Chủ đầu tư chung cư Golden West: “Sai gì tôi đi tù, chẳng vấn đề gì”

Lời khẳng định trên của đại diện chủ đầu tư Đào Duy Ninh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) đã khiến toàn bộ cư dân chung cư Golden West (Thanh Xuân, Hà Nội) có mặt
Chủ đầu tư chung cư Golden West: “Sai gì tôi đi tù, chẳng vấn đề gì”

Theo nhiều cư dân, việc Vietradico tổ chức buổi đối thoại với cư dân vào 9h sáng thứ 2 là bất hợp lý và có dấu hiệu của việc hạn chế cư dân tham dự

Đã gần 1 năm trôi qua, hàng trăm hộ dân sinh sống tại chung cư Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính) luôn phải lo lắng cho tính mạng của mình, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng. Bức xúc trước việc thờ ơ, vô trách nhiệm của chủ đầu tư, cư dân Golden West đã nhiều lần tập trung căng biểu ngữ, băng rôn tố cáo sai phạm của Vietradico. 

Chủ đầu tư tiếp tục lừa cư dân?

Ngày 17/7, Viettradico đã tổ chức buổi đối thoại giữa chủ đầu tư và cư dân nhằm giải quyết những vấn đề đang khiến cư dân bức xúc tại chung cư Golden West. Sự kiện diễn ra sau thời gian dài đấu tranh của những người mua nhà tại dự án. Buổi đối thoại có sự tham gia của đại diện UBND phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội).

Tại buổi đối thoại, cư dân đưa ra hàng loạt các bức xúc đang tồn tại ở chung cư Golden West, trong đó, tập trung vào 2 vấn đề là an toàn PCCC và việc thay đổi thiết kế các ô thoáng của chủ đầu tư.

Cụ thể, theo cư dân, việc đưa công trình vào sử dụng khi nhiều hạng mục còn thi công dở dang, hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu… đang tiềm ẩn nguy hiểm tới tính mạng của người dân. Đặc biệt, các ô thoáng không được thực hiện theo đúng thiết kế đang ảnh hưởng trực tiếp tới không gian sống hàng ngày của cư dân. 

Mặc dù phải bỏ ra tiền tỷ để mua căn hộ nhưng hàng trăm cư dân sống tại chung cư Golden West luôn thấy bất an, không an toàn

Liên quan tới ô thoáng, ông Nguyễn Duy Hùng, Phó Giám đốc Vietradico, khẳng định: “Thiết kế tòa nhà không bao giờ có ô thoáng. Trong tất cả các hồ sơ mà cơ quan có thẩm quyền cấp phép, thì các ô đấy người ta gọi là ô thông tầng. Và tất cả các ô thông tầng, chủ đầu tư chưa thực hiện một việc gì”.

Trước những lời khẳng định trên của ông Hùng, cư dân đã phản ứng một cách gay gắt và cho rằng không chính xác. Bởi, trong văn bản số 0608/2016/CV-CT ngày 8/6/2016 gửi cộng đồng các khách hàng tại dự án Golden West do ông Đào Duy Ninh trực tiếp ký đã cam kết giữ các ô thoáng tòa nhà làm diện tích. 

Theo đại diện cư dân, dù có tên gọi ô thông tầng, hay ô thoáng thì mọi người đều hiểu đây là thiết kế nhằm đảo bảo an toàn PCCC và tạo không khí thoáng đãng cho cư dân trong tòa nhà. Trong trường hợp, hỏa hoạn xảy ra, người dân có thể thoát hiểm theo lối này. Và việc tới nay công trình chưa được nghiệm thu PCCC là do việc thay đổi thiết kế này.

Ngoài ra, việc chủ đầu tư có ý biến đổi các ô thông tầng thành căn hộ đã thể thiện rất rõ trong việc tự ý đổ kín sàn bê tông ô thoáng các tầng. Hơn nữa, khi bị cơ quan “tuýt còi”, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây dựng tường chắn, làm cửa... Hành vi này không chỉ coi thường cư dân mà còn thách thức pháp luật của chủ đầu tư.

Tham gia buổi họp giữa cư dân Golden West và chủ đầu tư, ông Nguyễn Duy Linh, Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cũng thẳng thắn phê bình Viettradico tổ chức buổi đối thoại chưa tốt. Ông Linh còn yêu cầu chủ đầu tư phải sớm công khai thiết kế dự án, hạng mục nào không được thi công, hạng mục nào cần phải được hoàn thiện ngay… để mọi người nắm được. 

Tự tin về sai phạm?

Trước những tố cáo của cư dân Golden West, đại diện chủ đầu tư, ông Đào Duy Ninh, Chủ tịch HĐQT Vietradico, khẳng định: “Công ty được Nhà nước cấp phép, cho phép kinh doanh và nộp thuế. Trên quan điểm chúng tôi chấp hành đúng pháp luật, sai đến đâu chúng tôi chịu tới đó, sai vấn đề gì tôi đi tù, chẳng vấn đề gì cả”.

Ông Đào Duy Ninh đối thoại với cư dân Golden West trong ngày 17/7

Lời khẳng định này đã khiến toàn bộ cư dân có mặt trong buổi họp đều cười lớn. Bởi, theo cư dân, trong quá trình thực hiện, Vietradico đã liên tiếp mắc phải những vi phạm.

Điển hình như, ngày 21/5/2015, UBND phường Nhân Chính đã ban hành Quyết định số 217/QĐ-CTUBND về việc đình chỉ thi công xây dựng tại dự án do chủ đầu tư tổ chức thi công sai nội dung Giấy phép xây dựng được cấp. UBND quận Thanh Xuân đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm trên là 80 triệu đồng.

Tiếp đó, hành vi cố tình đổ kín sàn bê tông ô thoáng các tầng với mục đích biến ô thoáng thành căn hộ để bán của Vietradico từng được nêu rõ trong Công văn 4054/SXD-TTr ngày 23/5/2016 của Sở Xây dựng Hà Nội. Dự án bị đình chỉ thi công, xử phạt 90 triệu đồng vì vi phạm sai thiết kế công trình. 

Các ô thoáng được chủ đầu tư xây tường, lắp cửa như căn hộ

Cũng trong thời gian này, chủ đầu tư vừa có văn bản cam kết với cư dân giữ toàn bộ ô thoáng của các tầng nhà làm diện tích sinh hoạt chung cho cư dân. Nhưng đồng thời, chính chủ đầu tư lại làm tờ trình gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. Hà Nội, đề nghị được điều chỉnh phương án kiến trúc cải tạo nhiều ô thoáng thành căn hộ.

UBND quận Thanh Xuân từng có văn bản chỉ đạo phường Nhân Chính về việc đình chỉ thi công đối với dự án Golden West. UBND quận yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu về PCCC theo quy định, đồng thời chỉ đạo phường giám sát việc ngừng hoạt động của rạp chiếu phim tại tầng hầm B1 cho đến khi hoàn thiện xong các thủ tục nghiệm thu.  

Tuy nhiên, thực tế tại nhiều khu vực trong tòa nhà, việc xây dựng vẫn tiếp tục diễn ra từ sau lệnh đình chỉ thi công đến nay. Rạp chiếu phim vẫn hoạt động bất chấp quyết định ngừng hoạt động.

Tại buổi đối thoại, cư dân mong muốn chủ đầu tư đưa ra phương hướng giải quyết các sai phạm trên như thế nào. Tuy nhiên, ông Ninh một lần nữa lại trả lời vòng vo: “Vấn đề này tôi không thể quyết định”.

Như vậy, những lời cam kết mà Chủ tịch HĐQT Viettradico Đào Duy Ninh đã khiến cư dân không còn tin tưởng, yên tâm.

Theo Trần Kháng/Reatimes 

>> Nhiều sai phạm tại dự án Golden West ở số 2 Lê Văn Thiêm

Có thể bạn quan tâm