Chủ đầu tư Green Town bị tố 5 năm “quỵt” sổ hồng của cư dân

Theo phản ánh của cư dân chung cư Green Town, họ đã mua các căn hộ tại đây từ năm 2014, thế nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa làm xong thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ, gây khó khăn trong việ
Chủ đầu tư Green Town bị tố 5 năm “quỵt” sổ hồng của cư dân

Dự án chung cư Green Town đang "dính" nhiều lùm xùm về pháp lý

Trước tình hình này, cư dân Green Town đã nhiều lần gửi đơn "kêu cứu" tới cơ quan chức năng và báo chí, phản ánh rõ những sai phạm của chủ đầu tư, đồng thời bày tỏ nỗi bức xúc và lo lắng khi chủ đầu tư vẫn "chây ì", không chịu giải quyết những quyền lợi chính đáng của cư dân.

“Dài cổ” chờ sổ hồng

Chung cư Green Town có địa chỉ tại Khu dân cư Vĩnh Lộc, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân với quy mô hơn 400 căn hộ, do Công ty TNHH IDE Việt Nam - 100% vốn Hàn Quốc (IDE) làm chủ đầu tư. Một phần dự án Green Town (block A1, A2, A3) đã bàn giao từ cuối năm 2014. Các block B1, B2, B3 của dự án này đã thi công xong phần thô nhưng đang tạm dừng từ đầu năm 2018 đến nay.

Anh Đỗ Hồng K, một cư dân sống tại chung cư Green Town cho biết, đầu tháng 2/2015 anh có mua một căn hộ tại chung cư với giá hơn 800 triệu đồng, với lời hẹn của chủ đầu tư 1 năm sau sẽ có sổ hồng. Sau thời gian dài đằng đẵng chờ đợi, mãi đến tháng 6/2017, Công ty TNHH IDE mới ra thông báo yêu cầu người dân nộp các giấy tờ để đơn vị này tiến hành làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

“Cư dân nơi đây háo hức tưởng mình sắp có giấy chứng nhận quyền chủ sở hữu căn hộ. Nhưng điều đó thật xa vời, Công ty TNHH IDE vẫn tiếp tục cho chúng tôi "chờ dài cổ" khi đến nay sổ hồng vẫn chưa thấy đâu. Mọi bức xúc, yêu cầu hay khiếu nại của người dân với chủ đầu tư điều chìm trong im lặng”, anh Đỗ Hồng K bức xúc nói.

Tương tự như anh Đỗ Hồng K, khá nhiều cư dân Green Town khác đã thực hiện đầy đủ cam kết trong hợp đồng mua bán căn hộ và đã thanh toán hết tổng giá trị căn hộ và phí bảo trì nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sổ hồng.

Các hộ dân nơi đây tỏ ra bức xúc vì việc không cấp sổ hồng trong nhiều năm không chỉ làm ảnh hưởng đến tâm lý làm ăn mà còn ảnh hưởng đến việc chuyển nhượng, thế chấp căn hộ của họ khi có nhu cầu. Ngoài ra, theo các cư dân, việc chậm trễ giao sổ hồng đã khiến thời gian bảo trì tòa nhà mất giá trị.

Chủ đầu tư Green Town bị tố 5 năm “quỵt” sổ hồng của cư dân ảnh 1

Bàn giao căn hộ từ tháng 5/2015 nhưng đến nay, cư dân vẫn chưa nhận được sổ hồng

Cư dân có thể khởi kiện

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM còn hàng chục chung cư mà người dân đã ở nhiều năm nhưng chưa được cấp sổ hồng. Nguyên nhân dẫn đến việc chủ đầu tư chậm làm sổ hồng cho người mua nhà là do xây nhà sai thiết kế dẫn đến không thể hoàn công, hoặc dự án đang thế chấp ngân hàng… Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư thu tiền làm sổ hồng của người dân nhưng lại không nộp tiền sử dụng đất cho cơ quan nhà nước hoặc cầm cố luôn quyền sử dụng đất tại ngân hàng.

Theo luật sư Nguyễn Việt Bắc (Đoàn Luật sư TP.HCM), đa phần các trường hợp sau khi bàn giao nhà tới gần 5 năm mà vẫn chưa được cấp sổ đỏ như Green Town là chủ đầu tư trong quá trình triển khai có những vi phạm, hoặc dự án đang thế chấp ngân hàng nên không thể hoàn thành hồ sơ hoàn công.

Mua bán nhà là quan hệ dân sự, người mua cần chủ động tìm hiểu kỹ tình trạng pháp lý dự án, năng lực chủ đầu tư và cần thương lượng, đàm phán các điều khoản trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư một cách chi tiết và rõ ràng. Ngoài ra, người mua căn hộ chung cư cũng nên đàm phán chi tiết và cụ thể về mức phạt vi phạm nghĩa vụ làm thủ tục cấp sổ hồng đối với chủ đầu tư để làm căn cứ khi tranh chấp này phát sinh.

"Cũng theo LS.Nguyễn Việt Bắc, trường hợp chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp sổ hồng thì người dân có thể khiếu nại lên các sở - ngành TP để những đơn vị này đốc thúc chủ đầu làm thủ tục cấp sổ hồng. Bên cạnh đó, người dân chung cư cũng có thể khởi kiện ra tòa để tòa án buộc chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng.

Trước đó, như Thương Gia đã thông tin, cũng tại dự án Green Town Bình Tân (block B1, B2, B3) đang tạm dừng thi công, nhiều khách hàng đã tố cáo Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ (đơn vị phân phối dự án).

Theo đó, mặc dù đã 1 năm đặt cọc nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa ký kết hợp đồng mua bán khiến nhiều khách hàng đang nghi ngờ đặt câu hỏi, phải chăng chủ đầu tư và nhà phân phối đang cố tình dở chiêu trò kiếm cớ trì hoãn tiến độ dự án, nhằm liên kết, bắt tay nhau huy động vốn trái phép từ khách hàng?

Phóng viên Thương Gia đã nhiều lần liên hệ với Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ để đặt lịch làm việc nhưng đều bị từ chối.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm