Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm việc với huyện Quốc Oai

Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, chiều 18/4, để đẩy nhanh sự phát triển kinh tế xã hội, sớm khai thác các tiềm năng, lợi thế, huyện Quốc Oai đã kiến nghị với TP 6 nhóm vấn đề.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm việc với huyện Quốc Oai

Cụ thể, để tạo nguồn lực cho ngân sách đề nghị UBND TP giao UBND huyện Quốc Oai làm đầu mối, phối hợp với các sở, ngành TP kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án chậm triển khai và giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 diện tích còn lại (1.550ha) đô thị sinh thái Quốc Oai đến năm 2030 bằng nguồn vốn xã hội hóa hoặc ngân sách báo cáo UBND TP trước ngày 31/12/2018.

Đối với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Thầy, song song với việc lập quy hoạch chi tiết đề nghị TP quan tâm tạo điều kiện về thủ tục và kinh phí cho phép thực hiện đầu tư tu bổ, tôn tạo một số hạng mục thuộc quần thể Di tích đã xuống cấp nghiêm trọng như: chùa Khánh Tân; đình Thụy Khuê, xã Sài Sơn; đền Thượng, một số hạng mục phụ trợ thuộc động Hoàng Xá.

Về hạ tầng giao thông, thủy lợi, huyện đề nghị TP quan tâm bố trí ngân sách đầu tư 5 dự án đường giao thông, thủy lợi gồm: Tuyến đường 421B nối tiếp từ cầu vượt Sài Sơn qua khu hành chính kết nối với tỉnh lộ 421B đoạn Thạch Thán - Xuân Mai; Tuyến đường vành đai khu CNC Hòa Lạc; Đầu tư mở rộng tuyến đường 421B đoạn Thạch Thán đến Xuân Mai; Đầu tư trạm bơm tiêu Yên Sơn để giải quyết tiêu úng cho 3 khu vực thuộc các xã Phượng Cách, Yên Sơn, Thị trấn Sài Sơn; Đầu tư cầu Tân Phú bắc qua sông Đáy nối giao thông của khu vực 4 xã của huyện Quốc Oai và 3 xã của huyện Chương Mỹ. Đề nghị TP cho phép huyện được thực hiện cơ chế đặc thù từ nguồn thu tiền sử dụng đất dự án thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó, huyện cũng đề nghị TP quan tâm đầu tư xây dựng một số trường học trên địa bàn; hỗ trợ kinh phí cải tạo, nâng cấp một số trạm y tế xã; đề nghị hỗ trợ theo cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 08-NQ/HĐND đối với một số địa phương thực hiện dự án trọng điểm Quốc gia và Thành phố.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá: mặc dù từ năm 2015 đến nay, cán bộ chủ chốt của Quốc Oai có nhiều biến động, nhưng tập thể lãnh đạo huyện Quốc Oai đã đoàn kết và đã tổ chức triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND TP, cơ bản hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu KTXH trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, Chủ tịch cũng thẳng thắn chỉ rõ tồn tại của huyện trong công tác  quản lý tài nguyên, khai thác đá và xây dựng trên đất nông nghiệp, xử lý ô nhiễm môi trường. Cơ sở hạ tầng, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chưa có tính kết nối, chưa đáp ứng được tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh. Theo Chủ tịch, muốn xây dựng Quốc Oai trở thành một phần khu đô thị vệ tinh theo quy hoạch thì đây là những thách thức cần phải được tập trung khắc phục.

Để đảm bảo định hướng phát triển Quốc Oai thành huyện công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung lưu ý huyện cần phát triển nông nghiệp công nghệ cao cùng với phát triển khu dịch vụ hậu cần cho sinh viên, công nhân để phục vụ cho khu CNC Hòa Lạc…

Với tốc độ phát triển nhanh như những năm vừa qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu huyện cần tận dụng thời cơ này đẩy mạnh đấu giá quyền sử đất để tăng nguồn thu, cũng như quản lý tốt các nguồn thu, xử lý tốt nợ đọng xây dựng cơ bản. Trên địa bàn có nhiều dự án, huyện cần quan tâm chăm lo giám sát tiến độ các công trình không để tồn đọng kéo dài; đồng thời, giám sát chặt chẽ chất lượng các công trình.

Chủ tịch cũng lưu ý huyện tiếp tục quan tâm sắp xếp bộ máy đặc biệt trong lĩnh vực y tế, chủ động chỉ đạo xây dựng quy chế, quy trình tự đánh giá cán bộ công chức, viên chức theo chỉ đạo của Thành ủy. Tăng cường rà soát TTHC, nếu thủ tục nào không còn phù hợp thì cắt bỏ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và DN. Tiếp tục chăm lo tới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; chấn chỉnh tư thế, tác phong cán bộ cán bộ công chức, viên chức khi tiếp xúc với người dân….

Ngoài ra, Chủ tịch cũng đề nghị huyện thực hiện đúng chỉ đạo của Thành ủy liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; phân công cán bộ chủ chốt thường xuyên nắm tình hình, khi có điểm nóng trực tiếp xuống giải quyết ngay. Không để phát sinh đơn thư khiếu nại kéo dài, cũng như xử lý dứt điểm các kiến nghị của DN trên địa bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN đầu tư, phát triển.

Về y tế, Chủ tịch đề nghị huyện chỉ đạo quyết liệt việc lập hồ sơ điện tử theo dõi sức khỏe của nhân dân; sắp xếp lại các phòng, trung tâm y tế, trung tâm dân số theo chỉ đạo của Bộ Y tế; chỉ đạo quyết liệt việc lấy mẫu xét nghiệm tần suất ung thư sớm, cũng như phối hợp với Sở Y tế thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.. Tiếp tục rà soát các trường học trên địa bàn trên tinh thần cải tạo, sửa chữa hạn chế tối đa xây dựng mới; đồng thời nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường chất lượng cao….

Là huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh, Chủ tịch đề nghị huyện phải quản lý đất đai chặt chẽ, không để tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp, cần quy trách nhiệm cho Bí thư, Chủ tịch xã và Thanh tra xây dựng nếu để xảy ra sai phạm. Đồng thời, xử lý tốt việc phát sinh liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận và biểu dương huyện đã làm tốt công tác chăm lo cho người nghèo. Đối với những hộ không thể thoát nghèo, Chủ tịch đề nghị huyện đưa vào diện đối tượng chính sách và tiếp tục chăm lo cho người có công.

Về sản xuất nông nghiệp, Chủ tịch đề nghị huyện nhân rộng mô hình nhãn chín muộn đang làm tốt, trong đó lưu ý đồng bộ khâu sản xuất, đăng ký bản quyền, quy trình sản xuất để xây dựng thương hiệu. 

Trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, Chủ tịch yêu cầu huyện chỉ đạo lực lượng công an làm tốt công tác đấu tranh tội phạm vùng nông thôn, tệ cờ bạc, không để xảy ra tình trạng “tín dụng đen” như những năm trước đây. Các lực lượng công an phối hợp chặt chẽ đảm bảo trật tự ATGT, không để ùn tắc tại các tuyến đường tránh và các đường vào khu công nghiệp; tăng cường đấu tranh với các tội phạm môi trường… Đặc biệt, cần quan tâm xử lý ô nhiễm tại các khu công nghiệp, làng nghề, ao hồ; đôn đốc công tác xử lý thu gom rác thải…

Có thể bạn quan tâm