Chủ đầu tư “chơi trội” phi lợi nhuận dịch vụ quản lý nhà

Giữa lúc cư dân nhiều chung cư đang ngao ngán vì những cuộc tranh chấp về phí dịch vụ, quỹ bảo trì, lối đi… thì một chủ đầu tư ở Hà Nội đưa ra chính sách phi lợi nhuận dịch vụ quản lý nhà.
Chủ đầu tư “chơi trội” phi lợi nhuận dịch vụ quản lý nhà

Thời gian qua, tại Hà Nội liên tiếp xảy ra các cuộc tranh chấp giữa những cư dân chung cư, nhà liền kề với chủ đầu tư và ban quản lý toà nhà. Trong đó, vấn đề gây bức xúc nhất là mức phí dịch vụ quản lý, phí trong giữ xe quá cao trong khi chất lượng và thái độ phục vụ của đơn vị quản lý lại không tương xứng. TP Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, kiểm tra để “giải nhiệt” cho các dự án chung cư, nhà ở có tranh chấp gay gắt.

Việc quản lý dịch vụ đô thị sau đầu tư xây dựng dự án nhà ở vẫn đã và đang là bài toán nan giản cho các chủ đầu tư để định hình trong sản phẩm bất động sản. Nhiều câu hỏi được đặt ra như cư dân tự quản lý hay đi thuê đơn vị chuyên nghiệp quản lý vận hành? Mức độ chất lượng quản lý ra sao?

Chi phí dịch vụ là bao nhiêu và lấy từ nguồn nào cho hợp lý và cư dân đóng góp ra sao? Bởi sau khi bàn giao, các chủ đầu tư vẫn phải đảm bảo chất lượng vận hành, quản lý chung cư tốt cho khách hàng. Thực tế, mức phí dịch vụ ở các chung cư ở Hà Nội giao động từ 3.000 -8.000 đồng/m2/tháng, tối đa 10.000 đồng/m2/tháng theo quy định. Song thực tế mức phí sẽ cao hơn và gồm nhiều loại chi phí khác phát sinh…

Giữa lúc các cuộc tranh chấp chung cư diễn ra gay gắt, chủ đầu tư dự án nhà phố thương mại DreamLand Tây Hồ gây chú ý khi đưa ra cam kết phi lợi nhuận với dịch vụ quản lý nhà ở. Được biết, dự án được phát triển bởi chủ đầu tư CTCP Đầu tư BĐS Vinaland và CTCP BIC Việt Nam. Đây là doanh nghiệp đầu tiên đưa ra phương châm Phi lợi nhuận để quản lý dịch vụ nhà ở sau đầu tư tốt nhất với giá dịch vụ rẻ nhất.

Theo đó, BIC Việt Nam cho biết cam kết phi lợi nhuận sẽ giúp đơn vị quản lý dịch vụ đô thị mới có thể tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo chất lượng tốt nhất, cao nhất cho sản phẩm. Phi lợi nhuận là nền tảng đầu tiên để định hình mô hình dịch vụ đô thị bền vững, tạo sự ổn định lâu dài cho người dân tại dự án. Và do đó, các cư dân sẽ đồng tình ủng hộ chính sách này của doanh nghiệp để vận hành dự án hiệu quả hơn.

Được biết, BIC Việt Nam đã đầu tư và quản lý nhiều chung cư tại Hà Nội, trong đó, mức phí dịch vụ chung cư cho người thu nhập thấp chỉ 3.500 đồng/m2 nhưng dịch vụ được quản lý như khách sạn 4 sao với hệ thống an ninh camera giám sát đồng bộ, thang máy quẹt thẻ… Còn chung cư cao cấp có đầy đủ các tiện tích cho sinh hoạt, sức khỏe, thư giãn và cho sự an toàn tuyệt đối với chỉ giá dịch vụ là 6.000 đồng/m2.

Tại dự án nhà phố thương mại Dreamland Hồ Tây, chủ đầu tư cho biết sẽ có trách nhiệm quản lý sau đầu tư với dịch vụ đầy đủ gồm: hệ thống kiểm soát CCTV điều khiển an ninh trung tâm (camera, bộ đàm an ninh, loa báo động…), hệ thống chữa cháy tự động, các chốt gác bảo vệ an ninh quanh lối vào khu vực kiểm soát an ninh tối đa 24/24, điện thoại, internet, truyền hình cấp…

Đặc biệt, trang bị đường cấp điện máy phát điện dự phòng cho đèn chiếu sáng trước các căn nhà, khu đỗ xe quẹt thẻ tự động, vệ sinh luôn sạch sẽ xung quanh khu nhà, đổ rác, phun diệt côn trùng, cảnh quan cây xanh xung quanh dự án, duy tu, bảo dưỡng thiết bị máy móc, hệ thống kỹ thuật của dự án như hệ thống điện cấp khi mất điện, hệ thống camera giám sát an ninh. Các hạng mục ngầm như nạo vét cống, sửa chữa bảo dưỡng hệ thống cấp nước, hệ thống điện, các đường dây thông tin liên lạc chôn ngầm. Mức phí quản lý dịch vụ chỉ là 8.000 đồng/m2 trên nguyên tắc công khai và mang tính chất phi lợi nhuận trong thời gian vĩnh viễn của chủ đầu tư cho sản phẩm nhà phố thương mại Dreamland Hồ Tây.

Nguyễn Cường

Có thể bạn quan tâm