Chủ tịch Quốc Hội: Đánh thuế nhà trên 700 triệu ‘chỉ là ý kiến một vài chuyên viên’

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Đây mới chỉ là ý kiến của một vài chuyên viên Bộ Tài chính. Bà con yên tâm, Chính phủ cũng chưa có ý kiến, Quốc hội không bao giờ phê chuẩn ý kiến như
Chủ tịch Quốc Hội: Đánh thuế nhà trên 700 triệu ‘chỉ là ý kiến một vài chuyên viên’

Đây là trả lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trước bức xúc của cử tri về việc đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng.

Ngày 4/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ. 

Trong buổi tiếp xúc, ông Trần Văn Tâm, ấp Mỹ Ái bức xúc vừa qua các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc Bộ Tài chính đề nghị đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng. “Chúng tôi không đồng tình với quy định này, đề nghị Quốc hội có tác động không nên áp dụng quy định vô lý này”.

Với bức xúc của cử tri về việc đánh thuế nhà trên 700 triệu, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Đây mới chỉ là ý kiến của một vài chuyên viên Bộ Tài chính. Bà con yên tâm, Chính phủ cũng chưa có ý kiến, Quốc hội không bao giờ phê chuẩn ý kiến như thế”.

Vừa qua, Bộ Tài chính kiến nghị ban hành Luật Thuế tài sản với đề xuất áp dụng đánh thuế ở mức 0,4% cho nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên. Với phương án này, số thu thuế tài sản mà nhà nước dự kiến mang về là khoảng 31.000 tỷ đồng.

Nhiều người cho rằng, đề xuất đánh thuế với mọi nhà ở của Bộ Tài chính khác với đề xuất trước đây là áp thuế từ nhà ở thứ hai trở lên. Việc thay đổi làm tác động trực tiếp đến cuộc sống và bài toán kinh tế của người dân, nhất là những ai “tích cóp” cả đời mới mua được nhà trên 700 triệu.

Có thể bạn quan tâm