.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm