Chông chênh thị trường chứng khoán nửa cuối năm

VCBS cho rằng, những tiêu cực xảy ra từ đầu năm 2020 nhiều khả năng vẫn chưa phải là cú sốc cuối cùng của thị trường chứng khoán trong năm nay. Hệ quả là mức độ biến động năm 2020 sẽ mạnh hơn nhiều so với năm 2019.
Chông chênh thị trường chứng khoán nửa cuối năm

CTCK Vietcombank (VCBS) vừa công bố báo cáo về tác động của dịch Covid-19 đến kinh tế vĩ mô trong các vấn đề: tăng trưởng kinh tế, lạm phát, dòng tiền nước ngoài.

Theo đó, VCBS dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam cho năm 2020 ở mức 3,5-3,9%; lạm phát cả năm 2020 ở mức 3,0-3,5%. Dòng tiền đầu tư trực tiếp (FDI) sẽ bị gián đoạn trong những tháng đầu năm 2020, và dòng vốn đầu tư gián tiếp (FII) sẽ có xu hướng rút khỏi thị trường (bán ròng) ít nhất là trong nửa đầu năm 2020.

Đối với thị trường chứng khoán, VCBS đánh giá thị trường bị tác động tiêu cực của dịch Covid-19 trong nửa đầu năm nhưng sẽ dần phục hồi trở lại trong nửa cuối năm 2020. VCBS đã đưa ra 3 kịch bản cho năm 2020 và kịch bản cơ sở là mức cao nhất trong năm của các chỉ số chính được dự báo giảm ~10-15% so với "đỉnh" của năm 2019.

Tuy nhiên, khối lượng và giá trị giao dịch trung bình phiên được dự báo tiếp tục tích cực trong phần còn lại của 2020, với mức tăng chung cả năm khoảng tăng khoảng 30% so với năm trước. Đặc biệt, khoảng dao động của Vn-Index được kỳ vọng lớn hơn nhiều so với 2019, trong khoảng 250-300 điểm.

VCBS cho rằng việc đánh giá tác động của dịch bệnh lần này đến thị trường chứng khoán cũng như nền kinh tế Việt Nam là một thách thức lớn nhưng thiên về tiêu cực hơn. Tuy nhiên, điểm sáng là mức độ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp không có sự lan tỏa mà có sự phân hóa rõ nét.

Theo đó, nhóm ngành chịu ảnh hưởng tiêu cực nhất là hàng không, dịch vụ lưu trú, chuỗi cửa hàng phân phối hàng hoá không thiết yêú.... Các doanh nghiệp bất động sản cũng bị ảnh hưởng nhưng không nhiều bởi đây là loại hình kinh doanh có thể chậm trong nửa đầu năm nhưng sẽ tăng tốc hơn trong nửa cuối năm.

Một số ngân hàng có thể gián tiếp chịu tác động tiêu cực nhưng có độ trễ và nhiều khả năng sẽ chỉ bắt đầu bộc lộ rõ nét kể từ năm 2021, đồng thời nghiêng nhiều hơn về nhóm ngân hàng có tỷ trọng doanh thu bán buôn lớn.

Trong khi đó, các doanh nghiệp phụ thuộc nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc có thể gặp nhiều khó khăn nếu tình trạng gián đoạn nguyên liệu đầu vào kéo dài. Tình trạng tiêu dùng suy yếu toàn cầu do chính sách giãn cách xã hội ở nhiều quốc gia sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Các ngành nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực về sụt giảm đơn hàng xuất khẩu trong nửa cuối năm 2020 là may mặc, điện thoại và linh kiện điện tử.

Có thể bạn quan tâm