Chủ tịch Bình Định lên tiếng về ưu ái “đi tắt” của chủ đầu tư FLC

Trả lời báo chí chiều 23/7, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng doanh nghiệp dám liều đầu tư lớn vào tỉnh khó khăn, tạo ra sản phẩm giá trị, đóng góp cho phát triển kinh tế… thì hã
Chủ tịch Bình Định lên tiếng về ưu ái “đi tắt” của chủ đầu tư FLC

Lãnh đạo Bình Định sẵn sàng chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và Bộ trưởng về những sai phạm tại dự án nghỉ dưỡng FLC Nhơn Lý 

Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều sai phạm của Tập đoàn FLC trong quá trình đầu tư hai dự án nghỉ dưỡng tại Thanh Hoá và Bình Định về thủ tục cấp phép, thi công chưa có giấy phép hoặc chưa được nghiệm thu chất lượng. Trong đó, dự án FLC Quy Nhơn có quy mô vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng là dự án lớn nhất tại Bình Định, đã được tỉnh này phê duyệt đầu tư, duyệt thi công xây dựng nhiều công trình khi chưa có đầy đủ thủ tục, giấy phép…

“Tôi rất buồn khi đọc thông tin báo chí phản ánh về những sai phạm của dự án tại Bình Định”, ông Hồ Quốc Dũng, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chia sẻ.

Theo ông Dũng, tỉnh sẽ đề nghị Bộ Xây dựng làm việc với tỉnh để làm rõ hơn một số vấn đề sai phạm tại dự án FLC Quy Nhơn được nêu trong văn bản thanh tra.

“Những vấn đề này thuộc thẩm quyền của tỉnh phê duyệt và chủ đầu tư FLC không làm gì vượt ngoài cái giới hạn được cấp phép của tỉnh đâu. Những sai phạm đó không có gì ghê gớm cả, tỉnh đang khắc phục”, ông Dũng trần tình, chia sẻ thêm, lâu nay lãnh đạo tỉnh luôn trăn trở làm sao thu hút được doanh nghiệp lớn vào đầu tư, phát triển quê hương Bình Định còn nghèo khó, thiên tai bão gió quanh năm… Mà địa phương có lợi thế về biển nên có thể phát triển mạnh về du lịch. 

“Nếu doanh nghiệp dám vào mảnh đất khó khăn đầu tư thì hãy để họ làm. Dù thủ tục quy trình đầu tư xây dựng dự án còn thiếu, chưa đầy đủ thì bổ sung đồng thời, còn không có có thiệt hại, hậu quả thì nên để cho doanh nghiệp làm, tạo ra công trình giá trị, tạo ra sản phẩm, có tác động tốt và đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đấy mới là điều quan trọng", ông Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Dũng, thời gian qua, có một số dự án dính nhiều sai phạm, xây dựng không phép do nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố thủ tục cấp phép rất mất thời gian. Doanh nghiệp muốn đầu tư vào mà xin cấp phép nhưng khâu thẩm định, cấp phép quá lâu nên họ cũng nản lòng và giảm hiệu quả đầu tư. 

"Thủ tục cấp phép đầu tư, xây dựng quá lâu, kéo dài tới 2 năm chưa xong thì doanh nghiệp chờ đợi sao được”, Chủ tịch Bình Định Hồ Quốc Dũng trăn trở.  

Đối với dự án FLC Quy Nhơn, ông Dũng khẳng định những sai phạm thanh tra Bộ Xây dựng nêu về dự án này là không gây ra thiệt hại gì cho tỉnh. Song khi dự án có sai phạm thì Bình Định và và chủ đầu tư FLC phải chịu trách nhiệm. Các nhà đầu tư phải tuân thủ quy định pháp luật, chất lượng công trình, nghiệm thu phải đảm bảo tiêu chuẩn quy định…

Cá nhân ông Dũng sẵn sàng chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng khi để xảy ra những sai phạm nêu trên. Nhưng Chủ tịch Bình Định cho biết sẽ đề nghị Bộ Xây dựng làm việc cụ thể về một số vấn đề sai phạm tại dự án FLC Quy Nhơn để làm rõ ra công trình nào sai, cái nào phải đập bỏ… và thống nhất lại nội dung kết luận thanh tra.  

Nói về những khó khăn trong thu hút đầu tư, ông Dũng cho biết, đây là điều lãnh đạo Bình Định rất trăn trở và đề nghị cần phải xem xét lại các thủ tục cấp phép đầu tư. Vì quy định pháp luật còn nhiều điểm bất cập còn đang sửa đổi bổ sung và ông Dũng cho rằng nên phân cấp mạnh cho địa phương cấp phép, và địa phương cùng doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm. 

Chủ tịch Bình Định cũng cho biết, hiện có một số doanh nghiệp đang nộp hồ sơ đầu tư vào địa phương này, do đó Bình Định đề nghị Bộ Xây dựng cần phải xem lại và không thể kéo dài thủ tục cấp phép đầu tư, xây dựng quá lâu như vậy để “cởi trói” cho các doanh nghiệp vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Từ trường hợp FLC, lãnh đạo Bình Định khẳng định sẽ rút kinh nghiệm làm đúng quy trình thủ tục đầu tư để các nhà đầu tư vào sau không gặp tình huống khó xử như vậy. 

Được biết, dự án FLC Quy Nhơn được đầu tư tại vùng biển khó khăn Nhơn Lý, Quy Nhơn, Bình Định và hoàn thành, đi vào hoạt động chỉ sau 10 tháng triển khai. Với quy mô vốn 7.000 tỷ đồng, Tập đoàn FLC đã kiến tạo những công trình lớn tại đây, gồm: khách sạn, biệt thự, sân golf, vườn thú… làm thay đổi diện mạo của vùng đất nghèo khó.

Tuy nhiên, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận chủ đầu tư dự án FLC Quy Nhơn đã thi công khi chưa có giấy phép, chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường, không có nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy...

Đơn cử, UBND tỉnh này đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 không phù hợp với đồ án 1/2000. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp phép cho 7 công trình thi công đã hoàn thành thuộc dự án này. Còn 5 công trình khác đã hoàn thành nhưng chưa có giấy phép xây dựng. 

 >> Hai dự án 12 nghìn tỷ của FLC có nhiều sai phạm

Có thể bạn quan tâm