Chủ tịch CEO Group: “Chúng tôi chỉ làm những toa đầu tàu, còn lại huy động nhà đầu tư khác”

Để xoay sở mấy nghìn tỷ vốn đầu tư dự án, Chủ tịch CEO Đoàn Văn Bình chia sẻ: “Chúng tôi chỉ làm những toa đầu tàu sau đó huy động nguồn lực xã hội, các nhà đầu tư… Cách làm này đã chứng minh hiệu quả
Chủ tịch CEO Group: “Chúng tôi chỉ làm những toa đầu tàu, còn lại huy động nhà đầu tư khác”

Sáng 30/3, Công ty CP Tập đoàn C.E.O (mã: CEO) tổ chức họp ĐHCĐ thường niên 2018 nhằm thông qua chiến lược kinh doanh của tập đoàn đến năm 2021, phương án phân phối lợi nhuận, mục tiêu doanh thu, lợi nhuận của năm 2018.

Báo cáo với cổ đông, Ban lãnh đạo CEO cho biết, năm 2017 ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng đột biến, trong đó, tổng doanh thu hợp nhất đạt hơn 1.874 tỷ đồng, chủ yếu đến từ mảng hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tại các dự án Bamboo Garden, Sonasea Resort & Villas Phú Quốc… Lợi nhuận trước thuế đạt 406 tỷ đồng, đạt 118% kế hoạch đề ra và lãi sau thuế 321 tỷ đồng, tăng trưởng 17% so với năm trước. Tỷ lệ cổ tức là 10%.

HĐQT trình ĐHCĐ thường niên kết hoạch kinh doanh năm 2018, Tập đoàn CEO đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 468 tỷ đồng và lãi sau thuế 370 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với năm trước. Tỷ lệ cổ tức dự kiến là 10%. Đến hết quý 1/2018, công ty đã đạt được 20% lợi nhuận của năm và ban lãnh đạo tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch cả năm.

Trong năm 2017, CEO cũng hoàn thành phát hành hơn 51 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ lên 1.544 tỷ đồng.

Chiêu huy động vốn NĐT, làm cuốn chiếu

Tại đại hội, cổ đông yêu cầu ban lãnh đạo công ty công bố cụ thể kết quả tiêu thụ bất động sản tại một số dự án Hà Nam, Hà Nội, Phú Quốc...

Ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT tập đoàn CEO cho biết, tại Hà Nội công ty đang tập trung vào 2 dự án chính là Bamboo Garden City (nhà ở xã hội) và Sunny Garden City, đem về doanh thu chính cho công ty. Trong đó, dự án Bamboo Garden đã bàn giao, cư dân về sinh sống và tiếp tục hoàn thiện, mở bán sản phẩm shophouse trong năm nay. Ngoài ra, CEO hiện đang chuẩn bị đầu tư một số dự án như toà cao ốc D27 do thời gian qua gặp vướng mắc thủ tục... Dự án nữa là CEO Mê Linh với quy mô 20 ha.

Còn dự án 200ha tại Hà Nam, CEO hiện đã hoàn thành giai đoạn 1 và tiêu thụ hết sản phẩm. Công ty đang tiếp tục triển khai giải phóng mặt bằng, làm cơ sở hạ tầng để cung cấp hơn 1000 sản phẩm các loại. Dự kiến trong quý 2/2018, công ty sẽ tung ra thị trường các sản phẩm của giai đoạn 2 của dự án này.

Đáng chú ý, dự án Sonasea Resort & Villas (Phú Quốc) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng khách sạn 4 sao Novotel, cùng kinh doanh các sản phẩm biệt thự. Doanh thu chính của tập đoàn năm 2017 là đến từ các dự án Phú Quốc và công ty tiếp tục tập trung đầu tư vào 3 dự án này để đón đầu thị trường khi Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế.

Với hàng loạt dự án lớn đang triển khai cùng lúc trong các năm qua, cổ đông cũng bày tỏ lo ngại về khả năng huy động vốn, cân đối dòng tiền của CEO. “Lượng vốn vay mới hơn 1.000 tỷ đồng thì chưa đủ “máu” cho việc triển khai các dự án này. Vậy chính sách bán hàng, thu tiền và cuốn chiếu tái đầu tư của CEO như thế nào để xoay sở vốn”, cổ đông này hỏi. Nhất là hiện vốn điều lệ của công ty còn khá khiêm tốn (1.544 tỷ đồng) so với nhu cầu vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.

Ông Đoàn Văn Bình thừa nhận nhu cầu vốn đầu tư các dự án rất lớn, mỗi dự án đều có quy mô vài nghìn tỷ đồng. “Nhu cầu vốn có thể huy động tư nhiều nguồn: vốn vay, phát hành cổ phiếu, trái phiếu… Nhưng chúng tôi thấy rằng không nên làm tất cả, mà chọn cái gì có hiệu quả nhất, lợi thế nhất để làm. Đơn cử, dự án Sonasea, công ty chỉ làm những toa đầu tàu sau đó huy động nguồn lực xã hội, các nhà đầu tư… Cách làm này đã được áp dụng và đem lại kết quả tốt nên chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình ra các dự án khác”, ông Bình chia sẻ.

Liên quan tới việc đầu tư vào Khu kinh tế Vân Đồn, ông Bình cho biết, tập đoàn đang dự kiến đầu tư vào một dự án nghỉ dưỡng đang dở dang tại Vân Đồn. Song ông Bình nhấn mạnh “CEO chỉ đầu tư vào dự án này nếu như tỉnh Quảng Ninh chấp thuận cho tập đoàn đầu tư, trên cơ sở làm lại thủ tục giấy phép đầu tư, thay đổi quy hoạch của chủ đầu tư cũ… Bởi tập đoàn đã kiến nghị tỉnh cho mở rộng quy mô dự án lên 350ha với cả hạng mục dự án nghỉ dưỡng, tổ hợp khu đô thị, chức năng…”.

Trong chiến lược kinh doanh dự án khách sạn, ông Bình nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định sẽ đứng trên vai người khổng lồ” khi nói về việc hợp tác với các nhà quản lý, vận hành khách sạn thương hiệu quốc tế như Novotel…

 >> “Cơn sốt” đất Phú Quốc vẫn chưa dừng lại

Có thể bạn quan tâm