Chủ tịch nước: Không tha ai dính đến sai phạm của Formosa 478

Sáng 1-8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, TP HCM. Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã bày tỏ bức xúc trước việc ông Võ Kim Cự - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh trả
Chủ tịch nước: Không tha ai dính đến sai phạm của Formosa   478

Sáng 1-8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, TP HCM. Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã bày tỏ bức xúc trước việc ông Võ Kim Cự - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh trả lời báo chí rằng việc cấp phép cho Formosa hoạt động tới 70 năm không phải trách nhiệm của ông mà của tập thể nhiều bộ ngành, của cả Chính phủ.

Cử tri Lê Thanh Bình đề nghị làm rõ lời ông Cự nói, Chính phủ là những ai? trách nhiệm của nhiều bộ ngành là những cá nhân nào? Đồng quan điểm, cử tri Nguyễn Minh Hoan đề nghị xem xét trách nhiệm của những người cấp phép cho Formosa hoạt động tới 70 năm. “Nếu ông Võ Kim Cự nói đúng thì tôi đề nghị xem xét lại Luật Đầu tư vì luật này chỉ cho cấp phép 50 năm. 70 năm so với đời người là quá dài. Còn nếu cá nhân làm sai luật thì phải xử lý nghiêm” – ông Hoan nói. Còn cử tri Nguyễn Đăng Cường cho biết người dân rất bức xúc trước vụ việc để xảy ra sự cố môi trường Formosa. Ông đề nghị cần phải truy trách nhiệm tới cùng những tổ chức, cá nhân sai phạm trong vụ việc này. Theo ông Cường, sự việc trên là một nỗi đau, dư luận cực kỳ bức xúc, thiệt hại của dân cực kỳ nhiều nhưng đền bù chỉ có nửa tỷ USD là quá thấp. “Ăn cắp bánh mì bị đi tù 8 tháng. Trong khi có sự việc nghiêm trọng vầy mà không thấy một ai bị xử lý. Như vậy là thiếu công bằng, thế mà chúng ta vẫn nói không có vùng cấm với bất kỳ ai” – ông Cường bức xúc. Cử tri Trần Quang Tuấn cho rằng trong vụ Formosa chúng ta đã lúng túng, thiếu dứt khoát và thiếu quyết liệt trong xử lý, càng kéo dài càng làm cho người dân mất niềm tin.

Chủ tịch nước: Không tha ai dính đến sai phạm của Formosa   478 ảnh 1
Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri quận 1 sáng 1-8

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sự khẳng định sự cố môi trường làm cá chết hàng loạt ở biển Miền Trung là thảm họa hết sức nghiêm trọng, để lại hậu quả lâu dài. Hiện nay, sau khi xác định được nguyên nhân, Formosa đã thừa nhận trách nhiệm, cam kết đền bù thiệt hại và khắc phục, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân của chúng ta. “Chúng ta yêu cầu Formosa phải thực hiện nghiêm túc những điều đã cam kết. Nhưng không phải vì thế mà không xem xét trách nhiệm nếu như họ để tiếp tục xảy ra những sai phạm khác. Vừa rồi, lại phát hiện họ chôn chất thải ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), rồi Đồng Nai nữa. Những hành vi này cũng sẽ được thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm” - Chủ tịch nước khẳng định. Người đứng đầu Nhà nước cũng cho biết đối với các cá nhân, tổ chức về phía Việt Nam có liên quan đến việc gây ra sự cố Formosa sẽ phải được đưa ra xử lý nghiêm minh theo quy định của nhà nước và việc này đang được tiến hành. “Cụ thể là ai, thì chúng ta phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Tất nhiên là đã có chỉ đạo kiểm điểm rồi, kể cả địa phương lẫn bộ ngành đều phải xem xét trên tinh thần bất kể ai, bất kể tổ chức, cá nhân nào có liên quan đều phải được xử lý nghiêm minh” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

"Sự cố mạng vừa qua cho thấy chúng ta còn chủ quan" Liên quan vấn đề an ninh mạng mà cử tri đề cập, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ: Sự phát triển của mạng Internet khiến chúng ta không thể lãnh đạo theo kiểu cũ nữa mà phải hội nhập, tận dụng công nghệ vào phát triển đất nước. Tuy nhiên, những mặt trái của nó cũng không thể xem nhẹ. Ngồi ở đông bán cầu, chỉ cần di chuột thôi cũng có thể làm cho tây bán cầu rung chuyển. Tin tặc, tội phạm mạng gây nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp, tổ chức. Theo Chủ tịch nước, Đảng và Nhà nước rất chú ý đến vấn đề chống tội phạm mạng và chiến tranh mạng, để từ đó, đặt ra những phương án để bảo đảm an toàn thông tin. “Tuy nhiên, sự cố thời gian gần đây thể hiện chúng ta hết sức chủ quan. Cơ quan an ninh mạng đã cảnh báo cho các tổ chức, tập đoàn kinh tế về những nguy cơ nhưng họ vẫn coi đó là vấn đề xa lắc, xa lơ, không triển khai các giải pháp phòng ngừa” – Chủ tịch nước nói.
 

Theo Người Lao động

Có thể bạn quan tâm