Chủ tịch UBCKNN : TTCK Việt Nam vẫn còn nhiều yếu tố để phát triển

Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN, trong bối cảnh thị trường giảm mạnh như hiện tại, nhà đầu tư trong và ngoài nước nên có cái nhìn khách quan để tìm kiếm cơ hội, bởi TTCK Việt Nam vẫn còn đó nh
Chủ tịch UBCKNN : TTCK Việt Nam vẫn còn nhiều yếu tố để phát triển

Trong quý 2 vừa qua, TTCK Việt Nam đã có những diễn biến không mấy tích cực khi chỉ số Vn-Index giảm gần 18%, trở thành chỉ số chứng khoán có diễn biến tệ nhất Thế giới.

Bước sang quý 3, diễn biến thị trường vẫn chưa xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực khi các chỉ số chứng khoán tiếp tục giảm sâu, chỉ trong hai phiên giao dịch đầu tháng 7, chỉ số Vn-Index đã mất gần 55 điểm, về mốc 906,01 điểm – mức thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng, về trung và dài hạn, TTCK Việt Nam còn đó nhiều yếu tố nền tảng cơ bản để phát triển như kinh tế vĩ mô tăng trưởng tốt thể hiện ở GDP tăng 7,08% trong 6 tháng; giá của các cổ phiếu trong rổ VN30 đã xuống thấp hơn nhiều so với thời điểm đầu năm 2018, nhiều cổ phiếu blue-chips giảm về mức đáy trong vòng hơn 1 năm qua.

Do đó, các nhà đầu tư nên có cái nhìn khách quan về thị trường để tìm kiếm cơ hội trong bối cảnh thị trường như hiện tại. Trên thực tế, mặc dù 2 phiên giao dịch vừa qua, các chỉ số giảm sâu, thanh khoản yếu, nhưng lực bán ròng vẫn ở mức khiêm tốn.

Lý giải nguyên nhân của đợt giảm mạnh này, ông Dũng cho rằng, có 2 nguy cơ có thể gây tác động kép đến TTCK Việt Na là FED tăng lãi suất điều hành và căng thẳng thương mại quốc tế, nhất là căng thẳng thương mại Mỹ Trung. Không chỉ thị trường Việt Nam mà 2 sự kiện này đã làm chao đảo cả thị trường tài chính thế giới.

Bên cạnh đó, việc các quỹ đầu tư nước ngoài đang rút vốn khỏi các thị trường Châu Á cũng khiến TTCK Việt Nam bị ảnh hưởng, một số quỹ ngoại đã bán bớt danh mục nhằm chốt lời và giữ tiền mặt. Điều này đã làm ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong nước.

Ngoài ra, thông báo kỷ luật của Ban Kiểm tra Trung ương cuối tuần qua, nên đã cố bán cổ phiểu bằng mọi giá. Trong khi nước ngoài bán khá nhiều và giảm giải ngân mới, thì những phản ứng thái quá của NĐT trong nước cũng gây thêm bất cân đối cung cầu, làm thị trường chứng khoán giảm mạnh trong 2 phiên qua.

 >> Quý II, thị trường chứng khoán Việt “ bốc hơi” hơn 18%

Có thể bạn quan tâm