Chưa cho phép DN khởi nghiệp sáng tạo chào bán chứng khoán riêng lẻ

Tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 12/8, các ý kiến đã thống nhất không cho phép doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chào bán chứng khoán riêng lẻ.
Chưa cho phép DN khởi nghiệp sáng tạo chào bán chứng khoán riêng lẻ

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận nội dung thảo luận. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cụ thể, tại phiên họp, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi). Với nội dung chào bán chứng khoán riêng lẻ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (khoản 2 Điều 29 của dự thảo Luật), một số ý kiến cho rằng cần có điều khoản riêng quy định về chào bán chứng khoán riêng lẻ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nhưng cần bổ sung các quy định mang tính nguyên tắc trong Luật, trên cơ sở đó Chính phủ hướng dẫn chi tiết nhằm tạo điều kiện huy động vốn cho phát triển kinh tế- xã hội.

Có ý kiến đề nghị không quy định trong Luật để bảo đảm công bằng với các hàng hóa khác trên thị trường và hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư. Cũng có ý kiến đề nghị quy định khái niệm, phạm vi, quy mô của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Luật này, để tránh trùng lặp với quy định tại Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017.

Về vấn đề này có 02 phương án như sau:

Phương án 1: Giao Chính phủ hướng dẫn như đã trình tại Kỳ họp thứ 7 (do là một vấn đề rất mới và phức tạp, tiềm ẩn những rủi ro đối với thị trường nên khó quy định chi tiết trong Luật các nguyên tắc, điều kiện và tổ chức vận hành thị trường vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ngay tại dự thảo Luật). 

Phương án 2: Không quy định nội dung này tại dự thảo Luật. Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo với mức vốn thấp, rủi ro cao; trường hợp cho phép chào bán chứng khoán ra công chúng trên TTCK sẽ ảnh hưởng đến tính an toàn của thị trường và không bảo đảm tính bình đẳng đối với các thành viên thị trường khác. Mặt khác, hiện nay, Luật doanh nghiệp đã có quy định cụ thể đối với chào bán cổ phần riêng lẻ đối với công ty không phải là công ty đại chúng. Đồng thời, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và Nghị định 38/2018/NĐ-CP ngày 11/03/2018 của Chính phủ quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong đó đã có những cơ chế hỗ trợ vốn và đầu tư cho các doanh nghiệp này thông qua Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng các chính sách của Đảng và Nhà nước về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã được cụ thể hóa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này huy động vốn.

Thường trực Ủy ban Kinh tế đề xuất lựa chọn phương án 2.

Theo phân tích của Phó chủ tịch Phùng Quốc Hiển, phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nếu cho phép chào bán chứng khoán riêng lẻ có thể "sẽ có nhiều rủi ro, dẫn tới hiệu ứng domino trên thị trường".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, việc cho phép doanh nghiệp khởi nghiệp chào bán chứng khoán riêng lẻ có thể ảnh hưởng tới tính an toàn của thị trường tài chính, chứng khoán. Do đó, trong điều kiện hiện nay chưa nên quy định điều này.

Có thể bạn quan tâm