Christie’s ra mắt "Department X" khi xu hướng sưu tầm giày thể thao và streetwear bùng nổ

Department X (Bộ phận X) sẽ nghiên cứu và đấu giá các ấn bản quý hiếm trong lịch sử âm nhạc, thời trang, nghệ thuật và thể thao đương đại, nhưng giày thể thao và thời trang đường phố (streetwear) sẽ nằm trong số các danh mục lớn nhất của nó.
Christie’s ra mắt "Department X" khi xu hướng sưu tầm giày thể thao và streetwear bùng nổ

Nhà đấu giá hàng đầu thế giới, Christie’s đang giới thiệu tới công chúng một bộ phận mới trong công ty của mình, nắm bắt thời cơ với thị trường giày thể thao, thời trang đường phố đang bùng nổ.

“Department X” (Bộ phận X), sở hữu danh mục riêng cho Air Jordan và Supreme bên cạnh Trường phái Impressionist & Nghệ thuật hiện đại và Old Masters. Động thái này là dấu hiệu mới nhất cho thấy làn sóng các nhà sưu tập trẻ tuổi đang định nghĩa lại thế giới sưu tầm.

Caitlin Donovan, người đứng đầu bộ phận Túi xách, Thời trang đường phố và Giày thể thao và sắp tới đây là “Department X” của Christie’s, cho biết: “Khi nhìn vào toàn ngành, với cách các nhà sưu tập dày dặn kinh nghiệm đang thay đổi và các nhà sưu tập mới gia nhập, chúng tôi cảm thấy đây là một thị trường mạnh mẽ. Nó chỉ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và đó là lý do tại sao Christie’s cảm thấy đã đến lúc phải thâm nhập sâu sắc hơn vào thị trường mới này.

Department X

“Department X” sẽ phụ trách các ấn bản quý hiếm trong lịch sử âm nhạc, thời trang, nghệ thuật và thể thao, nhưng giày thể thao và thời trang đường phố sẽ nằm trong số các danh mục lớn nhất của nó. Bộ phận sẽ tổ chức các cuộc đấu giá trực tuyến, với sự kiện xem trước trực tiếp ở New York và các cuộc triển lãm đấu giá riêng trong suốt cả năm.

Giày và kỷ vật thể thao đã bùng nổ về mức độ phổ biến và giá trị trong những năm gần đây. Vào tháng 6, Christie’s đã tổ chức đợt đấu giá “Six Rings - Legacy of the GOAT” dành riêng cho sự nghiệp của huyền thoại bóng rổ Michael Jordan, với doanh thu gần 1,5 triệu USD. Sotheby’s trong tháng này cũng đã bán áo đấu chiếc áo thi đấu “Last Dance” của Michael Jordan - từ Trận 1 NBA Finals năm 1998  - với giá 10,1 triệu USD - thiết lập một kỷ lục mới cho các kỷ vật thể thao.

Bộ sưu tập 200 đôi giày sneakers Louis Vuitton x Nike Air Force 1 do nhà thiết kế quá cố Virgil Abloh tạo nên cũng đã được bán tại Sotheby’s vào đầu năm nay với giá 25,3 triệu USD. Con số này cao hơn 8 lần so với ước tính ban đầu là khoảng 3 triệu USD. 

Sotheby's
Một trong số 200 đôi giày Louis Vuitton x Nike Air Force 1 được đưa ra đấu giá.

Nhà đấu giá Sotheby’s cũng đã ra mắt danh mục thời trang đường phố vào tháng 12 năm ngoái, với hầu hết người mua trong độ tuổi từ 20 đến 40 và 80% người tham gia đấu giá đều là những gương mặt mới.

Là một phần của sự kiện ra mắt “Department X”, Christie’s sẽ tổ chức một triển lãm đấu giá độc quyền mang tên “Ye Walks”, kỷ niệm hai đôi giày thể thao thiết kế bởi rapper Kanye West. Mẫu thử nghiệm Nike Air Yeezy 1 là mẫu giày đầu tiên của Kanye hợp tác cùng Nike.

Mũ, áo sơ mi, ván trượt và thậm chí cả máy chơi trò chơi từ thương hiệu Supreme vẫn tiếp tục được săn đón. Năm 2020, Christie’s đã đưa ra bộ sưu tập 253 chiếc áo thun Supreme với tổng giá trị lên đến 2 triệu USD.

Christie's

Bà Caitlin Donovan cho biết những nhà sưu tập trẻ tuổi bị thu hút bởi những hình ảnh và nền văn hóa mà họ lớn lên. Trang phục đường phố, giày thể thao quý hiếm và các kỷ vật gắn liền với các biểu tượng thể thao có khả năng tăng giá trị khi các nhà sưu tập trẻ trở nên giàu có hơn. “Chúng ta đi tìm lại những trải nghiệm quá khứ của chính mình. Vì vậy, đối với những nhà sưu tập ở độ tuổi 30 và 40, đây là những kỷ niệm về văn hóa và tuổi thơ của họ."

Một số nhà sưu tập nói rằng những đôi giày thể thao và áo phông có giá sáu con số chỉ là sản phẩm của bong bóng đầu cơ, nhưng Caitlin Donovan cho rằng sự gia tăng của cái được gọi là "hype-wear" có thể sẽ tồn tại mạnh mẽ bất chấp chứng khoán suy giảm và lo ngại suy thoái.

Có thể bạn quan tâm